TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng ăn gì cho mau lành? Nên ăn và kiêng gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,163
Trước khi nhổ răng, điều quan trọng là bạn phải thảo luận đầy đủ về quy trình nhổ răng với bác sĩ. Phòng nha sẽ cung cấp cho bạn các hướng dẫn sau nhổ răng ăn gì cho mau lành để phục hồi vết thương nhanh nhất. Bạn có thể tham khảo các hướng dẫn sau và liên hệ với văn phòng nha khoa nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hoặc gặp bất kỳ biến chứng nào.

Ngay sau khi bạn cần thực hiện bất kì phương pháp nha khoa nào, bạn sẽ cảm thấy đau đớn trong khi ăn uống. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn nhổ răng ăn gì cho mau lành và những loại thực phẩm nên kiêng sau nhổ răng.

Nhổ răng ăn gì cho mau lành?

Nhổ răng ăn gì cho mau lành phụ thuộc vào mức độ được thực hiện và các yếu tố sức khỏe khác của bạn. Một số thực phẩm rất tốt cho bạn trong thời gian sau khi nhổ răng bao gồm:

  • Sữa chua: Loại thức ăn này thường mềm, không cần nhai nhiều và dễ nuốt. Sữa chua thường chứa các chất dinh dưỡng và protein khác nhau có lợi cho sức khỏe và giúp chữa bệnh. Tránh những sữa chua có chứa bất kỳ thành phần giòn nào, làm tổn thương đến nướu hoặc khu vực xung quanh vết nhổ.
  • Thức ăn lạnh: Những loại thức ăn này thường giúp giảm bớt cảm giác khó chịu nhẹ mà bạn có thể gặp phải. Tìm đồ lạnh dễ tan chảy, không gây tổn thương đến nướu.
  • Súp: Súp dễ ăn có thể là nguồn dinh dưỡng dồi dào và dễ chịu khi ăn. Cố gắng kết hợp ăn súp bí đỏ, hoặc súp rau củ có khoai tây hoặc cà rốt nấu mềm. Nếu súp quá đặc, bạn có thể xay nhuyễn để dễ ăn.
  • Trứng: Trứng là nguồn cung cấp protein và tốt cho bữa sáng hoặc bữa tối khi bạn cần thức ăn dễ nhai cho răng sau khi nhổ răng. Trứng có vitamin A và B-12, giúp duy trì hệ thống miễn dịch của bạn là thực phẩm nên ăn sau nhổ răng.
  • Táo: Táo rất cứng và giòn - không lý tưởng để nhai khi vừa nhổ răng xong. Nhưng táo lại chứa một nguồn vitamin C dồi dào giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ cho quá trình lành thương. Nên cắt nhỏ hình hạt lựu rồi trộn cùng sữa chua là bạn đã có bữa ăn nhẹ giàu dưỡng chất. Táo nghiền hoặc táo xay nhuyễn cũng khá dễ làm, lại ngon miệng.

Thức ăn lỏng như súp dễ ăn và giàu dinh dưỡng

Xem thêm: Nhổ răng số 7 có cần trồng lại không? Có nguy hiểm không?

Thực phẩm nên kiêng sau nhổ răng

Trong khoảng một tuần, những thực phẩm nên kiêng sau nhổ răng bạn cần lưu ý là thức ăn cứng, giòn, dai như khoai tây chiên, các loại hạt và kẹo cứng. Bạn cũng có thể cảm thấy khó khăn khi nhai các loại thịt. Thay vào đó, hãy thử cung cấp protein từ các sản phẩm từ sữa.

Hạn chế tối đa các loại hoa quả có tính chua, chứa nhiều axit như cam, chanh, bưởi vì nó sẽ gây đau rát nơi vết thương của bạn. Tránh những loại thức ăn có nhiều mảnh vụn và dễ dính răng như bánh tráng, bánh quy…bởi những mảnh vụn này rất dễ rơi vào vết thương, gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Ngoài ra, bạn nên tránh uống rượu, đồ uống nóng và đồ uống có đá, trừ sinh tố trái cây hoặc rau. Dùng thìa thay vì dùng ống hút trong ít nhất 24 giờ. Dùng ống hút có thể gây ra áp lực quá mức trong miệng và có thể làm tan cục máu đông để cầm máu.

Không uống rượu sau khi nhổ răng

Tiếp tục làm theo các hướng dẫn nhổ răng ăn gì cho mau lành mà chúng tôi cung cấp để chăm sóc vết thương sau khi tiến hành tiểu phẩu nhổ răng.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu gì bất thường trong quá trình hồi phục của bạn, đừng ngần ngại liên hệ với phòng khám nha khoa, để có thể được hướng dẫn khắc phục, hoặc sắp xếp một cuộc hẹn thăm khám nếu cần thiết. Mặc dù hiếm gặp nhưng tình trạng nhiễm trùng sau khi nhổ răng vẫn có thể xảy ra.

Cách chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng

Ngoài vấn đề nhổ răng ăn gì cho mau lành thì quá trình vệ sinh, chăm sóc răng cũng vô cùng quan trọng. Những lưu ý quan trọng cho khách hàng sau khi thực hiện tiểu phẫu nhổ răng:

  • Trong 24h sau khi nhổ răng, không nên dùng tay hay bất kỳ đồ vật nào động chạm vào vết thương. Vì hành động này có thể dẫn đến những thương tổn nghiêm trọng cho nướu như gây viêm nhiễm nướu răng.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ngủ dậy và sau mỗi bữa ăn. Hãy kết hợp vệ sinh bằng chỉ nha khoa và không được dùng tăm để lấy thức ăn ở kẽ răng. Bạn có thể đánh răng hằng ngày bình thường nhưng cần tránh tác động mạnh vào vết thương.
  • Những thực phẩm quá lạnh hay quá nóng cũng cần được loại bỏ ra khỏi bữa ăn. Những thực phẩm này có thể làm chậm quá trình lành thương.
  • Khách hàng nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tránh hoạt động quá sức. Quá trình nhổ răng cũng sẽ làm khách hàng mất đi một lượng máu nhất định, bạn nên nghỉ ngơi, hoạt động nhiều sẽ dẫn đến mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Trên đây là một số lưu ý về nhổ răng ăn gì mau lành, những lưu ý khi ăn cũng như chăm sóc răng miệng cho bạn. Những lưu ý này sẽ được bác sĩ dặn dò kỹ lưỡng hơn sau khi nhổ răng. Hãy liên hệ đến Nha khoa Nhân Tâm nếu bạn muốn được tư vấn trực tiếp từ bác sĩ nha khoa nhé.