Vì sao cần nhổ răng khôn mọc ngầm?

Răng khôn mọc ngầm thường được chỉ định nhổ do hình dáng răng phức tạp, dễ gây viêm lợi trùm và ảnh hưởng đến răng số 7. Bạn hiểu thế nào về răng khôn mọc ngầm?

Răng khôn mọc ngầm bị kẹt ở dưới nướu (hay gọi là trùm lợi), không thể trồi lên như những răng khác. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là vì thời điểm răng khôn mọc lên, các răng vĩnh viễn đã hoàn thiện chức năng ăn nhai, xương hàm cứng chắc và nướu dày. Khi không đủ diện tích mọc lên, răng khôn sẽ bị mọc ngầm ở dưới nướu với nhiều hình dáng khác nhau như mọc nghiêng, mọc ngược, mọc kẹt.

Lúc này, răng khôn mọc ngầm sẽ nằm trong xương hàm gây đau nhức dai dẳng, thậm chí làm tổn hại đến răng số 7 hoặc xương hàm. Do đó, Bác sĩ sẽ kiểm tra cẩn thận, chỉ định nhổ răng khôn mọc ngầm để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm. Nhổ răng khôn bằng máy Piezotome sẽ giúp bệnh nhân có trải nghiệm nhổ răng khác biệt, êm dịu, không đau, ít chảy máu và lành thương nhanh.

Răng khôn mọc ngầm nguy hiểm như thế nào?

Để phát hiện răng khôn mọc ngầm, bệnh nhân cần đến Nha khoa Nhân Tâm để Bác sĩ kiểm tra thông qua phim chụp. Nha khoa Nhân Tâm sử dụng CT Cone Beam 3D để chụp hình ảnh 3 chiều của toàn bộ cấu trúc vùng hàm mặt. Dựa vào đó, Bác sĩ sẽ xác định được vị trí mọc răng, hình dáng răng và tình trạng của răng, sau đó lập kế hoạch hỗ trợ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Nếu răng khôn mọc ngầm nhưng không gây ảnh hưởng gì đến xương hàm, răng số 7 hoặc các mô mềm trong miệng thì Bác sĩ sẽ tiểu phẫu mở nướu để tạo điều kiện cho răng khôn mọc lên thuận lợi, giảm đau nhức cho bệnh nhân.

Ngược lại, nếu răng khôn mọc ngầm tiềm ẩn những nguy cơ như sau thì sẽ được chỉ định nhổ:

Răng mọc ngầm mọc lệch sang răng số 7

Dù hình dáng mọc như thế nào, răng khôn vẫn có thể phát triển trong thời gian dài từ vài tháng đến vài năm cho đến khi hình thành chiếc răng hoàn thiện. Trong quá trình này, răng khôn sẽ “dọn” mọi vật cản để mọc lên. Như vậy, răng khôn mọc lệch sang răng số 7 sẽ có xu hướng đẩy lệch răng số 7 để mọc hoàn chỉnh. Điều này sẽ tác động xấu đến chân răng khiến răng số 7 bị lệch so với vị trí ban đầu trên cung hàm. Nếu không sớm phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ mất răng số 7.

Viêm nướu

Bất kỳ trường hợp mọc răng khôn nào cũng có thể gây viêm nướu. Nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời dẫn đến tái phát nhiều lần sẽ gây ra viêm nha chu nghiêm trọng. Khi phát hiện có ổ dịch mủ quanh chân răng, bệnh nhân hãy nhanh chóng đến Nha khoa Nhân Tâm để Bác sĩ kiểm tra và điều trị, tránh lan rộng sang nhiều khu vực như má, cổ, xương…

++ Sau khi nhổ răng khôn bị sưng má thì phải làm sao?

U nang xương hàm

Răng khôn mọc ngầm nếu không được nhổ bỏ sẽ nằm trong xương hàm trong thời gian dài, làm hỏng cấu trúc xương và tác động đến dây thần kinh xung quanh, gây ra tình trạng u nang xương hàm. Lúc này, bệnh nhân cần loại bỏ mô và xương bị u nang càng sớm càng tốt để tránh bệnh chuyển biến nặng, khó điều trị.

Rối loạn phản xạ và cảm giác

Đây là hậu quả của việc răng khôn mọc ngầm chèn lên nhiều dây thần kinh mặt và dây thần kinh cảm giác. Nếu bị rối loạn phản xạ và cảm giác, bệnh nhân sẽ bị tê hoặc mất cảm giác ở vùng môi, da, niêm mạc… hoặc đau vùng mặt mà không rõ nguyên do.

So với việc giữ lại răng khôn mọc ngầm thì nhổ răng khôn sẽ có lợi hơn cho bệnh nhân, phòng ngừa những biến chứng nêu trên và bảo vệ an toàn cho sức khỏe răng miệng toàn hàm. Bệnh nhận sẽ được tư vấn chi tiết hơn trong lần thăm khám trực tiếp cùng Bác sĩ chuyên khoa giỏi của Nha khoa Nhân Tâm. Hãy liên hệ đến chúng tôi để đặt lịch hẹn nhé!

++ Nhổ răng khôn bao lâu thì hết chảy máu?