TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Móm nhẹ là như thế nào? Nguyên nhân và cách chữa trị

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,755
Móm nhẹ là như thế nào? Nguyên nhân do đâu? Làm sao để khắc phục? Có nên niềng không? Nếu bạn chưa hiểu rõ về tình trạng răng móm nhẹ và đang muốn tìm hiểu các thông tin trên thì hãy dành một chút thời gian để tham khảo ngay các thông tin sau đây nhé.

Móm nhẹ là như thế nào? Móm nhẹ là tình trạng răng hàm dưới bị chìa ra ngoài không quá 4mm so với răng hàm trên. Tình trạng này xảy ra chủ yếu do di truyền, một số trường hợp khác do các thói quen xấu từ khi còn nhỏ. Móm nhẹ có thể được khắc phục triệt để bằng biện pháp niềng răng hoặc bọc sứ, trong đó niềng răng là kỹ thuật điều trị tối ưu hơn cả.

Móm nhẹ là như thế nào?

Tình trạng móm được chia thành nhiều mức độ, từng mức độ khác nhau sẽ có các phương pháp hoặc phác đồ chữa trị phù hợp tương ứng. Vậy móm nhẹ là như thế nào?

Móm nhẹ là tình trạng răng hàm dưới bị chìa ra ngoài không quá 4mm so với răng hàm trên. Khi nhìn từ ngoài vào sẽ thấy ít biểu hiện và cảm giác phần cằm dưới chỉ hơi lồi ra một chút. Phần răng móm chỉ lộ rõ khi người mắc nói chuyện hoặc cười.

Móm nhẹ là như thế nào?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng móm

Theo các nghiên cứu, đa phần những người bị móm đều là bẩm sinh. Khi trong gia đình có người thân mang gen khiến xương hàm hoặc răng phát triển bất thường thì thế hệ sau cũng có thể mang gen này và xuất hiện tình trạng móm.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp móm nhẹ do ảnh hưởng từ thói quen xấu. Trong giai đoạn phát triển, nếu trẻ thường xuyên mút tay, bú bình hoặc ngậm núm giả thì sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của răng.

Móm được phân thành 3 loại:

  • Móm do xương hàm: Xương hàm dưới phát triển quá mức, trùm ra ngoài hàm trên hoặc xương hàm trên kém phát triển đều sẽ gây mất cân đối, sai lệch khớp cắn giữa 2 hàm.
  • Móm do răng: Xương hàm trên và dưới đều phát triển bình thường nhưng răng cửa hàm dưới lại mọc xiên ra đằng trước, không mọc theo hướng thằng bình thường.
  • Móm phức hợp: Vấn đề xảy ra ở cả răng và xương.

Móm có thể xảy ra do xương hoặc do răng

Các phương pháp điều trị móm nhẹ

Răng sứ thẩm mỹ

Bọc răng sứ hoặc dán sứ veneer được áp dụng khá phổ biến trong điều trị răng móm nhẹ.

Ưu điểm của phương pháp này là thời gian thực hiện rất nhanh chóng. Răng sau khi phục hình sẽ có hình thể, màu sắc cực kỳ đẹp, độ bền chắc và cường độ chịu lực cũng rất cao, thậm chí cao hơn cả răng thật, giúp bạn thoải mái ăn uống, thưởng thức các món ăn ưa thích.

Để bọc răng sứ, bạn cần mài chỉnh răng thật sau đó gắn cố định mão sứ được chế tác riêng theo dấu răng của bạn ra bên ngoài. Tỉ lệ mài răng sẽ được tính toán kỹ lưỡng để không làm hại đến sức khỏe răng miệng nên bạn không cần lo lắng về điều này.

Bọc răng sứ khắc phục móm nhẹ

Niềng răng

Với kỹ thuật niềng răng, bác sĩ sẽ sử dụng các khí cụ nha khoa chuyên dụng như khay niềng, mắc cài, dây cung,… để tạo ra lực tác động liên tục nhằm đưa răng về đúng vị trí trên khuôn hàm.

Biện pháp này có độ an toàn cao, không xâm lấn đến răng thật nên được chỉ định để điều trị rất nhiều trường hợp móm.

Nhược điểm khiến nhiều người ê ngại niềng răng chính là thời gian đeo niềng dài, có thể sẽ mất từ 18 đến 24 tháng. Tuy nhiên với kết quả đạt được sau điều trị thì công sức bạn bỏ ra trong thời gian này là hoàn toàn xứng đáng.

Răng móm nhẹ có cần phải niềng không?

Răng móm nhẹ có cần phải niềng không?

Như đã đề cập ở trên, móm nhẹ là như thế nào? Là khi sự sai lệch giữa hai hàm không quá 4mm, mặc dù không quá lớn nhưng tình trạng này vẫn gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai nên cần được khắc phục sớm. Phương pháp điều trị thường được chỉ định là bọc sứ hoặc niềng răng.

Trên thực tế, bọc sứ chỉ thích hợp với người móm rất ít, sai lệch giữa 2 hàm rất nhỏ. Lúc này, bác sĩ sẽ dựa vào hiệu ứng góc nhìn để mài chỉnh răng thẳng lại và giảm tình trạng móm.

Còn biện pháp niềng răng sẽ giúp kéo răng hàm dưới lùi về sau, lấy lại sự cân đối bình thường của 2 hàm răng mà không gây tổn hại đến răng thật, giúp giải quyết triệt để răng móm và duy trì hiệu quả vĩnh viễn. Vậy nên, trong những trường hợp móm nhẹ, bác sĩ vẫn khuyên bạn niềng răng hơn là bọc sứ.

Qua những thông tin nêu trên, bạn đã nắm rõ Móm nhẹ là như thế nào cũng như các biện pháp khắc phục móm rồi đúng không? Nếu nhận thấy bản thân có biểu hiện móm, bạn hãy liên hệ tới số điện thoại 1900 56 5678 để đặt hẹn khám với Nha khoa Nhân Tâm. Các bác sĩ tại đây sẽ thăm khám miễn phí và tư vấn cho bạn về phương pháp điều trị thích hợp nhất.