TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tuổi thọ của răng sứ được bao nhiêu năm?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 846
Bọc sứ nha khoa là phương pháp giúp đem lại hàm răng trắng, đều, đẹp tự nhiên cho người sử dụng. Vấn đề “bọc răng sứ được bao nhiêu năm” còn phụ thuộc vào chất lượng của mỗi loại răng sứ, kỹ thuật bọc sứ của bác sĩ nha khoa và cách chăm sóc răng đúng cách của mỗi người.

Bọc răng sứ là 1 phương pháp kỹ thuật nha khoa phổ biến và đơn giản hiện nay nhằm khắc phục các vấn đề về răng miệng, như răng thưa, răng xỉn màu nặng, răng bị sứt,răng sau chữa tủy... đem lại hàm răng đều đẹp, tự nhiên giống răng thật, tính thẩm mỹ, sự tự tin cho người làm.

Bọc răng sứ giữ được bao nhiêu năm?

Tuổi thọ của bọc răng sứ trong khoảng 20 - 25 năm. Tuy nhiên, không phải loại răng sứ nào cũng có độ bền như nhau. Bọc răng sứ có bền không còn phụ thuộc vào một số yếu tố:

Tuổi thọ của bọc răng sứ tùy thuộc vào loại răng sứ mà bạn chọn

Dựa vào cấu tạo, răng sứ được phân thành 2 nhóm: răng sứ kim loại và răng toàn sứ. Với mỗi loại lại có thời gian sử dụng khác nhau:

  • Răng sứ kim loại

Răng sứ kim loại nếu được phục hình đúng kỹ thuật và chăm sóc tốt, sẽ có tuổi thọ khoảng 5-10 năm. Sở dĩ dòng răng sứ này có tuổi thọ thấp hơn răng toàn sứ là do đặc trưng của kim loại dễ bị kích ứng răng nướu gây đen viền nướu, kích thích nóng lạnh…

  • Răng toàn sứ

Nếu được phục hình đúng kỹ thuật thì răng toàn sứ sẽ có tuổi thọ khoảng 15-20 năm. Đặc trưng của răng toàn sứ là sự đồng nhất về chất liệu sứ, an toàn với răng nướu. Không gây kích ứng răng miệng, không bị đen viền nướu, không bị ảnh hưởng bởi kích thích nóng lạnh… Vì vậy, tuổi thọ của răng toàn sứ thường cao hơn răng sứ kim loại.

Xem thêm: Cách bảo vệ răng sứ, giữ cho răng luôn sáng đẹp

Cách chăm sóc răng miệng sau khi làm răng sứ

Việc chăm sóc răng miệng sau khi làm răng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của bọc răng sứ thẩm mỹ. Nhiều khách hàng lựa chọn loại răng sứ tốt nhưng vệ sinh và chăm sóc răng không đúng cách cũng khiến tuổi thọ của răng bị giảm, răng bị sức mẻ, bong tróc, nhiễm màu sớm…

Sau khi bọc răng sứ, để duy trì tuổi thọ lâu dài và giữ được màu răng trắng sáng, bạn nên ăn những thực ăn mềm, dễ nhai. Không ăn thức ăn cứng, nhiều phẩm màu. Dùng kem đánh răng phù hợp, vệ sinh răng miệng mỗi ngày…

Chăm sóc răng miệng sau khi bọc sứ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của răng sứ

  • Vị trí răng

Nếu phục hình răng sứ ở những vị trí ăn nhai nhiều sẽ ảnh hưởng đến cầu răng. Khiến độ bền của răng bọc sứ bị giảm đi.

  • Tình trạng răng miệng

Tuổi thọ của bọc răng sứ còn tùy thuộc rất nhiều vào tình trạng răng miệng của khách hàng

Nếu răng của bạn không phải chữa tủy, còn nguyên vẹn, cứng chắc thì sau khi làm răng sứ thẩm mỹ sẽ có độ bền như răng thật.

Nếu răng bị chấn thương, mô răng còn lại ít thì tuổi thọ của cùi răng thật sẽ giảm. Cùi răng yếu thì răng sứ cũng sẽ yếu. Từ đó tuổi thọ của răng sứ cũng không được lâu.

Làm thế nào để răng sứ giữ được độ bền đẹp cao nhất?

Bên cạnh thắc mắc “bọc răng sứ giữ được bao lâu” thì bạn cũng nên tìm hiểu các phương pháp khác để giúp răng sứ giữ được độ bền và đẹp tốt nhất. Các phương pháp đó bao gồm:

  • Ăn thực phẩm mềm, không quá dai hay cứng: Thực phẩm quá cứng và dai dễ làm tổn thương chân răng, tăng độ nhạy cảm của răng sứ, đứt gãy các liên kết giữa răng sứ cũng như trụ chân răng.
  • Không nên ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh: Khi mới bọc sứ xong, răng ê buốt, yếu, nhạy cảm, vì vậy trong thời gian đầu chỉ nên ăn thực phẩm ấm để răng dần ổn định.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt: Sau khi bọc răng sứ thì nên hạn chế ăn đồ ngọt, có đường, bởi hầu hết các thực phẩm chứa nhiều đường như kẹo, bánh ngọt... có khả năng gây hại cao răng sứ và răng thật.

Hạn chế tối đa việc ăn đồ ngọt

  • Hạn chế uống nước có ga và màu.
  • Không nên hút thuốc lá vì sẽ làm ngả màu răng, khiến răng nhanh bị xỉn.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ 2 lần mỗi ngày, nên sử dụng bàn chải lông mềm, kem đánh răng chứa flour, dùng chỉ nha khoa thay vì dùng tăm để làm sạch mảng bám.
  • Khám định kỳ răng miệng: Tái khám định kỳ từ 3-6 tháng 1 lần theo chỉ định của bác sĩ nha khoa.

Tóm lại, “bọc răng sứ được bao nhiêu năm” còn tùy thuộc vào chất lượng của mỗi loại răng sứ, cách chăm sóc đúng cách cũng như kỹ thuật bọc sứ của bác sĩ nha khoa. Vì vậy, muốn răng sứ bền chắc lâu nhất, bạn cần lựa chọn cơ sở nha khoa gần đây uy tín để thẩm mỹ răng sứ đạt hiệu quả tốt nhất.