TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách điều trị tình trạng ê buốt chân răng hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 908
Ê buốt chân răng là tình trạng phổ biến hiện nay. Tình trạng này không chỉ gây nên cảm giác khó chịu cho nhiều người khi ăn uống mà còn là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe răng miệng của bạn đang gặp vấn đề. Vậy làm thế nào để điều trị ê buốt chân răng hiệu quả?

Ê buốt chân răng thực chất không phải là bệnh lý hiếm gặp. Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ ai và hầu như người trưởng thành nào cũng đã gặp phải bệnh lý này ít nhất một lần trong đời. Tình trạng ê buốt thường xảy ra khi bạn ăn uống những thức ăn quá lạnh, quá nóng, quá cay,… Để điều trị ê buốt chân răng hiệu quả, bạn cần đến nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám, tìm ra nguyên nhân và đưa giải pháp phù hợp nhất.

Ê buốt chân răng là gì? Những biểu hiện của răng ê buốt

Ê buốt chân răng hay còn được gọi là răng nhạy cảm. Tình trạng này thường xảy ra khi phần mô nướu bị tụt, làm lộ phần ngà răng và các ống thần kinh nhỏ. Khi bạn ăn uống những thực phẩm quá nóng lạnh sẽ kích thích các dây thần kinh trong răng, gây nên cảm giác ê buốt, đau nhức răng. Những cơn ê buốt có thể xuất hiện thoáng qua, một vài phút, thậm chí là vài giờ, tùy theo mức độ của mỗi người.

Bạn có thể dễ dàng nhận biết mình bị ê buốt chân răng qua những dấu hiệu sau:

  • Răng bị ê buốt, đau nhức khi dùng những thức ăn – đồ uống quá lạnh, quá nóng, quá chua hay quá ngọt.
  • Hít thở trong môi trường có không khí lạnh hoặc thời tiết chuyển lạnh đột ngột cũng khiến răng bị ê buốt.
  • Khi đánh răng, đặc biệt là lúc sáng sớm, răng có triệu chứng ê buốt khó chịu, phải mất một khoảng thời gian thì bạn mới có thể tiếp tục đánh răng được.
  • Khi dùng tăm xỉa răng, chỉ nha khoa, chỉ một va chạm nhẹ cũng có thể gây ra hiện tượng ê buốt chân răng.

Ê buốt răng khi ăn thực phẩm lạnh

Nguyên nhân khiến răng bị ê buốt

Để biết được cách điều trị phù hợp, bạn cần phải xác định được nguyên nhân khiến răng bị buốt. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

Chăm sóc răng miệng không đúng cách

Việc lựa chọn bàn chải đánh răng quá cứng, đánh răng quá mạnh, không đúng chiều và quá nhiều lần trong ngày sẽ khiến men răng bị mài mòn, lớp bảo vệ răng bị suy yếu sẽ dẫn đến tình trạng ê buốt chân răng. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng loại kem đánh răng và nước súc miệng có độ mài mòn cao cũng sẽ gây nên tình trạng này.

Ăn thức ăn chứa nhiều axit

Nếu bạn thường xuyên sử dụng những thực phẩm có tính axit cao như: các loại trái cây chua (xoài, cóc, cam, chanh,…), các loại dưa chua (cải chua, kim chi, giá hẹ chua,…) hoặc các loại nước ngọt có gas sẽ làm mài mòn men răng, làm lộ ngà răng và gây ê buốt răng.

Ăn nhiều trái cây chua cũng là nguyên nhân gây ê buốt chân răng

Tai nạn, chấn thương

Khi bạn gặp phải tai nạn, chấn thương tác động trực tiếp đến cấu trúc răng, dẫn đến răng bị sứt mẻ lớn, làm lộ ngà răng,… thì răng sẽ trở nên nhạy cảm, dễ dàng bị ê buốt khi tiếp xúc với không khí lạnh, sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ hoặc những thực phẩm có tính chua, ngọt.

Thói quen xấu hàng ngày

Những thói quen xấu tưởng chừng như vô hại nhưng lại là nguyên nhân khiến răng bị tổn thương, trở nên nhạy cảm và dễ dàng bị kích thích bởi các tác động bên ngoài như: nhai đá lạnh, dùng răng cắn nắp chai, nghiến răng khi ngủ,…

Dùng răng cắn nắp chai khiến răng bị tổn thương

Tẩy trắng răng

Tẩy trắng răng cũng là nguyên nhân khiến răng bị ê buốt. Với nguyên nhân này thì tình trạng ê buốt sẽ biến mất sau 1 – 2 ngày thực hiện nên bạn không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên, có một số trường hợp răng bị kích ứng với thuốc tẩy trắng dẫn đến thời gian ê buốt lâu hơn.

Cách điều trị ê buốt chân răng hiệu quả

Để điều trị ê buốt chân răng, bạn có thể áp dụng những biện pháp như:

  • Súc miệng bằng nước muối ấm.
  • Sử dụng nha đam đắp lên vị trí răng bị ê buốt.
  • Súc miệng với nước lá ổi bằng cách chọn những lá ổi nón, rửa sạch và cho vào nấu cùng với nước lọc.

Súc miệng bằng nước muối ấm là cách giảm ê buốt răng tại nhà hiệu quả

Đối với tình trạng răng bị ê buốt nặng, cách tốt nhất là bạn nên tìm đến nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ có thể chỉ định:

  • Tái khoáng: Sử dụng các chất calcium hoặc fluorine để trám bít vào vị trí răng bị tổn thương, bảo vệ răng khỏi những tấn công từ bên ngoài.
  • Hướng dẫn dùng gel chống ê buốt: Bác sĩ sẽ hướng dẫn cách và liều lượng sử dụng gel chống ê buốt, nhằm tránh tình trạng dùng không đúng cách làm ảnh hưởng đến răng, nướu.
  • Trám răng: Trám răng sẽ giúp thay thế cho phần men răng bị mất, bảo vệ lớp ngà răng bên trong, từ đó ngăn ngừa tình trạng ê buốt.
  • Bọc răng sứ: Phương pháp này thường được áp dụng với những tình trạng răng bị sâu lớn, bị mài mòn quá nhiều.

Cần thăm khám nha khoa để có phương pháp điều trị ê buốt chân răng phù hợp nhất

Ê buốt chân răng cần được phát hiện và điều trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe răng miệng được tốt nhất. Do đó, khi gặp phải tình trạng này, hãy nhanh chóng liên hệ đến Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia thăm khám cụ thể và tư vấn hoàn toàn miễn phí.