TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Hình ảnh sâu răng trẻ em theo từng trường hợp cụ thể

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 981
Trẻ em là đối tượng rất dễ bị sâu răng. Sâu răng nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến các bệnh lý răng miệng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Ba mẹ hãy theo dõi hình ảnh sâu răng trẻ em trong bài viết sau để nhận biết rõ hơn về tình trạng này nhé.

Tình trạng sâu răng ở trẻ em khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Bởi tình trạng này không chỉ khiến trẻ đau nhức, khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Hãy cùng xem hình ảnh sâu răng trẻ em dưới đây để có thể nhận biết bệnh lý này một cách chính xác, từ đó có biện pháp bảo vệ sức khỏe răng miệng của trẻ.

Hình ảnh sâu răng trẻ em theo từng vị trí

Hàm răng của trẻ được chia làm 4 nhóm răng: răng cửa, răng nanh, răng hàm nhỏ và răng hàm lớn. Dù ở bất kỳ vị trí nào thì khả năng bị sâu răng đều rất cao. Dưới đây là tổng hợp hình ảnh sâu răng trẻ em theo từng vị trí, giúp ba mẹ nhận biết dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Hình ảnh sâu răng trẻ em ở vị trí răng cửa

Răng cửa là răng ở phía trước cung hàm, đóng vai trò cao trong thẩm mỹ và đảm nhiệm vai trò cắn và chia nhỏ thức ăn trước khi đưa vào miệng.

Hình ảnh sâu răng cửa ở trẻ em

Răng cửa cũng là vị trí răng rất dễ bị sâu răng ở trẻ em, nhất là những bé hay ăn đồ ngọt, nhiều tinh bột như bánh, kẹo, nước ngọt có gas,… Vị trí của răng cửa rất dễ thấy khi có dấu hiệu sâu răng, ba mẹ có thể dễ dàng nhận biết

Sâu răng nanh ở trẻ em

Răng nanh là chiếc răng ở bên cạnh răng cửa bên, còn được gọi là răng số 3, có hình dạng nhọn và dài hơn những răng khác. Chiếc răng này có vai trò tạo hình và nâng đỡ cơ mặt, hướng dẫn vận động tiếp xúc của hàm dưới sang hai bên, đồng thời có tác dụng giữ và xé thức ăn.

Sâu răng nanh (răng số 3)

Nếu không được vệ sinh, chăm sóc kỹ lưỡng, răng nanh hoàn toàn có thể bị sâu. Vị trí của chiếc răng nanh khá đặc biệt nên ba mẹ có thể vô tình bỏ quên, không chú ý đến những dấu hiệu của sâu răng, khiến sâu răng phát triển nặng hơn,

Hình ảnh sâu răng hàm nhỏ ở trẻ em

Răng hàm nhỏ còn được gọi là răng số 4 và số 5, nằm sát răng nanh. Chiếc răng này có kích thước vừa phải, không quá lớn, hình dáng như mũ nấm, thuôn dài, có các rãnh nhỏ để nghiền nát thức ăn.

Hình ảnh bị sâu răng hàm nhỏ

Mặc dù răng hàm nhỏ không đóng vai trò chính trong việc ăn nhai, nhưng vẫn có vai trò quan trọng, hỗ trợ chức năng ăn nhai của các răng hàm lớn, giúp quá trình ăn nhai, nghiền nát thức ăn diễn ra thuận lợi hơn.

Xem thêm: Trẻ em mọc răng có biểu hiện gì? Cách chăm sóc răng cho trẻ

Hình ảnh sâu răng trẻ em ở vị trí răng hàm lớn

Răng hàm lớn gồm các răng số 6 và số 7. Chiếc răng này có diện tích lớn nhất, bề mặt rộng và hình dáng rất phức tạp, nhiều hố rãnh.

Răng hàm lớn đảm nhiệm vai trò quan trọng nhất trên cung hàm đó là cắn, xé và nghiền nhuyễn thức ăn trước khi đưa xuống dạ dày.

Hình ảnh sâu răng trẻ em ở vị trí răng hàm lớn

Vì nằm ở vị trí bên trong cung hàm nên việc vệ sinh thường khá khó khăn. Do đó, tình trạng sâu răng hàm ở trẻ rất dễ xảy ra. Chiếc răng này có mối liên hệ chặt chẽ với mạch máu và dây thần kinh, nên khi bị sâu răng mà không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Hình ảnh sâu răng trẻ em theo từng giai đoạn

Có hình ảnh sâu răng trẻ em theo từng giai đoạn sẽ giúp ba mẹ nhận biết sâu răng sớm ngay từ đầu, ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm về sau. Mỗi chiếc răng bị sâu thường trải qua 4 giai đoạn: Sâu trên bề mặt răng, sâu trong kẽ răng, sâu răng bán phần và sâu răng toàn phần.

Hình ảnh sâu răng trên bề mặt răng

Sâu răng xuất hiện trên bề mặt răng được xem là giai đoạn đầu tiên của bệnh sâu răng. Giai đoạn này thường không gây đau nhức cho trẻ, nhưng nếu không điều trị sớm sẽ tiến triển sang các giai đoạn nặng hơn.

Sâu xuất hiện trên bề mặt răng

Sâu trong kẽ răng

Kẽ răng là vị trí rất dễ bị sâu răng. Bởi thức ăn thừa và mảng bám rất dễ kẹt lại, tích tụ vi khuẩn và gây sâu răng. Sâu kẽ răng thường sẽ làm tổn thương cả 2 chiếc răng.

Tình trạng sâu trong kẽ răng

Hình ảnh sâu răng bán phần

Sâu răng bán phần là tình trạng răng bị sâu mất một phần chiếc răng. Răng sâu ở giai đoạn này sẽ khiến trẻ bị đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng đến quá trình ăn uống, sinh hoạt và học tập hàng ngày.

Hình ảnh sâu mất một phần chiếc răng

Hình ảnh sâu răng toàn phần

Sâu răng toàn phần là tình trạng sâu hết phần thân răng, chỉ còn lại mỗi chân răng. Hầu hết những chiếc răng sâu này không thể bảo tồn được nữa, cần phải nhổ bỏ để ngăn ngừa biến chứng.

Hình ảnh sâu răng toàn phần

Những hình ảnh sâu răng trẻ em trên chắc hẳn đã giúp ba mẹ hình dung rõ nét hơn về tình trạng sâu răng của còn em mình. Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp trẻ bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng của mình. Ba mẹ hay lựa chọn cho trẻ địa chỉ nha khoa uy tín, chuyên sâu về điều trị sâu răng để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhé!