TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Khi gặp tình trạng răng bị sâu đục lỗ cần phải làm gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,154
Khi thấy răng bị đục các lỗ nhỏ, bạn cần biết mình đang mắc triệu chứng của sâu răng. Không nên để lâu ngày vì tình trạng này sẽ làm vi khuẩn tấn công đến răng, các chỗ bị đục lỗ sẽ lan rộng và gây đau đớn. Nếu gặp tình trạng răng bị sâu đục lỗ cần phải làm gì?

Các lỗ thủng xuất hiện trên bề mặt răng có thể xuất hiện ở người lớn lẫn trẻ em. Khi gặp tình trạng này thì các bạn nên tìm hiểu nguyên nhân sâu răng, cách khắc phục răng bị sâu đục lỗ.

Dấu hiệu nhận biết răng bị sâu đục lỗ

Dấu hiệu chính là trên hoặc trong răng sẽ có lỗ thủng, lỗ thủng xuất hiện do bạn vệ sinh răng không đúng cách. Dưới đây là một vài dấu hiệu phổ biến nhất:

  • Những chiếc răng chuẩn bị có lỗ thủng nhỏ sẽ dễ bị xỉn màu hơn các răng khác
  • Khoang miệng bắt đầu có mùi hôi
  • Bề mặt răng sẽ xuất hiện những nốt trắng nhỏ, chuyển dần sang nâu và cuối cùng là các lỗ nhỏ trên răng
  • Sâu răng bị thủng lỗ nhỏ sẽ từ màu nâu rồi chuyển sang đen
  • Khi mới xuất hiện lỗ thủng bạn sẽ không bị đau nhưng lâu dần sẽ khác.

Các tác nhân khiến răng bị đục lỗ

Có rất nhiều tác nhân làm nên tình trạng răng bị sâu đục lỗ. Cùng mình xem một tác nhân chính ngay sau đây:

Cấu trúc men răng bẩm sinh đã yếu: đối với những người có men răng yếu sẽ thường gặp phải tình trạng này. Men răng yếu có thể do bẩm sinh hoặc do bạn ăn uống bạn thất thường không bổ sung đủ chất như canxi, sắt, kẽm, flour…

Do hấp thụ quá nhiều đường: Trong khẩu phần ăn mỗi ngày của bạn có hàm lượng tinh bột quá cao. Các loại đường đến từ những món ăn vặt như bánh kẹo, nước ngọt hoặc nước có ga… Các chất này nếu hấp thụ một lượng lớn mỗi ngày vừa không tốt cho hệ tiêu hóa, mà còn làm tăng khả năng làm răng bị thủng lỗ. Khi ăn hay uống các thực phẩm nhiều đường, các bạn nên chải răng thật kỹ để thức ăn thừa, đường, tinh bột không bị mắc lại.

Các tác nhân khiến răng bị đục lỗ

Vệ sinh răng miệng sai cách: là nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng răng bị thủng lỗ. Sau mỗi bữa ăn trong ngày thì thức ăn bám lại rất nhiều. Nếu bạn không chải răng đúng cách sẽ làm cho vi khuẩn biến đổi thành axit tạo nên mảng bám gây sâu răng.

Không uống đủ nước: vấn đề cứ tưởng đơn giản nhưng lại có hậu quả nghiêm trọng.. Khi thể thiếu nước sẽ làm bạn cảm thấy khô miệng, nước bọt có vai trò rửa sạch răng, giúp hạn chế vi khuẩn gây sâu răng, trung hòa lượng axit nằm trên răng.

Xác định độ lớn của lỗ thủng để chữa trị kịp thời

Các răng cửa có nguy cơ bị thủng lỗ do sâu nhiều nhất chính là răng cửa. Sâu răng bắt đầu từ các đốm xám đen nằm trên bề mặt răng. Lúc này người bên sẽ không để ý đến nó, sau đó nó sẽ hình thành các lỗ thủng.

