TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Giải đáp: Mọc răng khôn nên làm gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,748
Khi mọc răng khôn thường khiến chúng ta đau nhức, ảnh hưởng rất lớn đến thể chất và sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy, bài viết này cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để biết mọc răng khôn nên làm gì. Hãy cùng theo dõi nhé!

Răng khôn (hay còn gọi là răng số 8) là chiếc răng mọc cuối cùng của cung hàm ở vị trí sâu phía trong. Do mọc cuối cùng sau khi các nhóm răng khác đã mọc hoàn toàn, đồng thời, xương hàm cũng cứng nên mọc răng khôn cũng khó khăn hơn. Không chỉ gây đau nhức khi mới mọc, nếu răng khôn mọc lệch còn có thể đâm vào các răng bên cạnh (răng số 7), gây tổn thương, lệch lạc nghiêm trọng.

Mỗi lần răng khôn trồi lên sẽ gây khó chịu hoặc đau đớn dữ đội. Khi đó bạn nên ăn các thực phẩm mềm, dễ nuốt, chườm đá giảm đau và thăm khám tại nha khoa uy tín để kiểm tra trình trạng răng.

Cách đơn giản nhất để chấm dứt cơn đau khi mọc răng khôn là loại bỏ chúng càng sớm càng tốt. Bạn có thể yên tâm vì nhổ răng khôn sẽ không ảnh hưởng đến vấn đề ăn nhai, thẩm mỹ.

Nguyên nhân khiến mọc răng khôn gây đau nhức, khó chịu

Răng khôn (hay còn gọi là răng số 8) là chiếc răng mọc cuối cùng của cung hàm ở vị trí sâu phía trong. Nhóm răng này bao gồm 4 chiếc răng: 2 răng ở hàm trên và 2 răng ở hàm dưới. Độ tuổi bắt đầu mọc răng khôn thông thường là từ 17 đến 21 tuổi, tuy nhiên một số người có thể bắt đầu mọc răng trước hoặc muộn hơn độ tuổi này.

Do mọc cuối cùng sau khi các nhóm răng khác đã mọc hoàn toàn, đồng thời, xương hàm đã phát triển cứng chắc nên mọc răng khôn cũng khó khăn hơn. Không chỉ gây đau nhức khi mới mọc, nếu răng khôn mọc lệch còn có thể đâm vào các răng bên cạnh (răng số 7), gây tổn thương, lệch lạc nghiêm trọng. Hơn nữa, tình trạng răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý răng miệng như sâu răng, u nang, viêm nướu,…

Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng của cung hàm

Các triệu chứng thường gặp khi mọc răng khôn

Khi mọc răng khôn sẽ có thể có những triệu chứng như sau:

  • Đau nhức: Do răng khôn mọc sẽ đâm vào nướu gây nên tình trạng đau nhức, khó chịu 2-3 tháng 1 lần, có khi vài năm tùy cơ địa của mỗi người. Vùng nướu ở vị trí răng khôn cũng có thể bị sưng nhẹ, đồng thời khi chải răng hoặc ăn nhai sẽ đau.
  • Sốt: Một số người mọc răng khôn không chỉ có triệu chứng đau nhức mà còn bị sốt. Điều đó dẫn đến tình trạng cơ thể luôn mệt mỏi.
  • Cứng khớp và đau hàm: Khi răng khôn mọc và chèn ép vào răng số 7 sẽ làm cho người bệnh khó mở miệng, đồng thời cảm giác đau hàm cũng nặng hơn.
  • Chán ăn, ăn không ngon: Vì nướu răng bị sưng đau, do đó ảnh hưởng tới quá trình ăn uống làm cho người bệnh không còn cảm thấy ngon miệng. Từ đó dẫn đến chán ăn.

Khi mọc răng khôn sẽ có những triệu chứng đau nhức, khó chịu, chán ăn

Mọc răng khôn nên làm gì?

Răng khôn không mọc liên tục, quá trình trồi lên mỗi lần sẽ cách nhau từ vài tuần đến vài tháng. Mỗi lần răng trồi lên sẽ gây khó chịu hoặc đau đớn dữ dội. Dưới đây là một số gợi ý để bạn biết mọc răng khôn nên làm gì:

Ăn các thực phẩm mềm, dễ nuốt

Các loại thức ăn mềm và lỏng bao gồm cháo hoặc súp là sự lựa chọn hoàn hảo trong thời kỳ mọc răng khôn. Bên cạnh đó, những món ăn đó cũng ít có khả năng bị mắc lại trong vùng mọc răng hơn nhiều so với những món ăn thông thường, do đó giúp việc vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn.

