TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Hình ảnh viêm chân răng giúp nhận dấu hiệu và cách điều trị

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 15,121
Viêm chân răng là căn bệnh về răng miệng không hiếm gặp. Nếu không được điều trị sớm có thể phát triển thành viêm nha chu hoặc thậm chí là mất răng. Hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu qua hình ảnh viêm chân răng để có thể có phương án điều trị thích hợp cho căn bệnh này.

Viêm chân răng là bệnh răng miệng không hiếm gặp, có thể gặp ở nhiều đối tượng. Bị viêm chân răng có thể do nhiều nhiều nguyên nhân như chăm sóc răng miệng không tốt, thói quen xấu, do thay đổi nội tiết tố… Hình ảnh viêm chân răng sẽ giúp nhận biết dấu hiệu của tình trạng này.

Trong trường hợp viêm chân răng nhẹ, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà như dùng nước muối, mật ong… Tuy nhiên với những triệu chứng nặng bạn nên đến phòng khám răng hàm mặt. Căn cứ vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp.

Viêm chân răng là bệnh gì?

Viêm chân răng là một trong những bệnh răng miệng không hiếm gặp, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và giới tính. Điều này được coi là dấu hiệu của sự nhiễm trùng bên trong mô nướu.

Cụ thể, người bệnh sẽ thấy phần nướu ngang chân răng bị sưng đỏ, có mủ trắng bên trong và xuất hiện triệu chứng đau nhức. Viêm chân răng nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như rụng răng, nhiễm trùng, máu thậm chí là tử vong.

Viêm chân răng là bệnh răng miệng không hiếm gặp

Bị viêm chân răng nguyên nhân do đâu?

Viêm chân răng là tình trạng nhiễm trùng bên trong nướu hoặc các mô trên men răng. Có nhiều lý do của hiện tượng này như sau:

Do các bệnh liên quan đến răng

Khi răng bị sứt mẻ, nứt vỡ, hư hỏng do va đập, nhai cắn với lực quá mạnh có thể làm lộ tủy răng gây nhiễm trùng. Nếu lúc này không được kiểm tra và xử lý kịp thời, bệnh sẽ phát triển nặng, tạo thành túi mủ giữa men và nướu hoặc áp xe chân răng. Sâu răng cũng có thể gây ra tình trạng tương tự nếu không được xử lý tốt bằng các kỹ thuật chuyên môn.

Do bệnh nha chu

Bệnh nha chu thường phát triển qua các giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, các dấu hiệu của bệnh thường rất mờ nhạt nên người bệnh thường chủ quan và không đến nha khoa để khám và điều trị. Bệnh càng nghiêm trọng, các dấu hiệu càng rõ ràng. Đến giai đoạn nặng, nướu sưng tấy, có thể chảy mủ giữa men răng, nướu, thậm chí là áp xe chân răng.

Do sự thay đổi nội tiết tố ở một số thời điểm của thai kỳ

Khi mang thai, hormone, estrogen và progestin, tăng lên rất nhiều, khiến các mao mạch bên trong nướu mở rộng và gấp lại, dẫn đến máu ứ đọng và tính thẩm thấu của thành mao mạch tăng thêm làm cho chân răng hay nướu bị viêm. Nếu không được chăm sóc và vệ sinh đúng cách, bệnh sẽ nặng hơn, khiến nướu sưng tấy, dễ chảy máu, thậm chí có mủ.

Thay đổi nội tiết tốt khi mang thai có thể gây viêm chân răng

Do mọc răng khôn

Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng trong cung hàm, thường sẽ mọc ở tuổi trưởng thành (từ 17 đến 25 tuổi). Quá trình mọc răng khôn thường gây ra nhiều cơn đau nhức cho người bệnh. Đồng thời, chiếc răng này cũng rất dễ mọc ngầm, mọc lệch lạc, xâm lấn đến các răng khác, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng của bệnh nhân trong đó bao gồm cả tình trạng viêm chân răng.

Do thói quen chăm sóc răng miệng không tốt

Nếu bạn thường dùng răng để mở chai lọ và bao bì thực phẩm, cắn móng tay, chải răng ngang, nhai các vật cứng, dùng tăm tre sau khi ăn, bạn nên thay đổi vì thực tế là chúng có thể gây hại cho nướu, gây viêm chân răng.

Những nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, bạn còn có thể bị viêm chân răng do:

  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc
  • Xạ trị, dùng thuốc điều trị ung thư
  • Ăn thực phẩm nóng và nhiều gia vị trong thời gian dài có thể gây loét nướu, sưng tấy và đau nhức
  • Biến chứng của một số bệnh toàn thân

Triệu chứng của viêm chân răng

Nếu bạn bị viêm chân răng, bạn sẽ có các dấu hiệu và triệu chứng như sau:

  • Nướu bị sưng tấy, đau nhức.
  • Nướu có màu đỏ sẫm.
  • Dễ bị chảy máu khi tác động nhẹ cùng với tác động hoặc đánh răng.
  • Miệng có mùi hôi, tanh của máu.
  • Nướu mềm và tụt xuống.
  • Khi cắn có cảm giác khớp nối giữa các răng thay đổi

Hình ảnh viêm chân răng

Một số hình ảnh viêm chân răng sau đây có thể giúp bạn nhận biết được rõ hơn dấu hiệu của bệnh lý này:

Chảy máu răng sẽ xảy ra khi bệnh nhân bị viêm chân răng

Lợi có dấu hiệu bị sưng tấy và đỏ lên

Lợi dễ bị tụt xuống thậm chí là có mủ

Viêm chân răng có nguy hiểm không?

