TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Lệch hàm nhai - Cách khắc phục như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,059
Lệch hàm nhai là một trường hợp phổ biến ở tất cả mọi người. Tỷ lệ khuôn mặt không cân đối được coi là dấu hiệu của một người bị lệch hàm nhai. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà ta sẽ áp dụng những phương pháp khắc phục khác nhau

Răng mọc lệch làm cho gương mặt không cân đối

Lệch hàm nhai xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân: Có thể do bẩm sinh, do sự phát triển không cân đối của xương hàm, do những thói quen xấu hoặc do phải chịu một lực tác động quá mạnh làm biếng dạng cấu trúc xương hàm.

Đối với từng trường hợp sẽ có những biện pháp khắc phục khác nhau, giúp cho gương mặt của bạn trở nên cân đối và tự tin hơn.

Lệnh hàm nhai từ đâu mà ra?

Nguồn gốc của vấn đề lệch hàm nhai xuất phát từ nhiều yếu tố. Hàm lệch có thể do bẩm sinh, sự hình thành và phát triển của xương hàm không đồng đều, thói quen sinh hoạt hằng ngày của mỗi người, chỉ ngủ nghiêng một bên, thường xuyên nhai một phía hàm. Ngoài ra, một số trường hợp hàm bị lệch do phải chịu những tác động mạnh như bị tai nạn gây tổn thương hàm.

1. Hàm lệch do bẩm sinh

Ở trường hợp hàm lệch do bẩm sinh, nguyên nhân là do chịu ảnh hưởng di truyền từ đời trước. Mặc dù không phải chịu bất kỳ tác động nào trong suốt quá trình hình thành và phát triển nhưng hàm vẫn bị lệch và tình trạng lệch sẽ thể hiện ngày càng rõ rệt theo sự phát triển của chúng ta.

Ở một vài trường hợp nặng hơn, không những hàm bị lệch mà còn khiến cho xương mũi bị ảnh hưởng gây ra tình trạng mất cân bằng khuôn mặt.

2. Hàm lệch do cấu trúc xương hàm phát triển không đều

Đây là một trường hợp lệch hàm do sự hình thành và phát triển của cấu trúc xương hàm. Trường hợp này khác với di truyền bẩm sinh, vì tình trạng lệch xảy ra trong quá trình phát triển của xương hàm. Do cấu trúc xương hàm phát triển không đều và không được phát hiện cũng như can thiệp xử lý kịp thời.

3. Những thói quen xấu làm cho xương hàm bị lệch

  • Ngủ nghiêng về một phía, chỉ nghiêng sang trái hoặc phải, thói quen chống tay lên cằm hay nhai xuyên suốt ở một bên hàm vô hình trung trở thành những nguồn gốc cho vấn đề lệch hàm.
  • Khi nằm ngủ nghiêng về một phía thời gian quá lâu sẽ vô tình kìm hãm lại sự phát triển của cấu trúc xương hàm. Nếu bạn là người thường xuyên ngủ nghiêng sang trái thì hàm sẽ bị lệch sang phải và ngược lại.
  • Ở trường hợp chống tay lên cằm, nếu bạn có thói quen chống tay phía bên phải thì cằm bên phải sẽ nhỏ hơn cằm phía bên trái. Do thói quen này tác động trực tiếp lên xương hàm, thời gian dài sẽ làm cho cấu trúc gương mặt của chúng ta biến đổi một cách rõ rệt.
  • Tương tự như vậy ở vấn đề ăn nhai, nếu bạn nhai quá nhiều ở bên trái thì xương hàm bên trái sẽ phát triển nhanh hơn đồng nghĩa với việc gương mặt sẽ bị lệch sang trái.

4. Xương hàm bị lệch do chịu tác động mạnh

Xương hàm bị tác động mạnh dẫn đến cấu trúc xương bị lệch là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến lệch hàm nhai. Ở trường hợp này, có thể vùng hàm mặt phải chịu một tác động rất lớn như va chạm mạnh quá mạnh do tai nạn, hoặc bị tác động từ một ngoại lực nào đó. Tác động này khiến cho cấu trúc xương hàm bị lệch rõ rệt, mức độ nặng nhẹ sẽ tùy thuộc vào lực tác động lên xương hàm.

Những nguyên nhân kể trên đều là nguồn gốc của vấn đề lệch hàm nhai, gây mất cân đối tỷ lệ gương mặt. Những người gặp phải tình trạng này đều rất lo lắng và luôn luôn tìm hướng khắc phục khuyết điểm đó.

Xem thêm: Diệt tủy răng có đau không? Giá diệt tủy răng tại Nha khoa Nhân Tâm

Lệch hàm nhai đem lại những ảnh hưởng gì?

Vấn đề lệch hàm nhai không còn xa lạ với chúng ta. Phần lớn gương mặt của con người đều không được cân đối về mặt tỷ lệ. Mức độ mất cân đối đó cũng đã đem lại không ít ảnh hưởng, trong đó có thể kể đến như:

1. Gây mất tự tin, ngại tiếp xúc

Đối với những trường hợp lệch hàm nhai quá rõ rệt, cấu trúc của gương mặt không được cân đối sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của người bị lệch. Họ ngại ngùng khi xuất hiện trước đám đông, nó trở thành rào cản rất lớn ảnh hưởng đến sự kết nối của họ với mọi người xung quanh. Những trường hợp này, họ rất tự ti về ngoại hình của mình, đôi khi bỏ lỡ những cơ hội tốt để thăng tiến trong công việc và cuộc sống.

