TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bật mí 5 cách chữa đau răng bằng lá lốt hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 16,555
Chữa đau răng bằng lá lốt là cách được dân gian lưu truyền từ xưa đến nay. Phương pháp này được thực hiện rất nhanh chóng mà không cần tốn quá nhiều chi phí. Vậy thực hư công dụng của lá lốt như thế nào? Cách thực hiện ra sao? Tham khảo ngay những thông tin trong bài viết sau để có câu trả lời cho mình nhé!

Đau răng là tình trạng phổ biến, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc ăn uống lẫn sinh hoạt và công việc hàng ngày. Ngoài dùng thuốc giảm đau thì chữa đau răng bằng lá lốt cũng là cách được nhiều người truyền tai nhau áp dụng. Sở dĩ như vậy là bởi trong lá lốt có thành phần Bezylacetat có đặc tính sát khuẩn cao, giảm đau răng, ê buốt răng hiệu quả.

Công dụng của lá lốt trong việc chữa đau răng

Lá lốt từ trước đến nay được biết đến là nguyên liệu để tạo nên các món ăn thơm ngon, hấp dẫn, đậm chất người Việt. Bên cạnh đó, trong Đông Y, lá lốt có vị nồng, tính ấm, có tác dụng trong việc điều trị chứng phong hàn, đau lưng, sưng khớp gối, ra nhiều mồ hôi,…

Đặc biệt, trong lá lốt có chứa thành phần Bezylacetat, thành phần này có đặc tính sát khuẩn khá cao, có khả năng giảm đau, ê buốt răng hiệu quả. Ngoài ra, lá lốt còn rất lành tính, không gây kích ứng khi sử dụng, đảm bảo an toàn với cả trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú. Chính vì thế, chữa đau răng bằng lá lốt thường được nhiều người áp dụng.

Lá lốt có khả năng chữa đau nhức răng hiệu quả

Top 5 cách chữa đau răng bằng lá lốt hiệu quả

Có rất nhiều cách chữa đau răng bằng lá lốt đơn giản, dễ thực hiện và không cần mất nhiều công sức để chuẩn bị. Bạn có thể lựa chọn những cách như sau:

Ngậm nước lá lốt

Với cách này, bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm lá lốt, rửa sạch và giã cùng với nước, cho thêm một xíu muối, cuối cùng lọc lấy nước. Hoặc bạn cũng có thể cho tất cả nguyên liệu vào máy xay nhuyễn rồi dùng rây lọc lấy nước để tiết kiệm thời gian. Sau đó ngậm trong vòng 4 – 5 phút và thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ngày sẽ có hiệu quả giảm đau rõ rệt.

Súc miệng với lá lốt

Lấy một nắm lá lốt rửa sạch rồi cho vào ấm đun sôi với 700ml nước. Khi nước gần sôi thì cho thêm ½ muỗng muối rồi tiếp tục đun với lửa nhỏ. Sau khi sôi 3 phút thì tắt bếp và đợi cho nước nguội rồi cho vào lọ thủy tinh, có thể bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

Dùng nước lá lốt để súc miệng hàng ngày, mỗi lần khoảng 4 – 5 phút, tình trạng đau nhức răng không chỉ giảm dần mà còn giúp khoang miệng được làm sạch hoàn toàn, ngăn ngừa nguy cơ sâu răng.

Súc miệng với nước lá lốt là cách được nhiều người áp dụng

Sử dụng rễ lá lốt

Ngoài lá lốt thì rễ lá lốt cũng giúp giảm triệu chứng đau nhức răng khá nhanh chóng mà không phải ai cũng biết. Bạn hãy rửa sạch một nắm rễ cây lá lốt, sau đó giã nát cũng với một ít muối hạt. Sau khi vệ sinh răng sạch sẽ thì dùng tăm bông thấm vào nước cốt và chấm vào vị trí răng đang bị đau nhức. Thực hiện mỗi ngày 2 – 3 lần để thấy được hiệu quả.

