TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

5 cách trị sưng nướu răng trong cùng tại nhà hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 23,171
Cách trị sưng nướu răng trong cùng tại nhà là điều được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu do đây là tình trạng xảy ra khá thường xuyên. Nếu không được khắc phục kịp thời, chúng sẽ gây ra cảm giác đau nhức, cản trở hoạt động ăn uống từ đó làm sức khỏe dần suy giảm. Theo dõi bài viết dưới đây để nắm được cách khắc phục hiệu quả bạn nhé.

Phần nướu tại vị trí góc hàm trong cùng có thể bị sưng viêm do mọc răng khôn, sâu răng, nhiễm nấm, virus, mảng bám tích tụ lâu ngày,… Tình trạng này nếu không được khắc phục sẽ gây ra cảm giác đau nhức, cản trở hoạt động ăn uống từ đó làm sức khỏe dần suy giảm.

Cách trị sưng nướu răng trong cùng tại nhà vừa dễ thực hiện, vừa đem lại hiệu quả cao mà bạn không nên bỏ qua là sử dụng chanh tươi, tỏi, tinh dầu bạc hà, cỏ xạ,…

Nướu răng trong cùng bị sưng do nguyên nhân nào?

Nướu răng trong cùng bị sưng do nhiều nguyên nhân gây nên, có thể xuất phát từ yếu tố bên trong hoặc bên ngoài, cụ thể là:

  • Bệnh viêm nướu.
  • Sâu răng làm nướu bị nhiễm trùng.
  • Nhiễm trùng nướu do nấm hoặc virus.
  • Tình trạng suy dinh dưỡng.
  • Phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ.
  • Nhạy cảm với thành phần nước súc miệng, kem đánh răng.
  • Mảng bám, thức ăn thừa tích tụ lâu ngày.
  • Thiết bị nha khoa khi điều trị không sạch sẽ hoặc không phù hợp.
  • Mọc răng khôn.
  • Tác dụng phụ của thuốc.

Mọc răng khôn gây sưng nướu nướu răng trong cùng

Ngoài các nguyên nhân trên, những yếu tố như vệ sinh răng miệng không tốt, thường xuyên ăn thực phẩm nhiều đường, uống ít nước, khô miệng,… cũng góp phần làm tăng nguy cơ sưng nướu răng.

Một số cách trị sưng nướu răng trong cùng tại nhà

Khi nhận thấy phần nướu răng trong cùng bị sưng, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để cải thiện triệu chứng đau nhức, khó chịu:

Giảm sưng nướu răng với các loại tinh dầu

Dùng tinh dầu là một trong những biện pháp giảm sưng tấy nướu răng đem lại hiệu quả. Vì trong tinh dầu bạc hà, cỏ xạ và cây trà có chứa hoạt chất ức chế vi sinh vật trong miệng phát triển và gây bệnh.

Hướng dẫn thực hiện: Hòa 3 giọt tinh dầu bạc hà, cỏ xạ hoặc cây trà vào 200ml nước ấm và dùng để súc miệng hàng ngày. Mỗi lần nên súc miệng trong khoảng 30 giây, thực hiện mỗi ngày 2 lần cho tới khi hết sưng.

Khắc phục sưng nướu răng bằng chanh tươi

Khắc phục sưng nướu răng bằng chanh tươi

Nước chanh tươi có tính kháng viêm, đem lại hiệu quả chữa trị nhiễm trùng nướu rất tốt. Bạn hãy vắt lấy nước cốt từ 1 quả chanh tươi và hòa cùng một chút muối. Bôi hỗn hợp này lên vị trí đang bị sưng tấy, giữ trong vài phút rồi súc lại miệng với nước sạch.

Cách trị sưng nướu răng trong cùng tại nhà bằng nước muối

Dùng nước muối sinh lý súc miệng sẽ giúp bạn ngăn ngừa sâu răng, đẩy nhanh quá trình hồi phục và làm dịu vị trí nướu đang sưng viêm.

Bạn có thể mua nước muối sinh lý tại các hiệu thuốc hoặc pha 1 thìa cà phê muối ăn với 200ml nước ấm để súc miệng hàng ngày, mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 30 giây. Sau vài ngày, tình trạng sưng nướu sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Giảm sưng nướu hiệu quả với dầu cây chè

Giảm sưng nướu hiệu quả với dầu cây chè

Thành phần của cây chè có chứa terpenoid, đây là một hợp chất hữu cơ tự nhiên có đặc tính kháng nấm và sát trùng rất hữu hiệu. Vì vậy, khi bị sưng nướu răng, bạn đừng bỏ qua cách chữa trị với dầu cây chè nhé.

Khi vệ sinh răng, bạn chỉ cần thêm vào kem đánh răng 1 giọt dầu cây chè là đã có thể tăng hiệu quả diệt khuẩn và làm giảm sưng viêm nướu rồi.

Khắc phục nhanh tình trạng sưng nướu răng bằng tỏi

Tỏi không những có thể làm giảm sưng viêm nướu mà chúng còn đem lại hiệu quả giảm đau nhanh chóng. Hãy nghiền nát 1 tép tỏi cùng với chút muối và thoa lên khu vực sưng viêm.

Lưu ý khi áp dụng cách trị sưng nướu răng trong cùng tại nhà

Những cách trị sưng nướu răng trong cùng tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên chỉ phù hợp với các trường hợp sưng nướu răng nhẹ. Đối với người bị sưng viêm nặng thì cách làm này gần như không có hiệu quả.

Mặt khác các mẹo chữa trị dân gian chỉ có thể làm giảm triệu chứng, mang tính chất tạm thời chứ rất khó để giải quyết nguyên nhân gây bệnh.

Nên thăm khám và điều trị tận gốc tình trạng sưng viêm nướu tại nha khoa

Vì vậy, khi gặp tình trạng này, bạn nên tới trung tâm nha khoa để thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị tận gốc. Đặc biệt với các trường hợp sưng nướu răng trong cùng do mọc răng khôn thì cần cắt lợi trùm hoặc nhổ răng càng sớm càng tốt.

Hy vọng các chia sẻ trên đây đã giúp bạn tìm được cách trị sưng nướu răng trong cùng tại nhà phù hợp nhất với mình. Đặt hẹn ngay với các bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm nếu bạn đang gặp vấn đề răng miệng để được khám và tư vấn miễn phí nhé.