TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách khắc phục cằm lẹm tại nhà và hiệu quả thực tế

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 6,819
Mỗi bộ phận trên gương mặt đều là một yếu tố quyết định tới diện mạo và tính thẩm mỹ. Đặc biệt, cằm còn có ý nghĩa định hình cho khuôn mặt. Nếu có một chiếc cằm Vline, thon gọn, cân đối thì thẩm mỹ gương mặt sẽ được đánh giá rất cao, còn nếu không may bị cằm lẹm thì đây sẽ là một khiếm khuyết. Chính vì vậy mà không ít người đã tìm hiểu cách khắc phục cằm lẹm tại nhà để cải thiện thẩm mỹ cho gương mặt. Nếu bạn cũng đang gặp phải vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé.

Cằm lẹm là tình trạng cằm thụt vào trong, ngắn hơn so với bình thường, làm mất đi độ cân đối của gương mặt, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp thường ngày.

Với những người bị lẹm cằm mức độ nhẹ, có thể dùng cách trang điểm hoặc thay đổi kiểu tóc phù hợp để che đi khuyết điểm này hoặc lựa chọn massage để cải thiện cằm lẹm. Tuy nhiên, các biện pháp này lại không phù hợp với các trường hợp nặng. Lúc này, các chuyên gia khuyên bạn nên tới nha khoa thăm khám và nhận tư vấn điều trị từ bác sĩ.

Tìm hiểu về cằm lẹm và cách nhận biết lẹm cằm

Trước khi nói tới cách khắc phục cằm lẹm tại nhà, hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu các thông tin cơ bản về tình trạng này nhé.

Cằm lẹm là tình trạng cằm thụt vào trong, ngắn hơn so với bình thường làm mất đi độ cân đối của gương mặt. Lúc này, 3 điểm trên mặt là cằm, môi và đỉnh mũi không nằm trên cùng 1 đường thẳng.

Lẹm cằm mức độ nặng hay nhẹ sẽ do độ lồi của cằm quyết định. Trường hợp lẹm cằm quá nặng thì không có lồi cằm và khuôn mặt có cảm giác như bị thụt hẳn vào trong. Chúng ta có thể nhận thấy điều này một cách rõ rệt khi nhìn khuôn mặt từ góc nghiêng.

Chúng ta có thể nhận biết cằm lẹm thông qua các đặc điểm:

  • Cằm nông và ngắn, khi nhìn vào có cảm giác 2 cằm mặc dù người không béo.
  • Độ dài từ đáy cằm tới đỉnh môi dưới rất ngắn.
  • Một số người bị hô hàm, hàm trên bị đẩy ra ngoài do sự chênh lệch giữa hai hàm quá lớn.
  • Khi nhìn nghiêng sẽ thấy cằm bị cong lõm, thụt phía trong so với trán.

Hình ảnh người bị lẹm cằm

Tình trạng lẹm cằm chủ yếu gây tác động tới tính thẩm mỹ, khuôn mặt có cảm giác tròn hơn và mũi nhỏ hơn,… tuy nhiên theo kết quả của một số nghiên cứu, người có cằm lẹm có nguy cơ rối loạn, đau khớp thái dương hàm cao hơn người bình thường.

Cách khắc phục cằm lẹm tại nhà

Với những người bị lẹm cằm mức độ nhẹ, có thể dùng cách trang điểm hoặc thay đổi kiểu tóc phù hợp để che đi khuyết điểm này. Hoặc lựa chọn massage để cải thiện cằm lẹm như sau:

  • Đầu tiên, đặt ngón tay cái và ngón tay trỏ ở dưới cằm tạo thành tư thế gọng kìm. Sau đó ấn nhẹ tay vào trong da và miết từ từ ngón tay tới giữa cằm. Thực hiện động tác này thường xuyên sẽ giúp da săn chắc và giảm mỡ thừa tại vùng da dưới cằm, giúp cằm trở nên thon gọn hơn.
  • Tiếp theo, bạn lấy ngón tay cái ấn nhẹ vào vị trí dưới tai và miết nhẹ nhàng, từ từ theo vùng mỡ dưới cằm ra đến giữa cằm. Tuần hoàn máu sẽ được thúc đẩy và quá trình lão hóa cũng sẽ chậm hơn nhờ động tác này.

Việc thay đổi kiểu tóc hay trang điểm chỉ giúp che đi khuyết điểm chứ không thể khắc phục chúng. Còn đối với kỹ thuật massage, hiệu quả đem lại sẽ rất chậm và bạn cần kiên trì thực hiện trong thời gian rất dài. Bên cạnh đó, với những trường hợp lẹm cằm mức độ nặng thì những biện pháp này gần như không có tác dụng.

Massage thường xuyên có thể giúp cằm thon gọn hơn trong trường hợp cằm lẹm nhẹ

Ngoài ra cũng còn khá nhiều các bài tập cải thiện cằm lẹm khác được chia sẻ trên mạng xã hội nhưng gần như không có sự chỉ dẫn từ phía chuyên gia.

Việc áp dụng các biện pháp chưa được nhận định nấu không cẩn thận có thể dẫn tới nhiều nguy cơ, không những không đem lại hiệu quả mà còn khiến tình trạng sai lệch trầm trọng hơn. Vì lẹm cằm là khiếm khuyết tại mô mềm và xương chứ không phải ở cơ nên việc điều chỉnh thông qua tập luyện là rất khó.

Cách khắc phục cằm lẹm theo y học hiện đại

Thay vì áp dụng các cách khắc phục cằm lẹm tại nhà, các chuyên gia khuyên bạn nên tới nha khoa thăm khám và nhận tư vấn điều trị từ bác sĩ. Biện pháp điều trị cụ thể cần xác định dựa trên những yếu tố khác nhau như độ tuổi, tình trạng răng của từng người. Và các phương pháp được áp dụng phổ biến nhất để khắc phục tình trạng này là:

Niềng răng

Niềng răng là việc ứng dụng lực tạo ra từ khí cụ nha khoa như mắc cài, dây cung hay khay niềng để di chuyển răng và định hướng phát triển cho xương hàm. Chỉnh nha được khuyến khích áp dụng khi còn nhỏ để giúp khớp cắn đạt trạng thái lý tưởng dễ dàng hơn, ngăn ngừa tình trạng cằm lẹm và gần như không cần can thiệp phẫu thuật khi trưởng thành do xương hàm phát triển sai lệch.

Phẫu thuật nâng cằm

Phẫu thuật độn cằm trong y khoa

Nâng cằm hay độn cằm là biện pháp điều trị bằng phẫu thuật áp dụng cho những người bị lẹm cằm từ nhẹ tới trung bình. Bác sĩ sẽ sử dụng một số loại sụn nhân tại hoặc tự thân để bồi đắp thêm vào vị trí cằm bị lẹm. Nhờ vậy, cằm sẽ đầy đặn và cân đối hơn.

Trên đây là một chia sẻ của Nha khoa Nhân Tâm về dấu hiệu nhận biết, cách khắc phục cằm lẹm tại nhà và tại cơ sở y tế mà bạn nên nắm được. Khi có nhu cầu thăm khám và điều trị các bệnh lý, khiếm khuyết về răng hàm mặt, bạn có thể liên hệ và đặt hẹn với các bác sĩ của Nhân Tâm để được hỗ trợ miễn phí.