Dùng lá lốt ngâm rượu

Bạn có thể chữa đau răng bằng lá lốt ngâm rượu cũng rất hiệu quả. Để thực hiện, hãy chuẩn bị một ít lá lốt đem rửa sạch và để ráo, sau đó cho vào bình thủy tinh và đổ khoảng 500ml rượu vào bình rồi đậy nắp kín. Để khoảng 5 – 7 ngày thì bạn có thể lấy ra và súc miệng hàng ngày. Lá lốt kết hợp với rượu sẽ đem lại hiệu quả sát khuẩn cao, làm sạch các vi khuẩn trong miệng, từ đó giảm đau nhức răng và ngăn ngừa hôi miệng hiệu quả.

TitlePicture

Chữa đau răng bằng lá lốt phơi khô

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng lá lốt phơi khô để chữa đau nhức răng nếu không có nhiều thời gian để chuẩn bị nguyên liệu. Lá lốt phơi khô được bán khá nhiều tại các nhà thuốc Đông Y, hoặc bạn cũng có thể tự phơi khô và để sử dụng dần dần.

Lá lốt sau khi đã phơi khô thì đem rửa sạch rồi cho vào nồi nấu cùng với ít nước sao cho vừa ngập phần lá lốt. Bạn nên nấu cùng với lửa nhỏ để các tinh chất có trong lá lốt được tiết ra hết. Sau khi nước sôi khoảng 10 phút thì thêm một ít muối, khuấy đều rồi tắt bếp. Nước lá lốt sau khi nguội thì có thể dùng để súc miệng hàng ngày. Nếu sử dụng không hết thì có thể cho vào lọ, đậy nắp kín và bảo quản trong tủ lạnh.

Những lưu ý khi chữa đau răng bằng lá lốt

Để việc chữa đau răng bằng lá lốt đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên lưu ý đến những điều sau:

  • Chữa đau răng bằng lá lốt chỉ có tác dụng tạm thời chứ không mang lại hiệu quả chữa khỏi triệt để, đặc biệt là với những trường hợp bị răng bị đau nhức do vi khuẩn sâu răng gây ra.
  • Nên rửa sạch nguyên liệu trước khi sử dụng để tránh tình trạng vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể và làm tình trạng viêm nhiễm, đau nhức trở nên nặng hơn.
  • Với những trường hợp bệnh nhân đang mắc bệnh nhiệt miệng, nóng bức trong người thì không nên sử dụng cách chữa đau răng bằng lá lốt.
  • Nên kết hợp giữa việc sử dụng lá lốt để chữa đau răng với chế độ chăm sóc răng miệng hàng ngày theo khoa học. Cần lưu ý chải răng ít nhất 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa Fluor, đồng thời sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng đúng cách.
  • Hạn chế ăn vặt, đặc biệt là những thức ăn chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt,… Đây là những thực phẩm rất dễ hình thành mảng bám, khiến vi khuẩn phát triển và làm cho bệnh thêm trầm trọng.
  • Bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu vitamin, canxi và khoáng chất,… để tăng cường sức khỏe răng miệng, ngăn ngừa nguy cơ sâu răng.
  • Không lạm dụng quá nhiều các phương pháp trị đau răng bằng lá lốt. Nếu tình trạng đau nhức kéo dài và tái phát nhiều lần thì bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có cách điều trị phù hợp.

Cần kết hợp vệ sinh răng miệng sạch sẽ khi sử dụng lá lốt để trị đau răng

Mặc dù lá lốt có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn cao, song chúng chỉ mang lại hiệu quả giảm đau tức thời và khả năng tái phát là rất cao. Do đó, nếu bạn muốn điều trị triệt để, tốt nhất nên tìm đến những phòng khám nha khoa uy tín để bác sĩ kiểm tra, thăm khám, tìm ra nguyên nhân và xác định mức độ bệnh cụ thể, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, mang lại kết quả tối ưu.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách chữa đau răng bằng lá lốt được nhiều người áp dụng nhất. Hy vọng rằng những chia sẻ trên hữu ích với bạn khi tìm hiểu về chủ đề này. Trong trường hợp đau nhức kéo dài không khỏi hoặc có những triệu chứng bất thường, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia tư vấn cụ thể.