TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trẻ chậm mọc răng do nguyên nhân nào? Làm sao để khắc phục?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 544
Mọc răng là dấu mốc có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Tùy vào thể trạng và cơ địa mà thời điểm mọc răng của từng bé sẽ khác nhau, tuy nhiên vẫn có một khoảng thời gian chung cho cột mốc này. Nếu sau khoảng thời gian ấy mà răng sữa chưa xuất hiện thì sẽ được coi là chậm mọc răng. Vậy nguyên nhân cụ thể khiến trẻ chậm mọc răng là gì và cha mẹ nên làm thế nào nếu gặp tình huống này?

Trẻ chậm mọc răng được xác định khi trẻ đã quá 13 tháng tuổi mà vẫn chưa có sự xuất hiện của chiếc răng sữa nào. Trẻ mọc răng muộn không phải là tình trạng hiếm gặp và có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân.

Nếu không thể tự xác định được lý do khiến răng của trẻ mọc chậm, bạn nên đưa trẻ tới gặp bác sĩ để thăm khám, xác định nguyên nhân và được tư vấn cách xử lý phù hợp.

Lý do dẫn đến tình trạng trẻ chậm mọc răng

Thực tế, thời điểm mọc răng ở mỗi trẻ sẽ không giống nhau hoàn toàn, có trường hợp mọc răng tương đối sớm và cũng không ít trẻ mọc răng sữa muộn. Tuy nhiên, khi đã quá 13 tháng tuổi mà vẫn chưa có chiếc răng sữa nào mọc lên thì đây được coi là tình trạng trẻ chậm mọc răng.

Sở dĩ có tình trạng này là do:

  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có ông bà, cha mẹ từng bị răng mọc chậm thì trẻ nhỏ cũng có thể gặp phải vấn đề này.
  • Thời điểm sinh: Những trẻ sinh non, thiếu tháng, thiếu cân thường có tỉ lệ chậm mọc răng cao hơn các trẻ bình thường.
  • Nhiễm khuẩn trong khoang miệng: Nhiễm khuẩn khoang miệng hoặc viêm lợi cũng gây tác động không hề nhỏ tới quá trình mọc răng, làm trẻ mọc răng muộn bởi nấm, vi khuẩn sẽ khiến lợi bị tổn thương.
  • Lợi quá cứng: Không ít trường hợp lợi của trẻ quá cứng nên rất khó nứt ra, khiến răng nhô lên chậm và khó khăn hơn bình thường.

Lợi quá cứng khiến răng sữa khó nhô lên khỏi lợi

  • Thiếu vitamin D: Vitamin D rất cần thiết với sự phát triển của trẻ. Cơ thể khi thiếu vitamin D sẽ không thể sử dụng canxi để tạo nên cấu trúc xương và răng, từ đó làm trẻ chậm mọc răng.
  • Thiếu canxi: Lượng canxi cần thiết không được đáp ứng đủ thì mầm răng cũng rất khó để phát triển và nhô lên khỏi lợi. Bên cạnh đó, nếu cơ thể thừa photpho, khả năng hấp thu canxi cũng giảm đi và khiến cho răng mọc chậm.
  • Thiếu MK7: MK7 là vitamin K2 có vai trò giúp quá trình vận chuyển canxi trong máu vào xương và răng tốt hơn. Nếu cơ thể thiếu hụt MK7 thì răng cũng không được khỏe mạnh và thường mọc chậm hơn.
  • Suy dinh dưỡng: Tình trạng suy dinh dưỡng cũng sẽ làm trẻ mọc răng muộn do cơ thể không có đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động bình thường.
  • Các bệnh lý khác: Bệnh tuyến yên, suy tuyến giáp, hội chứng Down,… cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình răng sữa mọc lên ở trẻ nhỏ.

Suy dinh dưỡng là yếu tố khiến trẻ chậm mọc răng

Cần làm gì nếu trẻ chậm mọc răng?

Nguyên nhân khiến trẻ mọc răng muộn trong mỗi trường hợp là khác nhau nên cách giải quyết cũng phụ thuộc vào điều này.

Nếu thể xác định nguyên nhân khiến con mình mọc răng chậm, cha mẹ nên đưa bé tới thăm khám tại phòng khám răng Hàm Mặt để thực hiện những kiểm tra cần thiết và tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Khi đó, bác sĩ cũng có căn cứ để tư vấn cách khắc phục phù hợp.

Đối với những trẻ chậm mọc răng vì lý do thiếu chất hay suy dinh dưỡng thì bác sĩ sẽ tư vấn cha mẹ bổ sung dưỡng chất cho con đúng cách, xây dựng chế độ ăn khoa học, hợp lý.

Trẻ sơ sinh nên được tắm nắng hàng ngày từ 15 đến 30 phút vào trước 9 giờ sáng để cơ thể hấp thu vitamin D, bảo đảm sự phát triển bình thường của xương và răng.

Cha mẹ cũng cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho bé ở độ tuổi ăn dặm, lưu ý đến sự cân bằng giữa photpho và canxi để hệ xương và răng phát triển tốt nhất.

Nếu trẻ mọc răng muộn do lợi quá cứng thì cha mẹ có thể massage nhẹ nhàng lợi của bé để kích thích mọc răng.

Còn trường hợp không phát hiện bất cứ bệnh lý hay bất thường nào mà tình trạng răng mọc chậm là do di truyền thì cách duy nhất là chờ đợi mà thôi.

Trẻ sơ sinh nên được tắm nắng hàng ngày để cơ thể hấp thu vitamin D

Có thể bạn quan tâm: Có những cách giảm đau răng hàm nào nhanh chóng và hiệu quả?

Nếu những thông tin trên đây vẫn khiến các bậc cha mẹ lo lắng về vấn đề trẻ chậm mọc răng cũng như cách giải quyết thì đừng ngần ngại liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm.

Các nhân viên, bác sĩ tại đây luôn sẵn lòng hỗ trợ và đồng hành cùng cha mẹ để có được giải pháp tối ưu nhất cho quá trình phát triển của trẻ.