Giải đáp thắc mắc răng lung lay có giữ được không?

Hiện nay, một số người trưởng thành vì lý do nào đó đã làm răng lung lay. Nếu không thể giải quyết vấn đề càng sớm thì răng của bạn có thể bị rụng vĩnh viễn. Cùng giải đáp câu hỏi răng lung lay có giữ được không bên dưới nhé!

Răng sữa ở trẻ em bị lung lay là dấu hiệu hoàn toàn bình thường, nhưng nếu tình trạng răng lung lay xuất hiện ở người trưởng thành thì đây là hiện tượng rất nguy hiểm.

Bởi vì răng của người trưởng thành là răng vĩnh viễn không thể tự mọc lại. Câu hỏi răng lung lay có giữ được không sẽ được giải đáp chi tiết ở bên dưới!

Vì sao người trưởng thành lại bị lung lay răng?

Hàm răng con người mọc đầy đủ sẽ có 32 cái chiếc bao gồm: 8 răng cửa, 4 răng nanh, 8 răng cối nhỏ và 12 chiếc răng cối lớn. Thực tế không phải ai cũng có đủ 32 cái răng, có thể mọc thừa hoặc thiếu, tùy vào cơ địa của mỗi người mà răng có thể mọc hay không.

Mỗi chiếc răng sẽ có một hốc xương ổ răng riêng biệt, cấu trúc của răng không phải là một khối dính liền với xương hàm. Chúng được giữ lại trong xương ổ răng bởi hệ thống dây chằng nha chu.

Cấu trúc đó giúp cho răng được cố định để phục vụ cho việc ăn nhai. Đối với một số tình huống đột ngột làm răng lung lay ở người trưởng thành thường xuất phát từ một số nguyên nhân:

Viêm nha chu

Viêm nha chu (bệnh về nướu): dây chằng nha chu có nhiệm vụ giữ răng cố định trên xương ổ răng. Do đó khi hệ thống này không được khỏe mạnh thì sẽ không thể thực hiện tốt chức năng và khiến răng bị lung lay.

Viêm nha chu hình thành chủ yếu là do vi khuẩn xâm nhập. Nếu răng bị lung lay có nghĩa là viêm nha chu đã diễn ra trong thời gian dài. Tác nhân chủ yếu là do vệ sinh răng miệng kém, tạo lượng lớn cao răng xung quanh chân răng.

Tác nhân bên ngoài

Những người có thói quen dùng răng để mở nắp chai, xé băng dính,... hay có thói quen xấu là nghiến răng dễ làm răng bị lung lay. Đa phần răng sẽ bị tác động bởi môi trường bên ngoài như tai nạn, ngã, va đập sẽ làm tổn thương đến tổ chức quanh răng như dây chằng nha chu.

Vì sao người trưởng thành lại bị lung lay răng

Mang thai

Trong thời kỳ mang thai, nồng độ progesterone và estrogen trong cơ thể của thai phụ sẽ khá cao. Các loại hormone có thể là ảnh hưởng đến xương răng, khiến dây chằng nha chu không thể giữ răng đúng vị trí.

Bệnh loãng xương

Loãng xương là bệnh thiếu canxi khiến xương bị suy yếu và trở nên giòn xương. Chỉ bằng những cú va chạm nhỏ trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể khiến xương bị gãy.

Bệnh loãng xương có thể làm ảnh hưởng đến toàn bộ xương trên cơ thể bao gồm xương hàm. Cho nên xương ổ răng không được chắc chắn, suy yếu chất xương khiến răng bị lung lay.

Lão hóa

Tình trạng này không thể tránh khỏi đối với tất cả mọi người, bởi vì khi đến tuổi thì các bộ phận trên cơ thể đều sẽ bị lão hóa dần. Xương ổ răng cũng thế, lão hóa sẽ khiến cho chúng không còn đủ sức để giữ chắc răng, khiến răng bị lung lay.

Tìm hiểu răng lung lay có giữ được không?

Tùy vào từng nguyên nhân làm răng lung lay thì chúng ta sẽ có các câu trả lời cho câu hỏi răng lung lay có giữ được không. Phần lớn răng bị lung lay ở người trưởng thành dù khó điều trị nhưng vẫn có thể khiến răng chắc lại.

