TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bị mất răng nên trồng răng sứ hay trồng răng Implant?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 847
Trồng răng sứ và trồng răng Implant là 2 phương pháp phục hình răng mất phổ biến nhất hiện nay. Hai phương pháp này phù hợp với tình trạng răng như thế nào, phương pháp nào mang lại hiệu quả cao nhất? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé.

Mặc dù đều được sử dụng để điều trị mất răng nhưng trồng răng sứ và trồng răng Implant hoàn toàn khác biệt và được áp dụng cho từng đối tượng riêng.

Nếu trồng răng sứ được lựa chọn nhờ chi phí thấp, thời gian thực hiện ngắn thì cấy ghép răng Implant lại được ưu ái nhờ những ưu điểm nổi bật như cố định trong xương hàm, phục hình nguyên vẹn chức năng ăn nhai, thẩm mỹ cao và ngăn ngừa tình trạng tiêu xương hàm, tuổi thọ lâu dài.

Dù quyết định trồng răng sứ hay trồng răng Implant, thì bạn cần lựa chọn địa chỉ thực hiện uy tín để tránh mất tiền mà lại không đạt hiệu quả như mong muốn nhé.

Để biết được phương pháp trồng răng nào phù hợp với bản thân, mời các bạn cùng chúng tôi phân tích chi tiết những ưu và nhược điểm cả trồng răng sứ và trồng răng Implant dựa trên những yếu tố sau:

Kỹ thuật trồng răng

Trồng răng Implant sử dụng những trụ Implant được làm từ kim loại Titanium và được cấy cố định vào bên trong xương hàm để thay thế phần chân răng bị mất.

Khi trụ Implant hoàn toàn tích hợp với xương hàm, Bác sĩ sẽ tiếp tục phục hình thân răng bằng cách gắn mão sứ lên trụ Implant.  Như vậy trồng răng Implant vừa phục hình cả chân răng vừa phục hình cả thân răng, tạo ra một chiếc răng hoàn chỉnh như răng thật.

Trồng răng Implant được áp dụng cho tất cả các trường hợp mất răng

Trồng răng sứ hay còn gọi là cầu răng sứ. Để thực hiện cầu răng sứ, Bác sĩ nha khoa sẽ mài ít nhất 2 răng thật hai bên răng bị mất để làm trụ răng, sau đó gắn một dãy cầu răng lên bên trên trụ răng đã mài để che lấp đi khoảng trống do mất răng gây ra. Như vậy cầu răng sứ chỉ phục hình thân răng và không phục hình chân răng.

Đối tượng áp dụng trồng răng

Trồng răng Implant có hiệu quả với tất cả các trường hợp mất răng từ đơn giản đến phức tạp như mất 1 răng, mất nhiều răng, mất răng lâu năm, mất răng nguyên hàm, không răng bẩm sinh.

Khi cấy ghép răng Implant, bệnh nhân cần có sức khỏe ổn định, các bệnh lý mạn tính như tim mạch/tiểu đường/ung thư… cần được kiểm soát, nếu chất lượng xương hàm kém thì cần ghép xương trước khi đặt trụ Implant. Cần kiêng rượu bia, thuốc lá từ 4-6 tuần trước và sau khi phẫu thuật cấy ghép răng.

Cầu răng sứ được áp dụng đối với trường hợp mất ít răng, các răng được mài làm trụ phải khỏe mạnh. Nếu mất răng số 7 thì không thể làm cầu răng sứ vì răng khôn thể dùng làm trụ răng.

Thời gian thực hiện trồng răng

Bạn sẽ mất khoảng từ 3- 6 tháng cho 2 – 3 lần hẹn để có răng hoàn thiện sau khi cấy ghép răng Implant, vì sau khi đặt trụ Implant vào xương hàm cần chờ thời gian cho trụ Implant tích hợp vào xương.

Với cầu răng sứ, thời gian thực hiện được rút ngắn, chỉ mất 5 – 7 ngày cho 2 lần hẹn là bạn có thể phục hình lại răng bị mất.

Hiệu quả thẩm mỹ trồng răng

Xét về hiệu quả thẩm mỹ, răng Implant là lựa chọn tối ưu vì phục hình cả chân và thân răng, hình dáng và màu sắc răng tự nhiên nên nhìn vào sẽ khó phân biệt được răng thật và răng Implant.

Về cầu răng sứ chưa được đánh giá cao về hình dáng, màu sắc nên sẽ không mang lại sự tự nhiên như chúng ta mong muốn.

Hiệu quả chức năng ăn nhai trồng răng

Răng Implant được cố định vào xương hàm nên có thể chịu lực nhai tốt, độ bền cao, giúp ăn nhai thoải mái như răng thật.

Cầu răng sứ chỉ phục hình thân răng nên lực nhai có phần hạn chế, không nên dùng cầu răng để nhai những thức ăn quá dai, cứng nhằm tránh tổn thương nướu.

Chức năng bảo vệ răng và tuổi thọ trồng răng

Răng Implant tồn tại độc lập, không cần mài răng thật nên không ảnh hưởng đến những răng xung quanh. Đặc biệt, trụ răng Implant có tác dụng ngăn ngừa tiêu xương hàm, dễ dàng vệ sinh, bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng và nâng cao sức khỏe toàn thân. Tuổi thọ răng Implant có thể lên tới 20 năm hoặc trọn đời nếu chăm sóc đúng cách.

Cầu răng sứ cần mài răng để làm trụ và không có chân răng nên không thể ngăn ngừa tiêu xương do mất răng, cần mài răng đúng tỷ lệ nếu không sẽ khiến trụ răng thật suy yếu theo thời gian.

Cầu răng sứ có tuổi thọ ngắn hơn, nếu chăm sóc tốt thì có thể tồn tại 10 năm hoặc hơn, thông thường sau 5-7 năm bạn sẽ có thể phải làm một cầu răng mới.

Hiện nay, trồng răng Implant đang dẫn đầu về xu thế phục hình răng mất nhờ những lợi ích vượt trội mà phương pháp này mang lại.

Để lựa chọn phương pháp trồng răng thích hợp bạn nên thăm khám tại nha khoa uy tín và cân nhắc dựa trên nhu cầu, tài chính và tình trạng răng miệng để đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất nhé.