TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Máng duy trì có tác dụng gì và bao nhiêu loại?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,817
Hàm duy trì (hay máng duy trì) là một loại khí cụ được dùng cho người sau khi vừa tháo niềng răng. Hàm duy trì giúp đảm bảo độ ổn định răng ở vị trí mới, tránh làm răng bị xô lệch và trở về vị trí ban đầu. Tùy vào từng tình trạng mỗi khách hàng, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ dẫn đeo các loại hàm duy trì phù hợp.
Sau khi đã trải qua quá trình niềng răng dài đằng đẳng thì răng vẫn có thể xê dịch nếu không sử dụng máng duy trì. Chúng ta cùng tìm hiểu hàm duy trì có tác dụng gì và các lưu ý khi sử dụng nó như thế nào qua bài viết sau.

Tác dụng của máng duy trì

Sau khi tháo niềng răng, bác sĩ sẽ tiếp tục chỉ định cho khách hàng tiếp tục đeo máng duy trì. Loại khay hàm này có ý nghĩa rất lớn cho khoảng thời gian sau khi bạn tháo niềng. Hàm duy trì giúp bạn cố định lại vị trí mới của răng, tránh để răng bị xô lệch hoặc dịch chuyển về vị trí ban đầu.

Như vậy, sau khi tháo niềng răng mà không đeo hàm duy trì ngay sau đó, răng của bạn có khả năng rất cao sẽ chạy về lại vị trí trước đây, bao công sức, tiền bạc bỏ ra sẽ tan biến và bạn sẽ phải đeo lại niềng răng thẩm mỹ từ đầu.

Những loại hàm duy trì phổ biến hiện nay

Trên thị trường nha khoa hiện nay, máng duy trì có rất nhiều loại với nhiều mẫu mã khác nhau. Tùy theo nhu cầu của mỗi khách hàng mà bác sĩ sẽ đưa ra những gợi ý loại hàm duy trì phù hợp nhất. Dưới đây là một loại hàm duy trì được nhiều người ưa chuộng ở các nha khoa mà bạn có thể tham khảo.

Hàm duy trì tháo lắp kim loại

Hàm duy trì tháo lắp kim loại

Hàm duy trì tháo lắp kim loại có cấu tạo bao gồm các dây kim loại chắc chắn. Do đó, hàm duy trì sẽ giúp cố định rất tốt vị trí của răng và tiết kiệm thời gian đến nha khoa của khách hàng. Ngoài ra, loại hàm duy trì này còn vô cùng hữu ích cho các trường hợp niềng răng phải thực hiện nhổ răng.

Nhược điểm duy nhất của hàm duy trì kim loại tháo lắp là không đảm bảo tính thẩm mỹ. Do đó, bác sĩ khuyến khích bạn nên sử dụng loại hàm duy trì vào thời gian ban đêm.

Hàm duy trì cố định kim loại

Hàm duy trì cố định là một trong các loại hàm duy trì được các cơ sở nha khoa sử dụng phổ biến. Loại hàm này có cấu tạo gồm các dây thép không gỉ cùng với nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau. Các dây thép này sẽ được cố định ở mặt sau của răng trước bằng composite.

Hàm duy trì kim loại cố định

Ưu điểm lớn nhất mà loại hàm duy trì này đem lại là hiệu quả duy trì cao so với các loại khác.

Khi sử dụng loại hàm duy trì này, bạn sẽ gặp phải một số bất tiện như: phải chú ý vệ sinh, chăm sóc răng miệng thật sạch sẽ khi niềng răng sạch sẽ, đúng chỉ dẫn; phải đến cơ sở nha khoa khi muốn điều chỉnh; có thể vô tình bị bung hàm…

Hàm duy trì tháo lắp trong suốt

Hàm duy trì tháo lắp trong suốt được nhiều khách hàng ưa thích và sử dụng bởi vì tính thẩm mỹ cao.

Hàm duy trì trong suốt có hình dáng tương tự như niềng trong suốt. Tuy nhiên, loại hàm này sẽ được dùng sau khi đã hoàn tất quá trình niềng răng.

Hàm duy trì trong suốt tháo lắp

Những ưu điểm vượt trội của hàm duy trì trong suốt:

Giúp bạn cố định răng, tránh việc răng dịch chuyển, đảm bảo được hiệu quả niềng răng, mang lại một nụ cười rạng rỡ cho khách hàng.

Ngoài ra, hàm duy trì tháo lắp trong suốt còn được làm từ chất liệu nhựa y tế trong suốt cao cấp, mang đến tính thẩm mỹ cao; phù hợp cho những người đi làm, đi học; giúp người dùng tự tin sử dụng trong suốt 24 giờ.

Bên cạnh đó, với đặc tính tháo lắp dễ dàng của hàm duy trì sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng.

Lưu ý khi đeo hàm duy trì sao cho đúng

Trong suốt 6 tháng đầu đeo máng duy trì, bạn không nên tháo hàm quá 12 tiếng 1 ngày để đảm bảo được công dụng của hàm được phát huy tối đa.

Bạn cần tháo hàm duy trì ra khi ăn uống, vận động mạnh hoặc trong lúc vệ sinh răng miệng.

Để tránh bị rơi vỡ hay vi khuẩn bám dính vào hàm duy trì, bạn nên cất hàm vào hộp đựng cẩn thận nếu không có nhu cầu đeo.

Thực hiện tái khám định kỳ đúng theo lịch hẹn của bác sĩ để được theo dõi tình trạng răng miệng của bạn. Từ đó, nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, họ sẽ có hướng điều trị kịp thời.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến máng duy trì và công dụng của nó. Chúng tôi hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ biết được cách sử dụng hàm duy trì thế nào để đem lại hiệu quả tối đa, sớm sở hữu nụ cười đẹp