Trừ trường hợp răng bị lung lay do các bạn đã bước vào tuổi lão hóa, trường hợp này gần như không có cách giải quyết, chỉ có thể áp dụng cách sinh hoạt ăn uống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ của răng.

• Răng lung lay do thay đổi sinh lý khi mang thai thì không cần quá lo lắng, vì những thay đổi đó sẽ ổn định lại sau khi các bạn sinh con.
  • Nhưng khi răng bị lung lay, thai phụ cũng đừng chủ quan mà hãy đến nha khoa để kiểm tra tình trạng răng xem có vấn đề gì không.
  • Răng lung lay do tụt lợi hoặc viêm nha chu: việc đầu tiên bạn cần làm để bảo vệ răng là loại bỏ vôi răng, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.
  • Trong trường hợp viêm nha chu nhẹ thì có thể tự điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc nước súc miệng.
  • Còn nếu tình trạng nặng thì nên đến nha khoa để phẫu thuật loại bỏ mô nướu bị viêm hay phần xương bị hỏng.
  • Sau đó ghép lại xương khi xương bị mất do viêm nướu hay ghép mô nướu răng.
  • Nếu răng bị lung lay do ngoại lực, chưa bị vỡ hoàn toàn thì các bạn có thể sử dụng phương pháp nẹp cố định.

Tìm hiểu răng lung lay có giữ được không

Ở độ tuổi trưởng thành, răng của bạn sẽ tồn tại cho đến suốt cuộc đời. Đôi khi răng lung lay ở người trưởng thành sẽ không gây nguy hiểm, nhưng nếu đau nhức kéo dài thì bạn không nên chủ quan mà hãy lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám.

Răng bị lung lay nên chữa thế nào?

Khi răng bị lung lay, bạn cần phải có phương án điều trị sớm để bảo tồn răng thật. Cách điều trị thế nào sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân làm răng lung lay:

• Cạo vôi: nếu răng lung lay do bệnh lý nha chu thì bác sĩ sẽ điều trị bằng phương pháp cạo vôi để loại bỏ nguy cơ gây bệnh.
  • Cấy ghép xương: Viêm nha chu, viêm chóp răng nếu để lâu sẽ khiến phần nướu bị tụt, làm phần xương ổ răng bị tiêu biến.
  • Nếu tiêu xương nặng thì bạn nên ghép xương sau khi xử lý viêm.
  • Dùng nẹp: đối với trường hợp răng lung lay do tác động lực bên ngoài, nếu nhẹ có thể dùng nẹp để cố định lại, sau một thời gian răng sẽ chắc chắn trở lại.
  • Trồng răng Implant: Trong trường hợp răng lung lay nặng, không thể giữ lại được thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ.
  • Sau khi nhổ thì bạn nên tiến hành phục hình răng bằng phương pháp trồng răng Implant để ngăn chặn tình trạng tiêu xương hàm, không làm lộ chân răng và khiến răng kế cận bị lung lay.

Răng bị lung lay nên chữa thế nào

Ngăn ngừa răng lung lay đơn giản

Cách tốt nhất để răng luôn chắc khỏe, không bị lung lay chính là phòng ngừa tình trạng này. Dưới đây là những biện pháp ngăn ngừa mà bạn có thể thực hiện tại nhà:

• Hãy đánh răng cẩn thận và đều đặn 2 lần/ngày.
  • Dùng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch thức ăn còn thừa.
  • Lập chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin C và canxi giúp răng chắc khỏe.
  • Nếu bạn đang bị mắc chứng nghiến răng, hãy mang máng chống nghiến răng trong khi ngủ.
  • Mang máng bảo vệ răng trước khi tham gia hoạt động thể thao.

Xem thêm: Viêm răng - Tác hại và phương pháp điều trị phổ biến nhất

Khi bạn nhận thấy những dấu hiệu bất thường của răng miệng như: ê buốt, đau nhức, nướu đỏ, chảy máu chân răng hoặc chảy mủ… thì hãy lập tức đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra và điều trị.

Mọi người nếu còn thắc mắc về răng lung lay có giữ được không hoặc muốn đặt lịch điều trị thì hãy đến ngay nha khoa Nhân Tâm nhé!