TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bé 1 tuổi chưa mọc răng - Bố mẹ nên xử lý như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,576
Bé thường bắt đầu mọc răng vào tầm 6 tháng tuổi, có thể nhanh hoặc chậm hơn đôi chút. Nhưng nếu bé đã 1 tuổi chưa mọc răng thì sẽ được xem là tình trạng mọc răng muộn. Hãy tìm hiểu nguyên nhân khiến bé mọc răng chậm và cách xử lý qua bài viết này.
Khi vào độ tuổi mọc răng, bố mẹ luôn lo lắng vì bé thường có những biểu hiện như sốt, quấy khóc, biếng ăn,... Nhưng tình trạng bé 1 tuổi chưa mọc răng cũng khiến cho các bậc phụ huynh vô cùng đau đầu. Nếu đã ngoài 12 tháng mà răng sữa của bé vẫn chưa mọc thì bé sẽ được xem là mọc răng chậm. Bố mẹ nên nhanh chóng đưa bé đến nha khoa để được bác sĩ can thiệp kịp thời. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ có thể dẫn đến các biến chứng như sâu răng, răng vĩnh viễn mọc lệch.

Nguyên nhân khiến bé 1 tuổi chưa mọc răng

Tất nhiên thời điểm mọc răng ở mỗi trẻ sẽ khác nhau, một số trẻ mọc răng từ 3, 4 tháng tuổi nhưng đôi khi cũng có trường hợp 7 đến 9 tháng. Đây là điều bình thường và không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên đối với trường hợp bé 1 tuổi chưa mọc răng thì khác, bố mẹ nên xem xét và tìm ra nguyên nhân, từ đó có đưuọc giải pháp khắc phục hợp lý nhất. Những nguyên nhân khiến bé mọc răng chậm gồm:

Nguyên nhân do di truyền

Di truyền là một trong những yếu tố có ảnh hưởng nhất định với sự phát triển của bé. Từ đó, ta có thể hiểu trẻ chậm mọc răng đôi khi nguyên nhân là do di truyền.

Nếu những người thân có quan hệ huyết thông gần gũi như ông bà, bố mẹ đã từng mắc phải tình trạng mọc răng muộn thì con cháu cũng có thể bị ảnh hưởng.

Khi tình trạng mọc răng chậm ở trẻ của bạn xảy ra, bạn nên hỏi người thân trong nhà xem ai có từng bị chậm mọc răng hay không, từ đó xác định nguyên nhân khiến bé mọc răng muộn.

Bé 1 tuổi chưa mọc răng do thiếu dinh dưỡng

Bé 1 tuổi chưa mọc răng do thiếu dinh dưỡng

Nếu trẻ không nhận được đủ sữa mẹ hay sữa công thức không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho bé sẽ dẫn đến tình trạng trẻ chậm mọc răng. Khả năng hấp thụ dinh dưỡng ở giai đoạn đầu là vô cùng quan trọng, một số trường hợp trẻ hấp thụ dinh dưỡng kém dẫn đến bị thiếu chất

Trong sữa mẹ có chứa một lượng canxi cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của xương và răng. Để cho trẻ một hàm răng chắc khỏe thì canxi là thành phần thiết yếu, cho nên bạn hãy cho con bú đầy đủ. Còn nếu cho con uống sữa công thức, bạn nên cẩn thận lựa chọn sữa có chứa đủ canxi cho bé.

Trẻ mọc răng chậm do suy giáp

Bé bị suy giáp thường chậm mọc răng

Tình trạng suy giáp là khi tuyến giáp không sản xuất đầy đủ lượng hóc-môn cần thiết giúp cơ thể hoạt động bình thường. Suy giáp ảnh hưởng đến nhịp tim, trao đổi chất và nhiệt độ cơ thể. Nếu trẻ xuất hiện dấu hiệu mắc phải suy giáp dẫn đến trẻ mọc răng muộn, chậm biết đi và chậm nói.

Bố mẹ nên làm gì khi trẻ chậm mọc răng?

Để khắc phục tình trạng trẻ 1 tuổi chưa mọc răng, bước đầu tiên là nên bổ sung đủ canxi và những chất dinh dưỡng thiết yếu.

Mẹ cũng cần phải bồi bổ đầy đủ chất dinh dưỡng vì đối với trẻ từ 1 tuổi thì sữa mẹ vẫn là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, lành mạnh để có một lượng sữa dồi dào vầ chất lượng cho trẻ.

Bổ sung thêm dinh dưỡng cho bé

Cho bé ăn dặm đúng cách cũng là một cách ngăn ngừa tình trạng mọc răng chậm ở trẻ ngoài việc cho bé bú sữa mẹ hay sữa công thức. Cho bé ăn dặm vừa đảm bảo dinh dưỡng mà lại giúp bé kích thích nướu lợi và mầm răng. Các phụ huynh nên lưu ý cho bé tắm nắng thường xuyên vào thời điểm thích hợp để giúp bé bổ sung thêm Vitamin D.

Đối với các bé mọc răng chậm, mẹ có thể áp dụng những phương pháp massage nướu nhằm kích thích mọc răng. Bố mẹ nên sử dụng gạc hoặc vải mềm đã nhúng nước muối sinh lý và massage nhẹ nhàng với nướu của bé, thực hiện sau bữa ăn và trước khi bé đi ngủ.

Bố mẹ nên đưa bé chậm mọc răng đi khám khi nào?

Khi bé 1 tuổi chưa mọc răng, trước tiên bạn nên hỏi những người trong gia đình, xác định yếu tố di truyền có phải là nguyên nhân chính khiến bé mọc răng chậm. Nếu trường hợp không phải do di truyền, bố mẹ nên tiếp tục theo dõi những biểu hiện của bé như mức dộ tăng cân, ăn uống, giấc ngủ… nhằm kiểm tra con có chậm phát triển không

Xác định rõ nguyên nhân khiến bé mọc răng chậm

Nhiều bậc phụ huynh có quan niệm khi trẻ chậm mọc răng là dấu hiệu cho thấy trẻ thông minh nhưng điều này là hoàn toàn sai. Nếu bé nhà bạn bị chậm mọc răng có những dấu hiệu như quấy khóc, thở khò khè, bị táo bón, hoặc nhịp tim bất thường thì bạn cần phải nhanh chóng đưa bé đi bác sĩ.

Hầu như các trường hợp mọc răng muộn ở bé bạn đều nên đưa bé đi khám bác sĩ nhi khoa. Bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân làm cho răng bé mọc chậm như thiếu chất, suy giáp hay những yếu tố khác. Phòng khám giúp cho bé được kiểm tra tình trạng sức khỏe kĩ lưỡng hơn cùng với chẩn đoán chính xác của bác sĩ có chuyên môn.

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân bé 1 tuổi chưa mọc răng và cách xử lý phù hợp cho bố mẹ. Để được tư vấn chi tiết hơn về vấn đề chậm mọc răng ở trẻ, bạn có thể liên hệ Nha khoa Nhân Tâm để được bác sĩ trực tiếp tư vấn nhé.