TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị khi bị sưng lợi

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,743
Bị sưng lợi là vấn đề răng miệng phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu về nguyên nhân, biểu hiện cũng như các điều trị khi lợi bị sưng nhé.

Bị sưng lợi là hiện tượng lợi (nướu) bị sưng tấy, đau nhức và dễ chảy máu khi chải răng hay có lực tác động mạnh. Nguyên nhân chính khiến lợi bị sưng thường là thói quen vệ sinh răng miệng không tốt, chế độ ăn thiếu chất, không khoa học hoặc một số bệnh lý khác,…

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần thay đổi thói quen ăn uống, vệ sinh răng, cạo vôi răng hoặc áp dụng một số biện pháp điều trị khác theo chỉ định của bác sĩ tùy theo nguyên nhân gây bệnh cụ thể.

Tình trạng bị sưng lợi và nguyên nhân khiến lợi bị sưng

Bị sưng lợi hay sưng nướu răng là hiện tượng nướu bị viêm nhiễm, dẫn đến tấy đỏ, sưng đau và rất dễ chảy máu khi chải răng hoặc khi có lực tác động mạnh vào nướu.

Nguyên nhân chủ yếu làm lợi bị sưng bao gồm:

  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách hoặc không sạch sẽ làm tích tụ vi khuẩn và mảng bám trên bề mặt răng, vi khuẩn sẽ tấn công lợi, làm lợi bị sưng tấy và viêm nhiễm.
  • Khi mang thai, nướu răng của phụ nữ sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bị sưng viêm hơn do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Điều này làm giảm đi khả năng miễn dịch của cơ thể, khiến vi khuẩn có nhiều cơ hội tấn công và làm nướu răng bị viêm nhiễm.
  • Chế độ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều đồ chua, đồ ngọt, uống nhiều nước có gas, bia, rượu,… sẽ khiến vi khuẩn gây hại trong khoang miệng phát triển mạnh mẽ hơn.

Khẩu phần ăn nhiều đường sẽ khiến vi khuẩn phát triển mạnh hơn

  • Mọc răng khôn cũng là một nguyên nhân dẫn đến bị sưng lợi thường gặp, đặc biệt là tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc ngầm. Vì vậy, nếu thấy phần lợi ở góc hàm trong cùng bị sưng thì rất có thể bạn đang mọc răng khôn.
  • Lợi bị sưng cũng có thể do các bệnh lý viêm nướu, viêm nha chu, viêm tuy răng,… Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các bệnh này còn có thể kéo theo nhiều biến chứng phức tạp khác.
  • Việc dùng một số loại thuốc tây có thể gây ảnh hưởng tới khả năng tiết nước bọt, làm miệng bị khô, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại sinh sôi và phát triển.
  • Trồng răng giả, niềng răng,… cũng là một trong những nguyên nhân. Thường thì lợi sẽ bị sưng và sẽ thuyên giảm sau vài ngày tiến hành các thủ thuật nha khoa, tuy nhiên cũng có một số trường hợp vấn đề này kéo dài dai dẳng.

Lợi có thể bị sưng trong vài ngày sau khi trồng răng giả

Biểu hiện khi bị sưng lợi

Thông thường khi lợi bị sưng, khách hàng sẽ có những biểu hiện sau đây:

  • Nướu răng có màu đỏ sẫm hoặc đỏ tươi, khác với màu sắc hồng hào bình thường.
  • Nướu bị đau khi chạm vào, cảm giác đau nhức ngày càng nghiêm trọng khi tình trạng viêm nhiễm tiến triển nặng hơn.
  • Có hiện tượng chảy máu chân răng khi ăn các thức ăn cứng, khi chải răng,…
  • Chân răng dài hơn do tình trạng tụt lợi.

Biện pháp điều trị khi bị sưng lợi

Lợi bị sưng có thể được khắc phục bằng nhiều biện pháp tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh, cụ thể như sau:

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên là biện pháp giảm sưng lợi đầu tiên mà bạn nên áp dụng. Bạn chải răng nhẹ nhàng 2 lần mỗi ngày, kết hợp với chi nha khoa và nước súc miệng để làm sạch khoang miệng và tiêu diệt tối đa vi khuẩn gây hại.

Cần vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên

Tránh xa những tác nhân làm kích thích răng và nướu

Tránh xa những tác nhân có hại với nướu và răng như nước ngọt có gas, thức ăn nhiều đường, đồ ăn cay nóng,… Thay vào đó, bạn nên tăng cường bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất khoáng và vitamin như hoa quả, rau xanh để tăng cường sức khỏe răng miệng và cải thiện tình trạng sưng lợi.

Cạo vôi răng

Biện pháp cạo vôi răng được chỉ định đối với những người bị sưng lợi mức độ nhẹ do vôi răng tích tụ lâu ngày, nướu răng không có bệnh lý gì khác. Kỹ thuật này sẽ giúp làm sạch các mảng bám trên thân răng, quanh chân răng, dưới nướu, làm giảm sưng tấy nướu và phòng tránh nhiều bệnh lý khác như viêm nha chu, viêm nướu,…

Có thể bạn quan tâm: 5 cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả ngay tại nhà

Các biện pháp điều trị chuyên sâu khác tại nha khoa

Đối với trường hợp lợi bị sưng tấy nghiêm trọng, hình thành túi mủ hoặc mắc phải các bệnh lý nha khoa khác thì bạn cần nghe tư vấn của bác sĩ để nắm được hướng điều trị thích hợp.

Trường hợp nhận thấy lợi ở góc hàm trong cùng bị sưng, bạn cũng cần nhanh chóng tới gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục vì rất có thể đây là biểu hiện của mọc răng khôn.

Thăm khám tại nha khoa để nắm được cách điều trị bệnh phù hợp

Bị sưng lợi là tình trạng răng miệng thường gặp, có thể trị khỏi dễ dàng nếu được phát hiện sớm và áp dụng đúng cách. Hãy liên hệ với chúng tôi hoặc tới trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm để thăm khám và nhận tư vấn miễn phí từ bác sĩ nha khoa nhé.