Qua một thời gian, những vết sâu này tiếp tục trở nặng, vi khuẩn tấn công càng nhiều khiến men răng bị tổn thương. Cuối cùng là phá vỡ các mô răng, gây ra những lỗ thủng. Khi xảy ra tình trạng răng bị thủng lỗ do sâu, lúc này bệnh của bạn đã ở tình trạng nặng, ngà răng đã bị phá hủy toàn bộ. Nếu bạn không đi chữa trị kịp thời, cứ để nó lan rộng thì nó sẽ ăn sâu và phá hủy răng. Rồi lan đến những chiếc răng nằm bên cạnh.

Tình trạng này phải đến bác sĩ ngay để được điều trị ngay từ khi phát hiện ra lỗ sâu nhỏ. Khi này mới có hiệu quả, người bệnh không sợ những biến chứng nguy hiểm về sau.

Cách khắc phục việc răng bị sâu đục lỗ

Có vô vàn cách chữa lỗ sâu răng, bạn có thể áp dụng tại nhà mà không cần đến nha khoa, cùng xem thử nhé!

Dùng gừng và tỏi

Đây là hai loại gia vị có chứa rất nhiều chất mang công dụng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, chống viêm và sát trùng rất cao. Gừng và tỏi có thể giúp bạn đẩy lùi những cơn đau đớn hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bạn cần đem tỏi đi nghiền nát, trộn với muối rồi đắp trực tiếp lên chỗ răng bị sâu đục lỗ
  • Gừng thì xắt miếng mỏng, giã nát rồi đắp trực tiếp lên răng

Dùng tỏi chữa răng bị sâu đục lỗ

Chườm đá để giảm đau

Đá lạnh là cách khắc phục nhanh gọn, vì nó luôn có sẵn trong tủ lạnh của mỗi người. Khi răng bị lủng lỗ sẽ gây ra tình trạng đau đớn, lúc này bạn chỉ cần lấy 1 viên đá rồi chườm bên ngoài chỗ đau khoảng vài phút.

Dùng chanh

Còn một cách chấm dứt cơn đau nhức do sâu răng chính là dùng chanh. Bạn chỉ cần lấy 1 chút nước cốt chanh, sau đó dùng một miếng bông thấm lên răng hoặc bạn nhổ trực tiếp nước chanh lên lỗ răng sâu cũng được. Ngay lập tức cơn đau nhức sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Dùng chanh chữa răng bị sâu đục lỗ

Dùng hoa cúc

Theo Đông y, hoa cúc là vị thuốc có thể điều trị được rất nhiều bệnh trong đó có việc làm giảm các cơn đau nhức do bị sâu răng. Cách thực hiện phương pháp này sẽ hơi tốn thời gian nhưng hiệu quả mà nó mang lại sẽ khiến bạn trầm trồ đấy:

  • Đầu tiên cần chuẩn bị hoa cúc, ngắt hết cánh rồi rửa sạch với nước
  • Sau đó bạn lấy một chút cánh hoa bỏ vào miệng nhai trực tiếp hoặc giã lấy nước rồi nhỏ lên răng
  • Một số cánh hoa còn lại thì đem chúng đi ngâm với rượu, ủ khoảng từ 7 – 10 ngày
  • Vào những ngày hoặc những lần cảm thấy răng đau nhức, bạn chỉ cần lấy 1 chút rượu hoa cúc súc miệng, các cơn đau sẽ giảm ngay.Rượu hoa cúc còn có tính sát khuẩn, kháng viêm, bạn có thể sử dụng thường xuyên vào 2 lần/ngày cả sáng – tối sẽ thấy hơi thở trở nên thơm mát, tình trạng sâu răng không còn nữa. Nướu được chắc khỏe, không xuất hiện tình trạng tụt nướu, chảy máu chân răng.

Bài viết hôm nay đã bổ sung cho bạn thêm một vài thông tin về răng bị sâu đục lỗ. Khi gặp tình trạng này, bạn có thể mà hãy áp dụng các cách bên trên hoặc đến Nha Khoa Nhân Tâm để chữa trị nhé!