Không chỉ gây ra đau nhức cho người bệnh, viêm chân răng còn có thể gây ra một số biến chứng cho sức khỏe răng miệng và toàn thân của người bệnh.

  • Về sức khỏe răng miệng: Tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ khiến các mô xung quanh răng bao gồm nướu, dây chằng, xi măng và xương ổ răng dần tiêu biến, cuối cùng làm cho răng lung lay, thậm chí là rụng.
  • Về sức khỏe toàn thân: Bệnh sẽ khiến sự tập trung của vi khuẩn trong khoang miệng liên tục ở mức quá mức. Chúng có thể xâm nhập vào máu gây hậu quả nghiêm trọng đến hệ tuần hoàn, hệ hô hấp,…

Do đó, để bạn không phải đau đầu vì căn bệnh này, ngay từ khi có những biểu hiện kỳ lạ, bạn phải tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm bài viết: Bệnh nha chu có nguy hiểm không? Phòng ngừa thế nào?

Viêm chân răng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả

Cách điều trị viêm chân răng

Điều trị tại nhà

Trong trường hợp viêm chân răng ở mức độ nhẹ và không thể sắp xếp thời gian để đến bác sĩ để khắc phục, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp để giảm bớt các dấu hiệu khó chịu do bệnh gây ra như:

Súc miệng bằng nước muối hoặc nước trà xanh thường xuyên để làm sạch khoang miệng, tiêu diệt vi khuẩn một cách tối ưu giúp giảm nhiễm trùng và giảm đau hiệu quả.

Sử dụng mật ong thoa lên vùng răng bị viêm có thể khử trùng và làm dịu cảm giác nhiễm trùng tốt hơn.

Điều trị tại nha khoa

Căn cứ vào mức độ tổn thương của răng và các mô xung quanh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp khắc phục phù hợp.

Quy trình chữa viêm chân răng thường trải qua các giai đoạn:

Điều trị sơ khởi

Bác sĩ sẽ loại bỏ các mầm bệnh và rủi ro bên ngoài, bên cạnh các yếu tố có thể gây khó khăn cho việc điều trị, bao gồm:

  • Sửa chữa hoặc thay thế các chỗ trám sai.
  • Sữa chữa hoặc thay thế phục hình răng sai kỹ thuật.
  • Cố định các răng bị lung lay
  • Đánh giá và chỉ định răng cần nhổ.
  • Cạo vôi răng.

Biện pháp khắc phục chuyên sâu

Trường hợp bệnh nhân có nhiều vôi răng ở bên dưới nướu, bác sĩ sẽ phải bóc tách nướu để loại bỏ chúng. Sau đó nạo bỏ các tủi mủ (nếu có). Nếu mô nướu bị tổn thương nghiêm trọng bác sĩ sẽ có thể áp dụng các kỹ thuật ghép vạt nướu, ghép xương ổ răng để xử lý.

Trường hợp bệnh nhân bị viêm chân răng có mủ do biến chứng của các bệnh lý về tủy, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị tủy và bọc răng sứ để bảo tồn răng.

Trong trường hợp chân răng và các mô mềm xung quanh bị tổn thương quá nặng, không thể điều trị được nữa, bác sĩ sẽ phải nhổ răng và loại bỏ hoàn toàn ổ vi khuẩn để hạn chế lây lan sang các răng khác.

Cách phòng ngừa viêm chân răng

  • Đánh răng kỹ và thường xuyên, ít nhất hai lần một ngày trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Chắc chắn rằng đường viền nướu được làm sạch tốt.
  • Chọn bàn chải lông mềm có chiều dài phù hợp với khoang miệng của bạn.
  • Sử dụng nước súc miệng, chỉ nha khoa, tăm nước...
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn các bữa ăn nhiều đường, bổ sung dưỡng chất.
  • Khám răng định kỳ từ 3 – 6 tháng/lần (tùy cơ địa mỗi người).
  • Tham gia các hoạt động thể dục thể thao để giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng miễn dịch.
  • Tránh căng thẳng quá mức.

Hãy xây dựng chế độ chăm sóc răng miệng khoa học để ngăn ngừa viêm chân răng

Hy vọng rằng bài viết về hình ảnh viêm chân răng đã giúp bạn hiểu về tình trạng này. Khi bạn nhận thấy các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm chân răng, điều quan trọng là phải ngay lập tức đến các trung tâm nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị trước khi tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Mọi thắc mắc đừng ngần ngại liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm để được giải đáp ngay hôm nay nhé!