TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có mấy kiểu khắc phục khi bị gãy răng cửa tại nha khoa?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,041
Gãy răng cửa có thể là do bị tai nạn, va đập hay ăn nhai quá mạnh. Đây là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải, chúng có thể làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ và khả năng ăn nhai. Khi bị gãy răng cửa nên xử lý như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Gãy răng cửa là chuyện không một ai mong muốn, vì chúng gây đau nhức, ảnh hưởng tới ăn nhai và tính thẩm mỹ. Hiện nay, tình trạng gãy răng cửa hoàn toàn có thể khắc phục để bạn có hàm răng thẩm mỹ như ban đầu. Cùng tìm hiểu tất tần tật về tình trạng gãy răng cửa và cách chữa trị bên dưới nhé!

Gãy răng cửa có ảnh hưởng gì không?

Tình trạng gãy răng cửa có thể là do răng bị tác động với một lực quá mạnh như va đập, té ngã, cắn phải vật quá cứng… Hiện tượng này thường xảy ra theo chiều dọc hoặc chiều ngang. Gãy răng cửa sẽ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe răng miệng.

  • Ê buốt răng: Khi răng bị gãy, ngà và tủy răng sẽ bị lộ ra ngoài, khiến các bạn cảm thấy ê buốt khi ăn thực phẩm nóng, lạnh hoặc đồ có tính axit.
  • Nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng: Vi khuẩn và những tác nhân gây hại sẽ bắt đầu tấn công vào cấu trúc bên trong.
  • Suy giảm khả năng nhai cắn: Khi răng bị gãy, đặc biệt là trường hợp mất nhiều mô cứng, chức năng ăn nhai của răng cũng phần nào bị ảnh hưởng. Các bạn có thể gặp phải tình trạng khó khăn trong việc nhai hoặc cắn thức ăn.
  • Ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ: Thiếu khuyết mô răng sẽ làm giảm giá trị thẩm mỹ của cả cung hàm, khiến nụ cười của bạn không được đẹp mắt.

Răng không giống như các bộ phận khác trên cơ thể, mô răng bị mất sẽ không tự mọc lại. Nếu muốn chúng trở về hình dáng ban đầu, bạn phải nhờ đến sự can thiệp của các kỹ thuật điều trị tại nha khoa.

3 trường hợp gãy răng cửa phổ biến

Không ai muốn bản thân bị gãy răng cửa nên khi gặp phải có rất nhiều người lo lắng và muốn tìm cách để khắc phục răng. Để có được phương pháp khắc phục tình trạng này hiệu quả, đầu tiên bạn cần đánh giá tình trạng chung của răng, mức độ tổn thương nặng hay nhẹ. Dưới đây là 3 trường hợp gãy răng cửa hay xảy ra:

  • Răng cửa bị gãy một góc nhỏ, không quá 1/3 của thân răng.
  • Răng cửa bị gãy vỡ một mảng lớn, hơn một nửa thân răng nhưng vẫn còn chân răng hoặc chân răng vẫn khỏe mạnh.
  • Răng cửa gãy nặng, mất hết thân răng, chân răng bị lung lay nhiều hoặc có nguy cơ gãy răng.

Những cách khắc phục khi bị gãy răng cửa

Dựa vào tình trạng cụ thể mà các bác sĩ sẽ có những cách khắc phục tốt nhất. Bạn có thể tham khảo một số cách khắc phục bên dưới:

Trường hợp gãy răng cửa nhẹ

Đối với trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành trám răng thẩm mỹ có màu sắc giống như răng tự nhiên. Thêm vào đó là chi phí khá thấp, thực hiện cũng nhanh chóng. Nhưng phương pháp này lại có một nhược điểm là tuổi thọ chỉ kéo dài khoảng 3 – 5 năm. Sau khoảng thời đó, bạn cần phải tới nha khoa để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra lại.

Trám răng

Khi trám răng, bác sĩ sẽ đưa vật liệu trám vào chỗ bị khuyết thiếu, tạo hình để răng bị gãy có thể phục hồi hình dáng răng ban đầu. Phương pháp trám răng được thực hiện rất nhanh chóng, chỉ tốn khoảng 15-20 phút là hoàn thành.

Trường hợp gãy 2/3 hay nửa thân răng

Trường hợp gãy ⅔ hoặc phân nửa răng thì bác sĩ sẽ khuyên bạn nên bọc răng sứ thẩm mỹ. Lúc này bác sĩ sẽ dùng dụng cụ nha khoa chuyên dụng mài nhỏ một phần thân răng thật và bọc lại bằng mão sứ thẩm mỹ.

Bởi vì nếu răng cửa gãy quá nhiều, trám răng sẽ không hiệu quả do vật liệu trám sẽ dễ bị bong. Mão răng sứ này sẽ được thiết kế giống hệt với hình dáng ban đầu của răng cửa nên sẽ tái tạo lại thẩm mỹ hoàn hảo cho răng, đảm bảo độ bền chắc lâu dài và tính ăn nhai tốt.

Bọc răng sứ

Răng cửa bị gãy sẽ được khôi phục trọn vẹn, tính thẩm mỹ được nâng cao. Mão sứ có tác dụng bảo vệ thân răng thật và tủy răng khỏi sự tác động ở bên ngoài. Ngoài ra phương pháp này còn giúp khắc phục, hạn chế tình trạng hư hại hoặc chết tủy. Khi thực hiện kỹ thuật nha khoa này, chức năng ăn uống của bạn sẽ được cải thiện đáng kể, nhai thức ăn hệt như răng thật.

Trường hợp nặng, không thể bảo tồn răng thật

Trong trường hợp này, nếu răng cửa bị gãy ở mức độ nặng thì bạn bắt buộc phải trồng răng giả. Khi đó bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn 1 trong 2 phương pháp khắc phục tình trạng này, đó là bắc cầu răng sứ hoặc cấy ghép răng Implant.

Cầu răng sứ

Cầu răng sứ là phương pháp giúp bạn phục hình răng bị mất một cách nhanh chóng, khoảng 2-3 buổi hẹn với bác sĩ. Hai răng thật nằm kế bên răng cửa sẽ được mài nhỏ bớt phần cùi răng, sau đó gắn một nhịp cầu răng sứ gồm 3 mão sứ giả chụp lên trên răng thật. Chiếc răng sứ ở giữa này sẽ thay thế cho chiếc răng cửa đã mất trước đó.

Cầu răng sứ

Cấy ghép implant

Theo các chuyên gia, phương pháp được đánh giá cao nhất chính là trồng răng implant. Trong các trường hợp gãy răng cửa hay bị mất răng, răng implant sẽ thay thế cho chiếc răng đã mất bao gồm cả chân răng và thân răng.

Trụ implant sẽ được cấy thẳng vào xương hàm, sau đó thân răng sứ sẽ được gắn cố định bên trên trụ implant để thay cho thân răng đã mất. Răng implant có thể đứng một mình, không cần phải mài răng kế cận mà vẫn đảm bảo ăn nhai, thẩm mỹ đẹp như răng thật, kéo dài vĩnh viễn.

Cấy ghép Implant

Hy vọng những thông tin chia sẻ về phương pháp điều trị gãy răng cửa ở trên đã giúp bạn giải đáp được một số vấn đề. Nếu bạn vẫn còn vấn đề thắc mắc, bạn có thể liên hệ hoặc tới trực tiếp nha khoa Nhân Tâm để được đội ngũ chuyên môn hướng dẫn tận tình nhé!