TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bạn có biết con sâu răng có hình dạng như thế nào không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,578
“Con sâu răng có hình dạng như thế nào?” chính là câu hỏi chưa có lời giải đáp. Mọi người chỉ thường truyền miệng về con sâu răng cũng như cách bắt chúng ra khỏi răng bằng những phương pháp thô sơ. Cùng tìm hiểu về con sâu răng trong bài viết sau nhé!

Trên mạng xã hội gần đây đang lan truyền những clip bắt con sâu răng bằng những loại “nước thánh”. Bạn chỉ cần đợi trong vài phút là sẽ có hàng loạt vật thể lạ giống con sâu răng xuất hiện. Nhưng con sâu răng có thật sự tồn tại không? Và con sâu răng có hình dạng như thế nào sẽ được nói rõ ngay sau đây!

Sâu răng là bệnh lý gì?

Sâu răng là một bệnh lý răng miệng hết sức phổ biến, chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi hoặc giới tính nào. Đó là tình trạng mô cứng của răng đã bị tổn thương do vi khuẩn tích tụ trong mảng bám và cao răng gây ra.

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của sâu răng là những lỗ hổng có màu trắng, nâu hoặc đen xuất hiện trên bề mặt răng. Ban đầu những lỗ sâu này rất nhỏ, rất khó để nhìn thấy bằng mắt thường.

Nhưng sau một khoảng thời gian, sâu răng bắt đầu phát triển, chúng sẽ ăn mòn men răng và hình thành những lỗ sâu lớn. Lúc này, các bạn sẽ cảm nhận được những cơn ê buốt hoặc đau nhức mỗi khi ăn đồ ngọt, thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Quan trọng nhất là cơ thể của mọi người sẽ xuất hiện mùi hôi khó chịu.

Sâu răng là bệnh lý gì

“Con sâu răng” có tồn tại không? Con sâu răng có hình dạng như thế nào?

Ngày xưa, các phụ huynh thường nói với con rằng: “Không đánh răng thì con sâu răng ăn hết răng” nhưng trên thực tế thì không ai biết chính xác con sâu răng có hình dáng như thế nào và chúng có tồn tại không?

Theo các chuyên gia nha khoa: “vẫn chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chỉ ra có con sâu răng có thật.” Hiện tượng sâu răng chỉ là do một nhóm vi khuẩn tạo ra axit, chủ yếu là Streptococcus mutan. Vi khuẩn này sẽ lên men carbohydrate tạo ra axit, làm độ pH giảm xuống nhỏ hơn 5, giảm pH liên tục có thể dẫn đến sự khử khoáng trên bề mặt răng, làm mất vôi ở mô cứng của răng và hình thành nên những lỗ hỏng màu đen trên răng nên được gọi là bệnh sâu răng.

Loại vi khuẩn này có thể đã tồn tại sẵn trong khoang miệng hoặc bị lây nhiễm từ bên ngoài. Sau đó kết hợp với các protein và đường từ thức ăn còn sót lại tạo thành hiện tượng sâu răng. Tiếp đó axit từ vi khuẩn sẽ bào mòn men răng, tấn công đến tủy và phá hủy hàm răng của bạn.

“Con sâu răng” có tồn tại không? Con sâu răng có hình dạng như thế nào

Nếu bạn muốn biết con con sâu răng có thật hay không thì câu trả lời là không. Các loại vi khuẩn gây hại này rất nhỏ và có thể tàn phá răng thông qua axit chứ không có hình thù gì cả.

Thời gian vừa qua, trên nhiều trang mạng, báo, đài… đã xuất hiện việc bắt con sâu răng qua phương pháp hút khói từ gạch nung, dầu ăn hoặc một loại thuốc gì đó. Nhưng theo các nhà khoa học và bác sĩ nha khoa thì hoàn toàn không phải là sự thật.

Ngoài ra, việc vệ sinh răng miệng không đúng cách cộng thêm chế độ dinh dưỡng có quá nhiều thực phẩm chứa đường cũng hình thành các mảng bám. Chúng sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho S.Mutans phát triển và tấn công đến mô men răng.

Bệnh sâu răng chữa như thế nào?

Những cách điều trị sâu răng mà sử dụng các nguyên liệu dân gian như: tỏi, gừng… thật sự không thể điều trị triệt để bệnh sâu răng. Những phương pháp dân gian chỉ có thể làm giảm bớt cảm giác đau nhức khi bị sâu răng mà thôi.

Cho nên, nếu muốn chữa trị bệnh sâu răng hiệu quả thì các bạn cần phải đến trung tâm nha khoa tốt nhất để các bác sĩ thăm khám. Xác định kỹ tình trạng và diễn biến của bệnh sâu răng ra sao, từ các bác sĩ mới đưa ra những cách chữa trị phù hợp.

Để điều trị sâu răng, trước tiên bác sĩ cần phải nạo bỏ hết phần mô men đã bị axit phá hủy bằng dụng cụ nha khoa chuyên dụng. Đây là giai đoạn quan trọng nhất vì nếu phần bị sâu không được làm sạch triệt để thì khi phục hình hoặc trám thì sâu răng hoàn toàn có thể tái phát.

Khi đã nạo bỏ phần răng sâu đi, bác sĩ sẽ tiến hành phục hình lại chiếc răng này bằng phương pháp hàn trám thẩm mỹ. Hoặc phục hình răng sứ để lấy lại hình dáng của chiếc răng ban đầu và đảm bảo vẫn duy trì được chức năng của răng.

Nhổ bỏ răng sâu chính là phương án cuối cùng, chỉ được bác sĩ chỉ định thực hiện khi chiếc răng sâu này quá nặng. Không thể giữ được cấu trúc của răng và có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe những chiếc răng còn lại.

Bệnh sâu răng chữa như thế nào

Biện pháp ngăn ngừa sâu răng

Chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách có thể giúp các bạn ngăn ngừa được bệnh sâu răng, dưới đây là một vài lời khuyên dành cho bạn.

  • Nên chải răng đều đặn 2 lần/ngày bằng bàn chải có lông mềm với kem đánh răng có nồng độ fluor thích hợp
  • Sau khi ăn, các bạn nên làm sạch kẽ răng bằng cách sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng chuyên dụng.
  • Uống nhiều nước lọc, không uống nước có ga. Trường hợp phải uống những loại nước này thì bạn nên súc miệng hoặc uống nước lọc ngay sau đó.
  • Bổ sung các loại thực phẩm như rau xanh, cá, bơ, chuối, sữa, trứng,… Hạn chế ăn vặt, thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột.
  • Khám nha khoa và cạo vôi răng định kỳ 3 – 6 tháng/lần để loại bỏ tác nhân có thể gây sâu răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Trên đây là những thông tin giải đáp về “con sâu răng có hình dạng như thế nào” để các bạn hiểu rõ hơn. Nếu bạn đang gặp vấn đề sâu răng thì nên đến nha khoa để điều trị để nhanh khỏi. Các bạn có thể áp dụng biện pháp dân gian nhưng chỉ ở mức tạm thời, hãy đến nha khoa Nhân Tâm để bác sĩ thăm khám và điều trị nhé!