TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tác hại và cách khắc phục răng quặp

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,198
Răng quặp là một khiếm khuyết răng miệng không những làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ, sự hài hòa của hàm răng mà còn có nguy cơ kéo theo nhiều vấn đề phức tạp khác. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng vì những phương pháp điều trị trong nha khoa hiện đại sẽ giúp bạn nhanh chóng giải quyết tình trạng răng mọc quặp và lấy lại nụ cười tự tin, rạng rỡ.

Răng quặp không chỉ làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe khác. Với sự phát triển của y học, bạn có thể khắc phục hoàn toàn tình trạng này bằng cách niềng răng hoặc bọc răng sứ.

Răng quặp và những ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ

Răng quặp là hiện tượng răng mọc không cân đối, giữa các răng không có sự ăn khớp. Đây cũng được coi là một dạng sai khớp cắn. Răng mọc quặp có thể xảy ra ở 2 dạng: Răng hàm trên mọc cụp vào trong (răng móm) và răng hàm dưới mọc cụp vào trong (răng hô). Bên cạnh đó, vẫn có những trường hợp một hay nhiều răng mọc cụp vào phía trong so với các răng khác trên khuôn hàm.

Răng cụp vào trong tưởng như chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ nhưng trên thực tế, chúng lại là nguyên nhân của nhiều bệnh lý phức tạp khác, làm hại tới sức khỏe. Cụ thể những ảnh hưởng do răng quặp gây ra bao gồm:

Suy giảm khả năng ăn nhai

Hiện tượng răng quặp gây suy giảm khả năng ăn nhai

Răng mọc không đúng hướng, cụp vào trong sẽ gây sai lệch khớp cắn giữa 2 hàm, khiến hoạt động ăn nhai bị cản trở.

Cơ hàm cần làm việc nhiều hơn để nghiền thức ăn, điều này dễ làm co thắt cơ, đau khớp thái dương hàm và thậm chí cơn đau có thể lan đến tận đầu.

Suy giảm chức năng ăn nhai còn là gánh nặng với hệ tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày. Cơ quan này cần làm việc nhiều hơn để nghiền nát thức ăn, do đó dễ bị đau dạ dày hơn.

Nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng tăng cao

Răng quặp vào bên trong, không mọc theo hướng thẳng bình thường, không cân đối với răng bên cạnh và răng đối diện khiến thức ăn mắc lại nhiều. Đồng thời, quá trình vệ sinh, làm sạch răng cũng trở nên khó khăn hơn. Từ đó, nguy cơ mắc bệnh răng miệng như sâu răng, viêm lợi,… sẽ tăng cao so với người có răng đều đặn.

Gương mặt không hài hòa, mất cân đối

Mất cân đối gương mặt do sai lệch răng, khớp cắn

Răng cụp vào trong có thể khiến cho cằm của bạn ngắn hơn hoặc dài hơn, không cân đối với hàm trên. Từ đó làm đường nét gương mặt không được hài hòa, ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Điều này còn khiến nhiều người mặc cảm, tự ti, thậm chí ngại giao tiếp với mọi người xung quanh.

Trong một số trường hợp, răng mọc quặp còn khiến khả năng phát âm giảm đi, người mắc khó hoặc không thể phát âm tròn vành rõ chữ.

Cách khắc phục răng quặp hiệu quả nhất hiện nay

Nhờ các tiến bộ của nha khoa hiện đại mà tình trạng răng mọc quặp có thể được khắc phục hoàn toàn. Giải pháp tối ưu nhất thường được chỉ định trong tình huống này là niềng răng hoặc bọc răng sứ.

Bọc răng sứ thẩm mỹ

Bọc răng sứ thẩm mỹ điều trị răng cụp vào trong

Bọc răng sứ là một cách khắc phục răng quặp trong thời gian ngắn được rất nhiều người lựa chọn. Phương pháp này được tiến hành bằng cách mài chỉnh răng thật sau đó phục hình mão sứ lên trên để lấy lại hàm răng đều đẹp.

Thời gian điều trị theo cách này chỉ mất từ 2 đến 4 ngày. Mão răng sứ được chế tác từ vật liệu chất lượng cao có màu sắc, hình dáng tương tự như răng thật. Độ bền chắc cao, tuổi thọ có thể duy trì từ 10 đến 15 năm. Với các dòng răng sứ cao cấp, tuổi thọ có thể lên tới 25 năm hoặc trọn đời nếu được chăm sóc tốt.

Tuy nhiên, biện pháp này chỉ phù hợp với người có răng quặp nhẹ. Trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ sẽ chỉ định niềng răng.

Niềng răng

Niềng răng – giải pháp tối ưu cho người bị răng mọc quặp

Niềng răng hay chỉnh nha là kỹ thuật đem lại hiệu quả rất cao trong việc điều chỉnh các sai lệch răng như hô, móm, khấp khểnh, lệch lạc,… Đây được xem là cách khắc phục răng quặp

Để lấy lại hàm răng thẳng đều, bác sĩ sẽ sử dụng những dụng cụ chỉnh nha chuyên dụng như mắc cài, khay niềng, dây cung,… tạo ra lực nắn kéo, đưa răng về lại vị trí đúng, cân đối và thẳng hàng với các răng khác.

Nhược điểm của phương pháp này là cần nhiều thời gian đeo niềng, thông thường sẽ mất từ 18 đến 24 tháng. Thời gian chính xác sẽ tùy thuộc vào mức độ sai lệch răng, tình trạng răng miệng và độ tuổi của khách hàng.

Có thể thấy, răng quặp là một dạng sai lệch khá phổ biến, gây ra nhiều ảnh hưởng tới thẩm mỹ, sức khỏe nhưng có thể được khắc phục hoàn toàn bằng các kỹ thuật điều trị của nha khoa hiện đại. Để giải quyết triệt để tình trạng này và lấy lại nụ cười tự tin, bạn hãy tới phòng khám răng gần nhất có chất lượng, uy tín lâu năm nhé.