TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, biện pháp điều trị mục răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,304
Mục răng không chỉ khiến người mắc cảm thấy đau nhức mà còn gây mất thẩm mỹ và kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bạn không thể chủ quan nếu gặp phải tình trạng này. Hãy cùng với Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng cũng như biện pháp điều trị răng bị mục nhé.

Mục răng là hiện tượng răng bị sâu nghiêm trọng dẫn đến viêm tủy khiến cấu trúc răng bị suy yếu, mục vỡ dần theo thời gian. Tình trạng này có thể xảy ra do chế độ ăn uống không khoa học, đặc biệt là ăn nhiều đồ ngọt, thực phẩm cứng, cùng với đó là thói quen vệ sinh răng không khoa học, kém hiệu quả.

Răng bị mục thường có biểu hiện ê buốt, đau nhức, bề mặt răng xuất hiện lỗ hổng, răng nhạy cảm hơn,… Khi nhận thấy những dấu hiệu này, bạn không nên chủ quan mà cần tới gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất để chữa trị đúng cách. Tùy theo tình trạng răng miệng của từng người mà bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp chữa trị thích hợp.

Nguyên nhân gây mục răng

Mục răng là cách diễn tả ngắn gọn về hiện tượng răng bị sâu nghiêm trọng. Tình trạng này có thể xảy ra do chế độ ăn uống không khoa học, đặc biệt là ăn nhiều đồ ngọt, thực phẩm cứng. Cùng với việc vệ sinh răng miệng kém, vi khuẩn trong khoang miệng sẽ làm hình thành mảng bám và tích tụ lâu ngày khiến men răng bị bào mòn.

Men răng sau khi bị mòn sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và tấn công lớp ngà răng phía trong. Tiếp theo sẽ là tủy răng. Vào thời kì sâu răng giai đoạn cuối, tủy răng đã bị viêm nhiễm, gây ra cơn đau nhức dữ dội ở nướu và chân răng. Theo thời gian, chiếc răng bị sâu sẽ dần suy yếu và mục đi.

Ăn nhiều đồ ngọt là một nguyên nhân khiến răng bị mục

Các triệu chứng khi răng bị mục

Tình trạng sâu răng hoặc mục răng thường được biểu hiện ngay tại bề mặt răng bị bệnh. Tuy nhiên, không dễ để phát hiện các lỗ sâu nếu chưa có dấu hiệu khác đi kèm. Vậy nên, bạn cần khám răng thường xuyên tại nha khoa để phát hiện sớm, điều trị bệnh kịp thời và tránh tình trạng răng bị mục.

Trường hợp các lỗ sâu không được điều trị kịp thời và ngày càng lớn dần lên thì các cấu trúc bên trong như ngà răng và tủy răng có thể bị ảnh hưởng. Bạn có thể phát hiện răng bị mục thông qua một số dấu hiệu dưới đây:

  • Ê buốt, đau nhức răng.
  • Hơi thở xuất hiện mùi hôi khó chịu.
  • Răng trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị ê nhức khi ăn hoặc uống đồ lạnh, nóng.
  • Trên bề mặt răng có các lỗ hổng màu đen hoặc nâu.
  • Nếu bị nhiễm trùng, nướu răng sẽ sưng phồng và có mủ. Vấn đề này càng khiến cơn đau nhức thêm trầm trọng, thậm chí các răng còn bị lung lay, lỏng lẻo và gãy rụng dần.

Ê buốt, đau nhức răng là triệu chứng sẽ xảy ra khi răng bị mục

Biện pháp điều trị mục răng

Khi nhận thấy răng có biểu hiện sâu, mục răng, bạn không nên chủ quan, tự ý điều trị tại nhà để tránh các rủi ro không đáng có. Lúc này, bạn cần tới gặp bác sĩ nha khoa trong thời gian sớm nhất để chữa trị đúng cách.

Tùy theo tình trạng răng miệng của từng người mà bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp chữa trị thích hợp:

  • Trong tình huống sâu răng chưa lan tới tủy răng, bác sĩ có thể chỉ định trám răng để bịt kín các lỗ sâu trên bề mặt răng, ngăn chặn sâu răng tiến triển nặng.
  • Khi tủy răng đã bị viêm, khách hàng cần điều trị tủy sau đó trám lại răng.
  • Trường hợp răng bị mục quá nhiều khiến cấu trúc răng suy yếu, bác sĩ sẽ khuyên khách hàng bọc răng sứ. Việc này không chỉ giúp bảo vệ răng, đem đến hiệu quả thẩm mỹ cao mà còn có thể ngăn chặn sâu răng lan sang các răng bên cạnh.
  • Đối với những người bị mục răng trầm trọng và không thể bảo tồn răng được nữa, phương án cuối cùng sẽ là nhổ bỏ chiếc răng hư hại đó và trồng răng giả thay thế. Hiện nay có 3 kỹ thuật phục hình răng được áp dụng là răng giả tháo lắp, cầu răng sứ và trồng răng implant. Giữa các biện pháp này bạn nên thảo luận với bác sĩ để lựa chọn được phương án điều trị phù hợp nhất.

Cần nhổ răng nếu răng bị mục trầm trọng và không thể bảo tồn

Nếu bạn nhận thấy bản thân có cá dấu hiệu mục răng thì không được chủ quan và chịu đựng trong thời gian dài. Các bệnh về răng luôn dẫn đến nhiều hệ quả nặng nề hơn rất nhiều so với suy nghĩ của chúng ta. Hãy tới gặp bác sĩ nha khoa trong thời gian sớm nhất để việc chữa trị không quá tốn kém và khó khăn. Đồng thời, bạn cũng cần chăm sóc, vệ sinh răng đúng cách để phòng tránh tình trạng răng bị mục. Hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm nếu bạn cần được trợ giúp nhé.