TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Các bước đánh răng khoa học để làm sạch răng triệt để nhất

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,695
Đánh răng là việc tưởng như đơn giản nhưng số người thực hiện đúng và đủ các bước đánh răng chuẩn theo khoa học lại không cao. Chải răng không đúng cách, chải răng theo chiều ngang, chải răng quá mạnh,… không những không giúp bạn làm sạch răng hiệu quả mà còn có thể khiến răng, nướu bị tổn thương và gây ra nhiều bệnh lý khác. Nếu bạn chưa nắm được cách chải răng đúng thì hãy theo dõi các thông tin trong bài viết sau đây.

Các bước đánh răng đúng chuẩn theo khoa học được tóm tắt như sau: Súc miệng; dùng bàn chải đã có kem đánh răng làm sạch mặt ngoài của răng theo chiều dọc và xoay tròn; làm sạch mặt trong răng bằng cách đặt nghiêng bàn chải một góc 45 độ và kéo bàn chải lên xuống; đặt đầu lông chải vuông góc với mặt nhai và chải nhẹ nhàng để làm sạch mặt nhai; sử dụng chính đầu lông chải hoặc dụng cụ chuyên dụng để cạo lưỡi và súc miệng lại bằng nước sạch.

Tầm quan trọng của việc đánh răng đúng cách

Thực hiện đúng và đủ các bước đánh răng theo khuyến cáo của bác sĩ nha khoa không chỉ giúp bạn loại sạch mảng bám trên răng, giữ răng miệng luôn sạch sẽ, hơi thở thơm mát mà còn giúp phòng ngừa các bệnh lý về răng như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng,…

Nếu việc chải răng không được thực hiện đúng, đặc biệt là thói quen chải răng theo chiều ngang, dùng lực quá mạnh khi chải răng,… có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

  • Chảy máu chân răng.
  • Bào mòn men răng khiến răng nhạy cảm hơn.
  • Tụt nướu, viêm nha chu, viêm lợi.
  • Mòn cổ chân răng, nặng hơn có thể gây viêm chóp răng, viêm/hoại tử tủy răng và mất răng vĩnh viễn.

Đánh răng đúng cách giúp bạn duy trì sức khỏe răng miệng

Các bước đánh răng đúng chuẩn theo khoa học

Bạn nên ghi nhớ và áp dụng đúng các bước đánh răng đúng chuẩn theo khoa học được nêu dưới đây để đảm bảo việc chải răng hàng ngày đạt kết quả tốt nhất:

Bước 1: Súc miệng bằng nước sạch khoảng 30 giây trước khi chải răng.

Bước 2: Làm sạch bàn chải dưới dòng nước chảy mạnh và lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ (bằng hạt đậu) lên đầu lông chải.

Bước 3: Đặt lông chải vuông góc với bề mặt răng cửa và bắt đầu chải sạch mặt ngoài của răng theo chuyển động xoay tròn hoặc di chuyển lên xuống theo phương thẳng đứng.

Bước 4: Chuyển hướng bàn chải tới những răng khác và lặp lại động tác như trên.

Bước 5: Đưa bàn chải vào mặt răng trong, để bàn chải nghiêng khoảng 45 độ so với trục răng, kéo bàn chải lên xuống để làm sạch mặt trong của răng.

Bước 6: Với các răng hàm và tiền hàm, bạn cần để đầu lông bàn chải vuông góc với mặt nhai và đẩy bàn chải tới lui một cách nhẹ nhàng.

Bước 7: Sử dụng chính đầu lông chải hoặc dụng cụ chuyên dụng để cạo lưỡi. Thao tác này giúp bạn loại bỏ mảng trắng và các vi khuẩn gây mùi trên bề mặt lưỡi.

Bước 8: Súc miệng lại bằng nước sạch.

Các bước đánh răng đúng chuẩn theo khoa học

Một số sai lầm thường gặp khi đánh răng

Dùng lực quá mạnh và chải răng theo chiều ngang

Điều quan trọng khi chải răng là không được sử dụng lực quá mạnh. Bạn cần di chuyển bàn chải nhẹ nhàng theo hình tròn hoặc theo chiều dọc để không gây ra bất cứ thương tổn nào cho nướu và răng. Động tác đánh răng theo chiều ngang hoặc dùng lực quá mạnh sẽ khiến bạn bị chảy máu chân răng và làm sức khỏe của răng, nướu bị suy giảm.

Chọn lựa bàn chải không phù hợp

Ngoài việc đánh răng đúng cách, bạn cũng cần chọn bàn chải có kích thước phù hợp với răng, lông chải mềm để tránh làm nướu bị tổn thương. Bên cạnh đó, cần thay bàn chải tối thiểu 3 tháng 1 lần. Bàn chải sử dụng quá lâu, phần lông sẽ bị xơ mòn và gây hại cho răng, nướu.

Cần chọn lựa bàn chải phù hợp để đảm bảo hiệu quả vệ sinh răng

Chải răng quá nhanh, không kỹ lưỡng

Để thực hiện đầy đủ các bước đánh răng đúng cách và đảm bảo, kẽ răng, bề mặt của tất cả các răng đều được làm sạch, bạn sẽ cần ít nhất 2 phút. Chải răng qua loa, không kỹ lưỡng sẽ làm tồn đọng lại mảng bám, thức ăn thừa và vi khuẩn gây hại, từ đó tăng nguy cơ sâu răng.

Không vệ sinh lưỡi

Không vệ sinh lưỡi là sai lầm tai hại khiến hơi thở của bạn không được thơm mát, bệnh sâu răng và viêm nha chu không được phòng tránh hiệu quả do vi khuẩn, mảng bám vẫn còn trên bề mặt lưỡi.

Mong rằng qua các chia sẻ trên đây của Nha khoa Nhân Tâm, bạn đã nắm được các bước đánh răng đúng cách để áp dụng vào quá trình vệ sinh răng miệng hàng ngày, từ đó đem lại hiệu quả làm sạch tối ưu. Chúc bạn thành công và luôn có một hàm răng khỏe mạnh!