TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bật mí cách giảm đau răng khôn hiệu quả tại nhà

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,384
Quá trình mọc răng khôn thường đi kèm với những cơn đau nhức khó chịu, làm cản trở việc ăn uống và các sinh hoạt thường ngày. Lúc này, nếu nắm được những cách giảm đau răng khôn tại nhà hiệu quả thì mọi chuyện sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Răng khôn hay răng số 8 là những răng hàm lớn thứ 3 mọc sau cùng trên cung hàm. Răng khôn gây đau nhức khi mọc lên là chỗ trống trên cung hàm không còn đủ khiến chúng không mọc thẳng bình thường được mà sẽ mọc lệch sang hướng khác, mọc ngầm trong xương hoặc kẹt dưới nướu.

Một số cách giảm đau răng khôn hiệu quả mà bạn có thể áp dụng là chườm lạnh, sử dụng chanh tươi, vệ sinh răng sạch sẽ,… Trường hợp răng số 8 mọc lệch, làm ảnh hưởng đến các răng khác thì bạn cần tới nha khoa gần đây và uy tín nhất để thăm khám và xác định hướng điều trị phù hợp.

Cảm giác đau khi mọc răng khôn là do đâu?

Răng khôn hay răng số 8 là những răng hàm lớn thứ 3 mọc sau cùng khi ta bước vào giai đoạn 17 – 25 tuổi. Bản thân mỗi người sẽ có 4 chiếc răng số 8 ở 4 góc hàm, tuy nhiên chiếc răng này không mọc ở tất cả mọi người vì chúng vẫn nằm bên trong xương hàm.

Ngoài một số ít trường hợp có răng khôn mọc thẳng, mọc thuận lợi, không gây đau thì cũng có rất nhiều người bị đau nhức tới mức ám ảnh.

Cảm giác đau khi mọc răng khôn là do đâu?

Sở dĩ răng khôn mọc lệch thường đi kèm với các cơn đau nhức là do:

  • Muốn mọc được thì răng khôn phải nhô lên khỏi bề mặt nướu và phá vỡ nướu. Riêng vấn đề này cũng đã đủ gây ra cơn đau rồi.
  • Răng khôn mọc sau cùng khi những răng khác đã mọc lên và phát triển hoàn thiện nên chúng không mọc thẳng được mà phải mọc lệch theo hướng khác, nhiều trường hợp sẽ đâm, chèn lên răng số 7, hoặc kẹt lại ở nướu. Các tình trạng này đều sẽ khiến chúng ta cảm thấy đau trong giai đoạn mọc răng khôn.
  • Răng số 8 bị kẹt dưới nướu cũng dễ gặp thương tổn. Nếu quá trình chăm sóc, vệ sinh răng miệng không tốt, thức ăn thừa còn mắc lại trong khoang miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và kéo theo cơn đau nhức do nhiễm trùng cấp, u nang, bệnh nướu răng, áp xe,…

Cách giảm đau răng khôn đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

1. Trường hợp mọc răng khôn không gây ảnh hưởng tới những răng khác

Với các trường hợp răng khôn mọc thẳng, đúng vị trí, không ảnh hưởng tới các răng bên cạnh cũng như sức khỏe tổng thể thì mức độ đau nhức tương đối nhẹ, chỉ xảy ra theo từng đợt răng nhú lên.

Cách giảm đau răng khôn trong tình huống này là:

Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng

Khi mọc răng khôn, việc vệ sinh răng miệng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu răng miệng không được chăm sóc kỹ lưỡng sẽ rất dễ gây ra viêm nướu cùng mô mềm quanh răng làm cơn đau ngày càng trầm trọng hơn. Vậy nên hãy nhớ:

  • Chải răng ít nhất mỗi ngày 2 lần. Cần chú ý chải răng nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương nướu và chân răng.
  • Sử dụng kem đánh răng có Flour trong thành phần.
  • Sử dụng nước muối để súc miệng hàng ngày.
  • Vệ sinh kẽ răng sạch sẽ với chỉ nha khoa.
  • Nếu nhận thấy dấu hiệu viêm tại vùng nướu nơi răng khôn mọc thì cần sát trùng và vệ sinh nướu cẩn thận.

Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng giúp giảm đau răng khôn

Chườm lạnh

Đá lạnh khi chườm lên khu vực răng khôn bị đau sẽ giúp giảm sưng, giảm đau rất hiệu quả. Bạn hãy dùng 2 hoặc 3 viên đá cho vào khăn sạch rồi chườm lên má, tại khu vực mọc răng và sưng tấy. Áp dụng cách này từ 2 đến 3 lần mỗi ngày, mỗi lần từ 15 đến 20 phút, bạn sẽ thấy cơn đau nhức giảm đi rõ rệt.

Sử dụng chanh tươi

Vì có tính axit nên chanh tươi cũng là một cách giảm đau răng khôn rất hiệu nghiệm. Cách làm này rất đơn giản, bạn chỉ cần vắt lấy nước cốt chanh tươi, sau đó thấm vào bông y tế và thoa lên vị trí đau tối thiểu 2 lần mỗi ngày.

Cách làm đơn giản này đã giúp rất nhiều người giảm bớt cảm giác khó chịu do mọc răng khôn gây nên.

Xem thêm: Độ tuổi mọc răng khôn là khi nào?

2. Trường hợp răng khôn mọc lệch, đâm vào răng bên cạnh

Đối với những người răng số 8 mọc lệch, mọc ngầm, đâm vào răng số 7 bên cạnh thì nên tới các cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng để thăm khám, đánh giá tình trạng răng và xác định hướng điều trị phù hợp.

Hy vọng những cách giảm đau răng khôn mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ có ích đối với bạn. Trường hợp đã dùng những cách này mà cơn đau vẫn không được cải thiện hoặc răng số 8 mọc bất thường làm ảnh hưởng tới các răng khác, bạn có thể liên hệ qua hotline 1900 56 5678 để chia sẻ về vấn đề của mình với tư vấn viên của Nha khoa Nhân Tâm và nhận tư vấn cụ thể.