TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Kỹ thuật trám răng GIC là gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,276
Trám răng GIC là kỹ thuật trám răng thẩm mỹ được sử dụng để phục hình răng trong các trường hợp răng bị sâu, bị nứt, mẻ… Hãy tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật trám răng này cũng Nha khoa Nhân Tâm bạn nhé!

Kỹ thuật trám răng GIC là phương pháp trám răng thẩm mỹ mang lại hiệu quả cao, có màu sắc tự nhiên như răng thật, giúp ngăn chặn hiệu quả vi khuẩn xâm nhập, từ đó phòng tránh các bệnh lý răng miệng.

Kỹ thuật trám răng GIC là gì?

Trám răng GIC là phương pháp trám răng thẩm mỹ sử dụng vật liệu trám răng GIC. Đây là loại bột trám răng có màu trắng, được chế tạo thành men răng nhân tạo để trám những lỗ sâu răng hay kẽ hở răng.

Trám răng thẩm mỹ GIC nhằm điều trị các trường hợp sâu răng nhẹ hoặc răng bị nứt, mẻ không quá lớn nhằm khôi phục hình thể và màu sắc cho răng, cải thiện khả năng ăn nhai và thẩm mỹ.

Phương pháp này không xâm lấn, không mài răng nên bảo tồn được răng thật tốt đa. Thường được áp dụng để trám răng tạm hoặc trám các răng không cần dùng lực nhai mạnh.

Trám răng GIC mang lại thẩm mỹ tự nhiên

Ưu - nhược điểm của phương pháp trám răng GIC

Cũng như các phương pháp phục hình khác, trám răng GIC cũng tồn tại những ưu và nhược điểm riêng:

ƯU ĐIỂM:

  • Vật liệu trám GIC có màu sắc tương đồng với răng thật nên đáp ứng được tiêu chí về thẩm mỹ, tương đối khó để nhận ra vết trám.
  • Không xâm lấn, không mài răng, giúp bảo tồn tối đa răng thật.
  • Kỹ thuật thực hiện đơn giản, nhanh chóng.
  • Nhẹ nhàng, không đau, không biến chứng.
  • Trong hỗn hợp có chứa Flour có tác dụng chống sâu răng nên có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập gây sâu răng trở lại, nên thích hợp để trám răng sâu.
  • Chi phí thấp, cải thiện ăn nhai tốt.

NHƯỢC ĐIỂM:

  • Độ bền không cao, khả năng chống mòn và chịu lực còn kém nên phù hợp để trám vùng răng cửa, trám cổ răng bị mòn, không phù hợp để trám răng hàm.
  • Độ thẩm mỹ và tuổi thọ còn kém so với vật liệu trám răng Composite.
  • Tùy thuộc vào tình trạng tổn thương, vị trí răng mà khi thăm khám, Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn loại vật liệu trám răng phù hợp nhất.

Kỹ thuật trám răng GIC phù hợp trám răng cửa

Quy trình trám răng GIC

Quy trình trám răng GIC bao gồm các bước sau đây:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Bác sĩ sẽ kiểm tra răng miệng và cho bệnh nhân chụp phim răng để chẩn đoán chính xác tình trạng tổn thương răng, xác định vị trí cần trám và kích thước của vết trám.

Tiếp theo, bệnh nhân sẽ được tư vấn về quá trình điều trị trám răng.

Bước 2: Gây tê và vệ sinh vị trí răng cần trám

Bệnh nhân được vệ sinh răng miệng và sát khuẩn khoang miệng.

Để quá trình trám răng diễn ra thuận lợi, không đau, Bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ tại vị trí răng cần trám. Phần mô răng bị tổn thương sẽ được làm sạch bằng dụng cụ chuyên dụng.

Bước 3: So màu răng và cách ly răng nước

Bước này nhằm giúp lựa chọn màu GIC đúng với màu răng thật nhật, đảm bảo thẩm mỹ tối đa.

Đặt đế cao su để cô lập răng nhằm tránh nguy cơ chảy nước bọt hay dịch vào xoang trám.

Xem thêm: Trám răng gãy có hiệu quả không?

Bước 4: Chuẩn bị xoang trám

Tiến hành làm sạch xoang và tạo hình xoang trám để tăng tính bám dính. Dùng dụng cụ chuyên dụng để lấy sạch lớp ngà mềm. Rửa và thổi khô xoang sao cho xoang khô ở mức độ hợp lý, tránh thổi quá khô sẽ làm tăng nguy cơ nhạy cảm răng sau khi trám.

Bước 5: Chuẩn bị vật liệu trám và trám răng

Trộn vật liệu trám theo đúng tỷ lệ. Sau đó cho vật liệu trám vào xoang trám. Loại bỏ phần vật liệu dư trào ra ngoài và tạo hình miếng trám cho đẹp, chờ vật liệu trám đông cứng.

Khách hàng điều trị tại Nha khoa Nhân Tâm

Bước 6: Mài chỉnh khớp và đánh bóng

Kiểm tra khớp cắn, nếu có dấu hiệu cộm vướng thì mài chỉnh cho đến khi khớp cắn cân bằng, không bị cộm vướng. Tiến hành đánh bóng răng để nâng cao độ sáng bóng và thẩm mỹ cho răng.

Bước 7: Hướng dẫn chăm sóc răng miệng và đặt lịch thăm khám định kỳ

Sau khi hoàn tất giai đoạn trám răng, cuối cùng Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc răng sau khi trám, cách vệ sinh và bảo vệ răng hàng ngày. Đồng thời hẹn lịch thăm khám định kỳ để vệ sinh răng chuyên sâu, kiểm tra vết trám cũng như theo dõi sức khỏe răng miệng.

Trên đây là những thông tin cần biết về kỹ thuật trám răng GIC. Nếu đang gặp các vấn đề răng miệng, bạn hãy tham khảo những review nha khoa tốt và lựa chọn cho mình địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị nhé!