TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Viêm răng - Tác hại và phương pháp điều trị phổ biến nhất

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 409
Viêm răng là biến chứng của việc nhiễm trùng răng miệng do không giữ vệ sinh làm ảnh hưởng đến nướu. Nặng hơn thì có thể lan xuống chân răng, gây viêm tủy rồi phá hủy chân răng. Vậy viêm răng có ảnh hưởng lớn không? Điều trị như thế nào?

Viêm răng là biến chứng của nhiễm trùng răng miệng do thói quen vệ sinh hằng ngày. Bệnh lý này khá nguy hiểm, nhưng nhiều người vẫn còn chưa nắm rõ thông tin về viêm răng này. Mời các bạn đọc kỹ các thông tin về bệnh lý viêm răng bên dưới đây!

Viêm răng là bệnh gì?

Bệnh viêm răng là một loại bệnh lý về các tổ chức xung quanh thân răng và chân răng. Nếu các bạn không được điều trị sớm sẽ gây ra tình trạng mất răng hàng loạt. Cùng tìm hiểu biểu hiện của bệnh viêm răng như sau:

Đây là bệnh lý có diễn biến âm thầm với những dấu hiệu ban đầu chỉ là nướu bị viêm, sưng phồng, không có màu hồng hào như bình thường mà đã chuyển sang màu đỏ thẫm. Do nướu bị tổn thương nên dễ bị chảy máu, hơi thở có mùi hôi khó ngửi.

Viêm răng là bệnh gì

Khi gặp phải những dấu hiệu này, các bạn không nên chủ quan, hãy điều trị sớm vì đây không hẳn là bệnh viêm răng thông thường. Nếu kéo dài tình trạng viêm răng, vi khuẩn sẽ lan xuống phá hủy nha chu có chức năng nâng đỡ thân răng. Phần nướu dần bị tụt thấp, để lộ cả chân răng khiến răng tách rời khỏi nướu.

Chân răng không còn mô nâng đỡ sẽ từ từ bị lung lay, bạn sẽ có cảm giác răng bị lỏng lẻo rất rõ ràng mỗi khi ăn nhai. Ngoài ra bạn cũng sẽ cảm thấy nhức phần chân răng, đây cũng là biểu hiện cho thấy vi khuẩn đang tấn công vào phần tủy răng ở bên trong.

Nguyên nhân hình thành bệnh viêm răng

Nguyên nhân chính gây bệnh viêm răng là do vệ sinh răng miệng kém, thức ăn thừa còn tồn đọng đã hình thành mảng bám vôi răng trên viền nướu, quanh chân răng hoặc kẽ răng. Mảng bám này sẽ làm bề mặt răng trở nên thô nhám. Đây cũng là môi trường sống lý tưởng cho hàng tỷ vi khuẩn sinh sôi, tiết ra độc tố gây kích ứng, viêm nhiễm và làm tổn thương cấu trúc nha chu, dây chằng và xương ổ răng.

Sau đây là một số nguyên nhân khác cũng góp phần gây ra bệnh viêm nha chu hoặc khiến bệnh tiến triển nặng hơn:

– Do hút thuốc lá

– Phụ nữ đang trong thời kì mang thai rất dễ bị viêm chân răng vì rối loạn nội tiết tố.

– Do không lấy cao răng theo định kỳ 6 tháng/1 lần.

– Người có hệ miễn dịch kém, không đủ sức đề kháng để phòng bệnh.

– Thiếu vitamin C khiến các tế bào mao mạch bị phá vỡ làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

– Hở kẽ răng do sử dụng tăm xỉa răng có đầu to và nhọn

Tác hại khôn lường của bệnh viêm răng

Viêm răng là bệnh lý nguy hiểm vì chúng không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn ảnh hưởng sức khỏe toàn thân.

Mất răng

Mất răng là hậu quả nghiêm trọng nhất nếu bệnh viêm răng tiến triển nghiêm trọng. Vì trên thực tế, khi chuyển sang giai đoạn viêm nha chu, các túi mủ sẽ xuất hiện ở giữa răng và nướu làm cho nướu trở nên sưng phồng và tách dần khỏi chân răng. Khi đó thức ăn bị giắt vào rất khó để làm sạch dễ gây tình trạng nhiễm trùng. Túi nha chu càng sâu thì phạm vi xương ổ răng bị triệt tiêu càng lớn khiến răng bị lung lay.

Áp xe

Ở vị trí sát chân răng, vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh và sớm chạm vào tủy hơn so với vi khuẩn ở mặt nhai xuống. Đối với trường hợp nặng, viêm tủy sẽ hình thành những ổ áp xe mưng mủ gây đau và khó chịu.

Tiểu đường

Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể sẽ làm tuyến tụy tăng tiết tố để tế bào hấp thu Glucose, giữ đường lượng trong máu luôn ổn định dần dẫn đến bệnh tiểu đường.

Sinh non

Phụ nữ đang mang thai nhưng lỡ không may mắc bệnh viêm răng sẽ rất nguy hiểm. Vi khuẩn có nguy cơ xâm nhập và tấn công gây co thắt tử cung và giãn nở dẫn đến tình trạng sinh non ở sản phụ ở những tháng cuối thai kỳ.

Bệnh tim

Biến chứng của bệnh viêm nha chu có thể gây ra các bệnh lý về tim mạch vì vi khuẩn sẽ di chuyển theo đường mạch máu và tấn công vào tim. Thêm vào đó vi khuẩn còn gây hại đến gan khiến gan sản sinh ra các chất có hại cho hệ thống tim.

Cách điều trị bệnh viêm răng

Nếu bạn đang gặp phải những triệu chứng ở trên hãy đi đến nha khoa càng sớm càng tốt nhé. Lưu ý không được tự ý sử dụng thuốc vì có thể gây hại cho cơ thể và có thể làm răng yếu đi. Việc thăm khám sẽ giúp bạn tìm ra căn nguyên gây bệnh kịp thời, nhưng cũng đừng quên chăm sóc răng miệng hàng ngày và đúng cách để bảo vệ răng miệng.

Chữa viêm răng nhẹ

Trường hợp viêm răng nhẹ do lâu ngày không lấy cao răng và cấu trúc mô nha chu vẫn chưa bị tổn thương nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ tiến hành lấy vôi răng. Sau đó kết hợp với vệ sinh răng miệng, nướu sẽ tự động hồi phục và săn chắc trở lại.

Cách điều trị bệnh viêm răng

Chữa viêm răng nặng

Đối với trường hợp viêm răng xuất hiện túi mủ dưới nướu thì các phương pháp điều trị sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Bên cạnh việc loại bỏ vôi răng là nguyên nhân gây bệnh thì còn phải kết hợp với các thao tác mở nướu nạo túi nha chu và làm sạch gốc răng. Nếu bạn bị tụt lợi nhiều thì bắt buộc phải ghép vạt lợi để hỗ trợ quá trình phục hồi của nướu. Trong giai đoạn này, bệnh sẽ cần dùng thêm một số loại thuốc kháng sinh để hỗ trợ.

Điều trị kết hợp

Khi thấy mô cứng của răng đã bị phá hủy nghiêm trọng, viêm tủy xuống đến cuống răng thì răng không thể duy trì được nữa. Việc duy trì sẽ làm ảnh hưởng tới các răng kế cận nên bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ.

Các bạn cần nắm rõ thông tin về bệnh viêm răng, tuyệt đối không nên chủ quan với căn bệnh này. Khi thấy bản thân có những triệu chứng bất thường thì hãy đến nha khoa Nhân Tâm để bác sĩ tiến hành thăm khám và điều trị tốt nhất.