TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách chữa đau răng cho bà bầu mà bạn nên biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 8,862
Đau răng trong giai đoạn thai kỳ là vấn đề khiến nhiều mẹ bầu khó khăn vì đây là thời gian nhạy cảm, tất cả các tác động đến cơ thể đều phải thật thận trọng để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Trong bài viết dưới đây, Nha khoa Nhân Tâm sẽ bật mí với bạn các cách chữa đau răng cho bà bầu đơn giản, an toàn và đem lại hiệu quả cao, bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp nhất nhé.

Cách chữa đau răng cho bà bầu theo dân gian khá đa dạng, bạn có thể dùng đinh hương, lá ổi, tỏi, rau chân vịt, nước muối,… để cải thiện cơn đau ngay tại nhà. Tuy nhiên, những cách làm này không đem đến hiệu quả triệt để hoặc có thể gây dị ứng. Vì vậy bạn nên đến phòng khám nha khoa để kiểm tra, thăm khám và điều trị sớm các bệnh lý liên quan đến răng miệng, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi.

Nguyên nhân dẫn đến đau răng khi mang thai

Đau nhức răng trong giai đoạn thai kỳ có thể do bệnh lý về răng đã có từ trước như sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu, gãy vỡ răng làm lộ tủy,… chưa được điều trị hoặc một số nguyên nhân khác như:

  • Ốm nghén: Tình trạng trào ngược acid từ dạ dày lên miệng có thể khiến mẹ bầu mắc sâu răng và ê buốt, đau nhức răng.
  • Rối loạn nội tiết tố: Tình trạng này làm tăng nguy cơ viêm lợi, dẫn đến nhiều vấn đề khác về nướu và răng.
  • Ăn uống thất thường: Thường xuyên sử dụng sữa, đồ ăn có đường hoặc chứa nhiều axit cũng khiến bạn bị đau nhức răng.

Chế độ ăn uống thất thường khi mang thai có thể dẫn đến đau nhức răng

  • Thiếu canxi: Nhau cầu canxi sẽ tăng lên khi mang thai để tạo điều kiện phát triển cho thai nhi. Do đó nếu không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết thì sẽ dẫn đến hiện tượng khử khoáng men răng khiến mẹ bầu đau nhức răng.
  • Vệ sinh răng không đúng cách: Khi mang thai nướu răng sẽ nhạy cảm hơn, nếu bạn chải răng quá mạnh, hải răng không thường xuyên hoặc chỉ súc miệng thì nguy cơ đau răng sẽ tăng lên.

Cách chữa đau răng cho bà bầu đơn giản tại nhà

Khi mang thai, các mẹ bầu sẽ muốn áp dụng một số biện pháp chữa đau răng đơn giản với các nguyên liệu từ thiên nhiên:

  • Đinh hương là loại thảo dược lý tưởng nhất để cải thiện tình trạng đau nhức răng. Bạn có thể nhai trực tiếp lá đinh hương hoặc bôi tinh dầu đinh hương vào vị trí răng đau và chờ cảm giác đau giảm dần.
  • Tỏi cũng đem lại hiệu quả rất tốt trong việc tiêu diệt vi khuẩn, làm giảm sâu răng, cải thiện đau nhức răng nhờ có allicin trong thành phần. Bạn có thể sử dụng tỏi bằng cách nhai trực tiếp.
  • Nhai lá ổi hoặc đun lá ổi lấy nước súc miệng sẽ giúp mẹ bầu cải thiện dần tình trạng đau nhức răng.

Lá ổi là nguyên liệu tự nhiên giúp giảm đau nhức răng hiệu quả

  • Nhai rau chân vịt cũng là một cách chữa đau răng cho bà bầu được nhiều người áp dụng.
  • Mẹ bầu bị đau răng nên đánh răng sạch sẽ và súc miệng với nước muối ấm tròng khoảng 30 giây để giúp loại bỏ vi khuẩn và tạm thời chấm dứt cơn đau.

Mặc dù vậy, các mẹo chữa đau răng theo dân gian nêu trên có thể giúp bạn giảm đau răng tại nhà nhưng sẽ không đem đến hiệu quả triệt để hoặc có thể gây dị ứng. Vậy nên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để bảo đảm an toàn cho bản thân và em bé.

Cách chữa đau răng cho bà bầu tại nha khoa

Khi bị đau nhức răng trong giai đoạn mang thai, các bác sĩ khuyên bạn nên đến phòng khám nha khoa để kiểm tra, thăm khám và điều trị sớm các bệnh lý liên quan đến răng miệng, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi.

Một số trường hợp có thể không cần chữa trị bệnh nha khoa cho tới khi sinh nhưng cũng có những mẹ bầu cần được điều trị sớm nhằm hạn chế các biến chứng phức tạp hơn. Sau khi thăm khám, các bác sĩ có thể chỉ định bạn:

  • Chụp X – quang khi cần thiết để xác định tình trạng, mức độ hư hại răng. Khi chụp, bạn sẽ được trang bị dụng cụ hỗ trợ để thai nhi không bị tác động bởi tia X.
  • Trám răng trong trường hợp mẹ bầu bị sâu răng.

Phụ nữ mang thai có thể trám răng để điều trị bệnh sâu răng

  • Cạo vôi răng và vệ sinh khoang miệng nếu tình trạng đau nhức là do viêm nướu.
  • Dùng thuốc giảm đau. Việc dùng thuốc cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa bởi có những loại thuốc không dành cho người mang thai, nguy cơ gây dị tật thai nhi cao.

Có khá nhiều cách chữa đau răng cho bà bầu, bạn có thể tham khảo và chọn lựa biện pháp phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là thăm khám tại nha khoa và tham khảo ý kiến bác sĩ về phương án điều trị để tránh các rủi ro có thể xảy đến với thai nhi. Liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về răng miệng nhé.