2. Gây khó khăn cho quá trình ăn nhai

Quá trình ăn nhai được diễn ra nhờ vào sự kết hợp đồng điệu của hàm trên lẫn hàm dưới để nghiền nát thức ăn. Khớp cắn lệch khiến việc ăn nhai sẽ trở nên vô cùng bất tiện, ăn uống cũng trở nên không ngon miệng. Thức ăn không được nghiền nát cẩn thận, sau khi đưa xuống dạ dày một số trường hợp dạ dày yếu sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Lệch hàm nhai còn tạo ra những tiếng động không hay trong quá trình ăn nhai, do sự va chạm của các răng không được kết hợp một cách hoàn hảo, sẽ gây ra cảm giác ngượng ngùng trong vấn đề ăn uống.

Bên cạnh đó, một điều đáng lo ngại do lệnh xương hàm, lệch khớp cắn gây ra là quá trình vệ sinh răng miệng cũng trở nên khó khăn hơn, từ đó gia tăng các nguy cơ bệnh về răng miệng

Ăn uống trở nên không ngon miệng chỉ vì lệch hàm nhai

Những biện pháp khắc phục lệch hàm nhai

Tùy vào mức độ lệch của cấu trúc xương hàm sẽ có những biện pháp khắc phục phù hợp.

1. Thay đổi thói quen sinh hoạt, kết hợp các bài vật lý trị liệu

Thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ được áp dụng cho những trường hợp xương hàm lệch ít. Trường hợp có thói quen ngủ nghiêng bên trái khiến hàm bị lệch sang phải, để khắc phục vấn đề này bạn có thể ngủ nghiêng sang phải. Tuy nhiên, cần phải biết cân bằng tư thế ngủ để tránh tình trạng xương hàm lại bị lệch về phía ngược lại.

Nhai đều hai bên hàm và bỏ đi thói quen chống cằm sẽ giúp khắc phục vấn đề cân đối của gương mặt ở trường hợp hằm lệch mức độ nhẹ.

Bên cạnh đó, tạo lập thói quen tập những bài vật lý trị liệu, các bài tập hỗ trợ sự phát triển của cấu trúc xương hàm, cân đối khớp cắn, các bài tập thư giãn hàm, mở miệng, đối kháng mở miệng - ngậm miệng, các bài tập chuyển động hàm hai bên,… giúp ta tìm lại khuôn mặt cân đối, thẩm mỹ hơn.

Kết hợp các bài tập để cân đối gương mặt

2. Niềng răng – phương pháp lấy lại sự cân đối cho gương mặt

Đối với trường hợp hàm bị lệch do răng, niềng răng trở thành giải pháp tối ưu để khắc phục tình trạng này.

Niềng răng – giải pháp lấy lại hàm răng đẹp

Phương pháp này giúp giải quyết tình trạng lệch hàm thông qua các khí cụ nha khoa như dây cung, mắc cài, khay niềng,... Các khí cụ này sẽ tác động lực nhằm siết chặt, kéo răng trở lại đúng vị trí, từ đó xương hàm sẽ trở nên cân đối hơn.

Ở phương pháp niềng răng không những giúp cho răng trở lại đúng vị trí, đều đặn chắc khỏe mà còn tạo được cho ta một nụ cười tự tin, khuôn mặt trở nên hài hòa hơn.

Hiện nay, tại các cơ sở nha khoa áp dụng rất đa dạng các hình thức niềng răng thẩm mỹ như: niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng mắc cài mặt trong, niềng răng mắc cài tự buộc, niềng răng Invisalign,…để bạn lựa chọn sao cho phù hợp nhất với mình.

3. Can thiệp phẫu thuật chỉnh hình

Đây là phương pháp được áp dụng chủ yếu cho những trường hợp lệch hàm nhai ở mức độ nặng. Những trường hợp do lệch hàm nặng bẩm sinh, hoặc xương hàm phải chịu một lực tác động quá mạnh ảnh hưởng đến cấu trúc xương. Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành can thiệp phẫu thuật hàm để điều chỉnh lại xương hàm nhằm lấy lại sự hài hòa cho gương mặt. Đây được coi là một phương pháp phức tạp, yêu cầu bác sĩ thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao, kỹ thuật giải phẫu tốt.

Lệch hàm nhai có thể được coi là nỗi lo lắng của khá nhiều người, tùy thuộc vào mức độ lệch của xương hàm sẽ có những phương pháp khắc phục phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay sự xuất hiện của các nha khoa uy tín sẽ hỗ trợ hết mình cho những tình trạng lệch hàm nhai, nhằm giúp cho mọi người có một khuôn mặt cân đối, hàm răng chắc khỏe và trở nên tự tin hơn dưới mọi góc nhìn.

Bằng việc ứng dụng những trang thiết bị công nghệ hiện đại, và cách làm việc chuyên nghiệp cũng như trình độ chuyên môn cao của các bác sĩ, nha khoa Nhân Tâm tự hào là một nha khoa uy tín với chất lượng điều trị cao. Đến với Nhân Tâm, bạn sẽ được tư vấn hỗ trợ tất tần tật, hiểu rõ được vấn đề của mình và khắc phục được các khuyết điểm của hàm răng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nếu Quý khách cần tư vấn các vấn đề về điều trị, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 1900 56 5678.