Khi mọc răng khôn nên ăn các loại thực phẩm mềm

Vệ sinh răng miệng thường xuyên

Tình trạng đau nhức thướng khiến nhiều người ngại vệ sinh răng. Tuy nhiên, việc này này sẽ thúc đẩy vi khuẩn tích tụ bên trong khoang miệng phát triển khiến răng dễ bị sâu. Vì vậy, bạn nên dùng bàn chải lông mềm để nhẹ nhàng làm sạch răng miệng. Bạn cũng có thể kết hợp dung nước muỗi loàng hoặc nước súc miệng để làm sạch khoang miệng hiệu quả.

Chườm đá

Chườm đá có hiệu quả trong việc làm dịu cơn đau hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần cho đá vào khăn mềm. Tiếp theo, đặt khăn ở vùng đau.

Kiểm tra răng miệng tại nha khoa uy tín

Mặc dù không quá khó chịu hay đau đớn khi mọc răng nhưng bạn vẫn nên đến địa chỉ nha khoa uy tín để kiểm tra. Thông qua phim chụp X-quang bác sĩ sẽ nhận biết được tình trạng răng khôn và có hướng khắc phục phù hợp.

Xem thêm: Có nên nhổ răng khôn mọc ngang?

Khi răng khôn mọc để đảm bảo an toàn nên thăm khám kiểm tra tình trạng răng

Cần tránh những gì khi răng khôn mọc?

Sử dụng các thực phẩm dai cứng

Thức ăn cứng, dai sẽ khiến việc ăn nhai trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, những mảnh vụn thức ăn đó cũng dễ mắc trong răng. Không chỉ khiến bạn đau nhức và khó chịu, những mảnh thức ăn đó còn có thể khiến răng dễ bị sâu nếu không được vệ sinh sạch sẽ đúng cách.

Ăn cay nóng

Cay nóng sẽ kích ứng nướu và làm trầm trọng thêm tình trạng đau nhức do mọc răng khôn. Vì vậy bạn phải hạn chế sử dụng các loại gia vị có tính cay trong giai đoạn này.

Tự ý dùng thuốc giảm đau

Khi bị đau nhức do mọc răng khôn, nhiều người thường xuyên tự ý sử dụng Aspirin để giảm bớt cơn đau. Tuy nhiên, việc tự ý dùng thuốc này có thể dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm như đau bụng, nôn mửa, phân có máu,…

Có nên nhổ răng khôn không?

Như đã nói ở trên, răng khôn mọc có thể gây ra đau nhức ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đồng thời, răng không cũng không có chức năng ăn nhai và thẩm mỹ nên có thể phải nhổ bỏ. Tuy nhiên, với những trường hợp sau việc nhổ răng khôn cần được cân nhắc:

  • Răng mọc thẳng, không ảnh hưởng đến răng bên cạnh
  • Răng khôn nằm gọn trong xương hàm, không gây ra những cơn đau, khó chịu
  • Răng khôn liên quan đến một số cấu trúc quan trọng như xoang hàm trên và dây thần kinh
  • Người bị rối loạn cầm máu, tiểu đường, bệnh tim mạch,...

Phải làm gì để chấm dứt cơn đau khi mọc răng khôn?

Thực tế, tình trạng đau nhức khi mọc răng khôn sẽ tái phát theo từng đợt, thường kéo dài khoảng 1 tuần. Nhiều trường hợp cơn đau nhức dữ dội hơn, xuất hiện hạch bên trong má, viêm nhiễm vùng họng,… Bạn cần lưu ý những dấu hiệu, triệu chứng đó để thăm khám và điều trị sớm, các bác sĩ nha khoa sẽ giúp bạn giảm bớt tình trạng đau nhức nhanh chóng.

Có thể nói, cách đơn giản nhất để chấm dứt cơn đau khi mọc răng khôn là loại bỏ chúng càng sớm càng tốt. Bạn có thể yên tâm vì nhổ răng khôn sẽ không ảnh hưởng đến vấn đề ăn nhai, thẩm mỹ.

Tại Nha khoa Nhân Tâm, với công nghệ nhổ răng khôn bằng siêu âm Piezotome sẽ mang đến cho bạn cảm giác thoải mái, an toàn và lành thương nhanh nhất. Với các bước sóng siêu âm bác sĩ có thể nhổ răng dễ dàng hơn rất nhiều so với các phương pháp nhổ truyền thống truyền thống, hạn chế độ rộng vết thương, không để lại biến chứng.

Nha khoa Nhân Tâm – địa chỉ nhổ răng khôn uy tín

Hy vọng qua bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ mọc răng khôn nên làm gì. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về răng khôn đừng ngần ngại liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm để được thăm khám và điều trị nhé! Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, dày dặn kịnh nghiệm và tận tâm chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn cụ thể nhất.