TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Dấu hiệu ung thư xương hàm mà bạn cần biết!

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 6,604
Ung thư xương hàm là một bệnh lý rất nguy hiểm. Bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến chức năng nhai, làm biến dạng khuôn mặt mà còn có thể dẫn đến tử vong. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu ung thư xương hàm sẽ giúp bạn ngăn chặn và điều trị bệnh hiệu quả. Tham khảo ngay bài viết sau để có được những thông tin hữu ích cho mình.

Ung thư xương hàm, hay còn gọi là ung thư hàm, là một dạng ung thư xương rất nghiêm trọng, gây biến dạng khuôn mặt và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động ăn nhai. Các dấu hiệu ung thư xương hàm thường rất đặc trưng như: xuất hiện vết loét trong miệng, răng lung lay hoặc đau quanh răng, tê ở răng dưới hoặc môi dưới và vùng cằm, há miệng hạn chế,…

Ung thư xương hàm là bệnh gì?

Ung thư xương hàm là bệnh lý xảy ra khi các tế bào ác tính tăng trưởng ở xương hàm. Ung thư xương hàm có 2 loại cơ bản:

  1. Khối u bắt đầu từ bên trong xương hàm. Loại này thường khá hiếm gặp, khối u sẽ phát triển trong xương hàm hoặc các mô mềm trong miệng và mặt.
  2. Khối u bắt đầu từ một bộ phận nào đó trong cơ thể và di căn đến xương hàm. Phổ biến nhất đó là ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC), chiếm khoảng 90% các loại ung thư miệng.

Ung thư xương hàm là những khối u nằm ở khu vực xương hàm

Ung thư xương hàm có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Thông thường, khi bệnh nhân phát hiện những dấu hiệu ung thư xương hàm thì bệnh đã chuyển biến khá nặng, xương hàm đã bị phá hủy nghiêm trọng và một phần gương mặt bị biến dạng.

Dấu hiệu ung thư xương hàm

Trong giai đoạn đầu của ung thư xương hàm, bạn có thể chỉ thấy đau nhẹ, hoặc thậm chí không thấy có bất kỳ triệu chứng gì. Tuy nhiên, khi ung thư phát triển, bạn có thể nhận thấy các dấu hiệu ung thư xương hàm như sau:

  • Đau liên tục, âm ỉ nhiều ngày. Cơn đau có thể lan đến cổ hoặc mặt nếu như khối u đè lên dây thần kinh.
  • Sưng ở bên trong miệng gần hàm hoặc một bên mặt. Thường thì các khối u phát triển bên trong xương hàm sẽ gây sưng miệng, còn các khối u mọc bên ngoài xương hàm sẽ gây sưng mặt.
  • Răng bị lung lay và rụng đi trong thời gian ngắn cũng có thể là dấu hiệu ung thư xương hàm. Điều này diễn ra là do khối u ảnh hưởng đến xương xung quanh nướu răng, làm cho chúng mềm đi và tiêu biến, dẫn đến răng lung lay và rụng.
  • Trong miệng xuất hiện một mảng màu đỏ hoặc màu trắng.
  • Tê hoặc ngứa ran trong hàm. Dấu hiệu này cho thấy khối u đang gây áp lực vào các dây thần kinh cảm giác của khoang miệng.
  • Khối u lan ra mặt và cổ gây đau nhức, khiến người bệnh khó há miệng, khó ăn nhai cũng như khó nói chuyện, giao tiếp với người khác.

Đau liên tục, âm ỉ trong nhiều ngày có thể là dấu hiệu ung thư xương hàm

Tùy từng bệnh nhân khác nhau mà sẽ có dấu hiệu ung thư xương hàm khác nhau. Do đó, khi nhận thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào, tốt nhất nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa giỏi để thăm khám, phát hiện bệnh sớm và có giải pháp điều trị phù hợp.

Điều trị ung thư xương hàm bằng cách nào?

Phẫu thuật

Thông thường, các khối u xương hàm cần phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ, trừ khi trường hợp của bạn không thể phẫu thuật hoặc không đảm bảo sức khỏe để tiến hành phẫu thuật.

Tùy thuộc vào loại khối u, khu vực xương xung quanh khối u sẽ được loại bỏ, sau đó bác sĩ có thể phẫu thuật chỉnh hình tại khu vực này nếu cần thiết. Với những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối có thể phải phẫu thuật chuyên sâu hơn như: cắt bỏ hàm trên (một phần hoặc toàn bộ), cắt xương hàm (một phần hoặc toàn bộ).

Xạ trị

Xạ trị là phương pháp sử dụng tia X năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư hoặc làm chậm sự phát triển của chúng.

Cần đến địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị ung thư xương hàm

Hóa trị

Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh ung thư xương hàm.

Xạ trị và hóa trị cũng có thể sử dụng kết hợp với phương pháp phẫu thuật. Bác sĩ có thể áp dụng phương pháp xạ trị và hóa trị trước khi phẫu thuật nhằm thu nhỏ kích thước của khối u, giúp quá trình phẫu thuật diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn. Hoặc bác sĩ cũng có thể kết hợp xạ trị và hóa trị sau khi phẫu thuật để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại.

Cơ hội điều trị thành công sẽ cao hơn nếu như bạn nhận biết các dấu hiệu ung thư xương hàm sớm. Vì thế, nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn nên đến gặp bác sĩ Răng Hàm Mặt giỏi TPHCM để được kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt. Để được tư vấn thêm thông tin, bạn có thể liên hệ đến Nha khoa Nhân Tâm, các chuyên gia sẽ giải đáp cụ thể và hoàn toàn miễn phí cho bạn.