TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Vì sao cần nhổ răng khôn mọc ngầm, mọc lệch?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,538
Những biến chứng thường gặp của răng khôn là gì? Trong những trường hợp nào thì ta nên nhổ răng khôn và trưởng hợp nào thì nên giữ lại? Dưới đây là một số kiến thức cần biết về răng khôn để tránh những biến chứng răng khôn để lại sau này.

Răng khôn mọc ngầm bị kẹt ở dưới nướu (hay gọi là trùm lợi), không thể trồi lên như những răng khác. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là vì thời điểm răng khôn mọc lên, các răng vĩnh viễn đã hoàn thiện chức năng ăn nhai, xương hàm cứng chắc và nướu dày.

Khi không đủ diện tích mọc lên, răng khôn sẽ mọc ngầm, mọc lệch ở dưới nướu với nhiều hình dáng khác nhau như mọc nghiêng, mọc ngược, mọc kẹt.

Một số kiểu răng khôn mọc lệch, mọc ngầm và nguyên nhân

Răng khôn mọc lệch

Do thời điểm mọc răng khôn là vào độ tuổi khi xương hàm không còn tăng trưởng và xương đã trưởng thành có độ cứng cao, nên răng khôn thường bị lệch hay thậm chí mọc ngầm (tức là không thể mọc lên được, nằm hoàn toàn trong xương).

Tuỳ vào độ lệch của răng cũng như là các cấu trúc liên quan mà bác sĩ quyết định có nhổ răng khôn lệch hay không và nhổ vào thời điểm nào, cũng như là chọn phương pháp nhổ: nhổ thường hay tiểu phẫu lấy răng.

Đa số các trường hợp răng khôn hàm trên mọc lệch có thể nhổ thường được. Ngược lại, các răng khôn hàm dưới mọc lệch thường khó nhổ hơn và cần thực hiện tiểu phẫu thuật nhổ răng. Chúng ta thường đến với bác sĩ khi đã có một số biến chứng xảy ra như nhiễm trùng, sưng, đau... và thường được chỉ định nhổ răng vào lúc này. Tuy nhiên lời khuyên đưa ra là bất cứ khi nào có thể chúng ta nên đến nha sĩ để kiểm tra định kì xem liệu chiếc răng khôn của mình có nguy cơ gây ra biến chứng gì không và có cần nhổ bỏ chúng hay không trước khi quá muộn.

Răng khôn mọc ngầm

Răng khôn mọc ngầm

Răng khôn mọc ngầm, hay còn gọi là răng khôn bị lợi trùm là chiếc răng cối thứ 3. Hai lý do chính dẫn đến việc răng khôn phải mọc ngầm là do phần cung hàm bị thiếu chỗ và các răng thường mọc lệch. Chính vì thế răng khôn không có đủ diện tích để mọc lên phải mọc ngầm bên bên dưới nướu.Những trường hợp có răng mọc ngầm thì lại cảm thấy ngược lại. Họ thường cảm thấy đau nhức, khó chịu kể cả khi không nhai nuốt. Những biểu hiện này báo hiệu đã đến lúc bạn phải đi khám nha khoa và chụp x-quang để kiểm tra răng.

Đa số các trường hợp răng khôn bị mọc ngầm đều được các nha sĩ khuyên nhổ bỏ. Vì nếu để lâu chúng có thể gây ra những biến chứng khác cho hàm răng. Trường hợp răng khôn mọc thẳng bình thường vẫn có khả năng bị nhổ bỏ nếu hàm đối diện không có răng ăn khớp. Khi đó, răng khôn bên này sẽ trồi dài xuống hàm đối diện, tạo bậc thang giữa răng khôn và răng số 7. Điều này dễ gây nhồi nhét thức ăn và lở loét nướu của hàm đối diện.

Xem thêm: Cân nhắc kỹ lưỡng trước khi nhổ răng giá rẻ

Những biến chứng có thể có khi mọc răng khôn

Mỗi lần răng khôn nhú lên sẽ gây đau nhức và có nguy cơ bị viêm nhiễm, sâu răng, nếu chúng ta không vệ sinh miệng đúng cách. Ngoài ra răng khôn mọc lệch còn có nguy cơ làm xô lệch cả hàm răng gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Gây viêm chân răng

Răng khôn mọc lên có khả năng gây viêm tại phần nướu xung quanh răng đó, thậm chí nếu chúng ta không vệ sinh răng miệng tốt trong các đợt răng nhú có thể dẫn đến tình trạng viêm lợi không chỉ ở xung quanh răng đó.

Hôi miệng

Hôi miệng là do khi răng khôn mọc gây đau nhức, làm hạn chế khả năng vệ sinh răng miệng và tất nhiên nếu chúng ta không vệ sinh răng sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, làm cho hơi thở có mùi hôi.

Xô lệch răng

Răng khôn mọc lệch và khi không có chỗ để mọc, nó sẽ đẩy các răng khác xung quanh để có thể ngoi lên. Vô tình làm thay đổi vị trí ban đầu của răng số 7, hay xô cả các răng trước, khiến chúng chen chúc và lệch lạc, gây mất thẩm mỹ.

Sâu răng

Răng khôn mọc dù lệch hay không cũng đều gây viêm chân răng, hôi miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây sâu răng, đầu tiên là sâu các răng hàm bên cạnh, lâu dần có thể lan ra các răng khác.

Nên hay không nên nhổ răng khôn mọc ngầm?

Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch gây đau nhức và ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta. Chính vì vậy các bác sĩ nha khoa thường khuyên nên nhổ càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Vì sao nên nhổ răng khôn mọc ngầm?

Tuy nhiên với những trường hợp răng khôn mọc thẳng có thể thực hiện thủ thuật nhổ bỏ hoặc không. Các răng khôn mọc thẳng vẫn gây đau nhức cho khách hàng nhưng không nên nhổ bỏ nếu khách hàng mắc các bệnh lý như:

  • Tim mạch
  • Đái tháo đường
  • Rối loạn đông cầm máu

So với việc giữ lại răng khôn mọc ngầm thì nhổ răng khôn sẽ có lợi hơn cho khách hàng, phòng ngừa những biến chứng nêu trên và bảo vệ an toàn cho sức khỏe răng miệng toàn hàm. Khách hàng sẽ được tư vấn chi tiết hơn trong lần thăm khám trực tiếp cùng Bác sĩ chuyên khoa giỏi của Nha khoa Nhân Tâm. Hãy liên hệ đến chúng tôi để đặt lịch hẹn nhé!