TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 822
Răng khôn là nỗi ám ảnh của nhiều người bởi cảm giác đau nhức và những phiền toái do chúng gây ra. Đa số người mọc răng khôn sẽ được chỉ định nhổ để tránh các biến chứng sau này. Sau khi nhổ rằng, bạn có thể sẽ gặp phải các tình trạng như viêm sưng, chảy máu cùng cảm giác đau nhức trong nhiều ngày. Vậy những triệu chứng này bao lâu mới hết? Nhổ răng khôn bao lâu thì lành?

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành?

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành? Quá trình làm lành vết thương sau nhổ sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và thường mất khoảng 1 tháng để khung xương lành hẳn.

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành?

Khi thực hiện nhổ răng khôn, bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ để giảm cảm giác đau đớn nhưng khi thuốc tê hết tác dụng, các cơn đau sẽ tiếp tục diễn ra.

Cùng với quá trình hồi phục sau khi nhổ, vị trí răng đã nhổ sẽ bắt đầu lành lại, nướu phục hồi dần và sẽ lấp kín chân răng sau 1 hoặc 2 tuần tính từ thời điểm nhổ.

Cuối cùng, sau khi kết thúc quá trình nhổ khoảng 1 tháng thì khung xương sẽ lành trở lại, ổ răng mới nhổ sẽ được lấp đầy lại thành một phần trong cấu trúc xương hàm.

Để giải đáp băn khoăn nhổ răng khôn bao lâu thì lành, ta có thể chia nhỏ và phân tích theo những yếu tố sau:

Nhổ răng khôn bao lâu thì hết đau?

Theo các trải nghiệm của những người đã nhổ răng số 8 và ý kiến từ chuyên gia thì 1 đến 2 ngày sau nhổ, các cơn đau vẫn sẽ xuất hiện tại khu vực răng số 8 với mức độ khác nhau tùy từng người.

Một số trường hợp người có thể trạng tốt thậm chí không cảm thấy đau, không cần dùng thuốc giảm đau và vẫn duy trì được sinh hoạt như thường ngày.

Nếu sau 1 tuần mà bạn vẫn thấy cơn đau diễn ra, không có dấu hiệu chấm dứt, đi kèm với đó là triệu chứng sốt, sưng tấy hoặc sưng hạch thì có thể bạn đã gặp phải biến chứng. Lúc này hãy tới ngay cơ sở y tế, trung tâm nha khoa để thăm khám và xử lý kịp thời.

Nhổ răng khôn bao lâu thì hết sưng tấy?

Hiện tượng sưng tấy sau khi nhổ răng số 8

Tình trạng sưng tấy sau khi nhổ răng số 8 là điều rất bình thường. Đây là phản ứng của cơ thể đối với việc nướu bị cắt xẻ bởi dụng cụ y tế nhằm lấy răng ra ngoài.

Mức độ ảnh hưởng từ quá trình làm thủ thuật càng lớn thì nướu càng sưng to. Tuy nhiên tình trạng này cũng sẽ chấm dứt sau khoảng 7 ngày nếu bạn không dùng tới thuốc giảm sưng.

Còn nếu bạn nhổ răng số 8 theo phương pháp siêu âm Piezotome thì tác động gây ra sẽ không quá lớn và thường không gây sưng đau sau khi nhổ.

Xem thêm: Mọc răng khôn hàm dưới – dấu hiệu và cách xử trí

Một số yếu tố ảnh hưởng tới sự hồi phục sau nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như:

Tình trạng răng

Thế mọc và vị trí răng số 8 tác động rất lớn đến sự phục hồi sau nhổ. Với các trường hợp răng phát triển bình thường mọc thẳng thì sẽ ít ảnh hưởng đến nướu hơn và thời gian phục hồi cũng nhanh hơn.

Ngược lại, nếu răng mọc ngầm, mọc ngang thì cần phải rạch nướu để lấy hết chân răng. Do đó, vết thương sẽ cần ít nhất là 10 ngày mới có thể lành lại được.

Sức khỏe và cơ địa

Với những người khỏe mạnh, cơ địa tốt thì vết thương sau nhổ sẽ nhanh lành hơn hoặc nằm đúng trong thời gian dự tính. Còn những người cơ địa không tốt, thể trạng yếu thì sẽ mất nhiều thời gian hơn để hồi phục.

Chế độ chăm sóc và vệ sinh

Sau khi đã lấy răng ra, vị trí nhổ sẽ có cục máu đông với công dụng cầm máu. Khoảng 7 đến 10 ngày sau sẽ xuất hiện lớp niêm mạc mới thay thế niêm mạc cũ, là tiền đề để phát triển các mô, lấp kín chân răng.

Cả lớp niêm mạc mới và cục máu đông đều rất dễ bong ra nếu có tác động mạnh, khiến bạn đau nhức và kéo dài thời gian phục hồi nên bạn cần đặc biệt chú ý khi ăn nhai, vệ sinh và cử động khoang miệng.

Công nghệ và kỹ thuật sử dụng

Công nghệ nhổ ảnh hưởng nhiều đến nhổ răng khôn bao lâu thì lành

Nhổ răng số 8 là thủ thuật phức tạp nhất trong tất cả các răng nên nếu yếu tố công nghệ và kỹ thuật không đảm bảo thì sẽ ảnh hưởng xấu tới sự hồi phục của răng.

Tay nghề và chuyên môn của bác sĩ

Đây cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới đáp án của câu hỏi nhổ răng khôn bao lâu thì lành. Đặc biệt là trong những trường hợp khó, bác sĩ cần có chuyên môn và kinh nghiệm để xử lý tốt các tình huống, tránh các sai sót, rủi ro không đáng có. Bác sĩ cần xác định chính xác tình trạng răng của khách hàng để đưa ra nhận định và phương án điều trị phù hợp nhất.

Trên đây là các thông tin giúp bạn giải đáp băn khoăn nhổ răng khôn bao lâu thì lành. Hy vọng, những kiến thức này sẽ giúp bạn không còn hoang mang khi nhổ răng số 8 nữa vì nhu cầu nhổ răng khôn hầu như thường khá cao và cần thiết đối với mỗi người.