TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách bảo vệ răng sứ, giữ cho răng luôn sáng đẹp

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 937
Bọc răng sứ là phương pháp thẩm mỹ dành cho răng ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì đem đến một hàm răng trắng sáng, đều, đẹp tự nhiên, lâu dài cho khách hàng. Cách bảo vệ răng sứ sao cho luôn trắng sáng, chăm sóc và vệ sinh răng sứ như thế nào là đúng cách là những thắc mắc thường thấy ở người sử dụng răng bọc sứ.

Răng sứ là một trong những phương pháp phục hình răng hiện đại, rất được nhiều người lựa chọn bởi vì tính thẩm mỹ cao và cũng như khả năng hỗ trợ ăn nhai không thua kém răng thật.

Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý cách bảo vệ răng sứ răng sứ hiệu quả nếu muốn kéo dài thời gian sử dụng và đảm bảo được độ sáng bóng, độ chắc chắn của răng, tránh các bệnh lý về răng miệng.

Cách bảo vệ răng sứ

Răng sứ thẩm mỹ không giống với răng thật tự nhiên, không được nuôi sống bởi các mô tủy răng. Mà còn bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài gây ảnh hưởng và làm răng sứ bị yếu dần đi theo thời gian.

Vì vậy, cách bảo vệ răng sứ sao cho phù hợp nhất trong khi sử dụng là vô cùng quan trọng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Trong một vài giờ đầu, sau khi răng sứ được lắp lên răng thật, bạn có thể có cảm giác hơi ê buốt. Đây là một phản ứng bình thường của cơ thể khi phải tiếp xúc với một “vật thể lạ” và sẽ biến mất sau khi bạn đã làm quen với răng sứ. Nếu cảm thấy quá khó chịu, bạn có thể uống thuốc giảm đau để giảm thiểu các triệu chứng ê buốt.

Sau khi đã gắn răng sứ, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cụ thể cách chăm sóc và vệ sinh răng sứ sau khi bọc sứ tại nhà.

Về những vấn đề chăm sóc, vệ sinh răng miệng bận nên lưu ý:

Vệ sinh đúng cách để bảo vệ răng sứ

  • Đánh răng hai lần mỗi ngày bằng bàn chải có lông mềm.
  • Không đánh răng với lực quá mạnh, theo chiều ngang.
  • Sử dụng kem đánh răng với lượng fluor phù hợp với răng của bạn.
  • Thường xuyên thay bàn chải đánh răng mới sau mỗi ba tháng.
  • Sau mỗi bữa ăn nên đánh răng sạch sẽ, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch sâu các mảng bám và thức ăn thừa trên răng.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Ngoài vệ sinh răng miệng đều đặn hằng ngày, một chế độ ăn uống phù hợp cũng là cách bảo vệ răng sứ của bạn. Những điều bạn nên biết trong ăn uống khi bọc răng sứ:

  • Sử dụng lực nhai vừa phải, tránh ăn các loại thức ăn quá cứng như kẹo cứng, các loại hạt để tránh làm gãy, vỡ răng sứ.
  • Không nên dùng thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh để không làm giảm tuổi thọ của răng.
  • Nên ăn nhiều các loại rau củ quả, nhất là những loại có chứa axit malic như táo, dâu tây…
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm làm sẫm màu răng như trà, cà phê… chúng có thể làm cho răng sứ bị nhiễm màu, ố vàng.

Không hút thuốc

Hút thuốc lá là một nguyên nhân chính làm cho răng bị ố vàng, xỉn màu. Thành phần nicotin có trong thuốc lá bám lâu ngày trên răng sẽ sẽ khiến cho màu răng bị hư hỏng, dễ làm cho lớp răng sứ bị đổi màu nhanh chóng.

Ngừng hút thuốc để bảo vệ răng sứ

Việc vệ sinh răng sứ hằng ngày rất khó để loại bỏ được lớp nicotin từ thuốc lá. Chính vì vậy sau khi bọc răng sứ thẩm mỹ bạn cần phải hạn chế tối đa hút thuốc lá. Điều này sẽ giúp cho răng sứ được bền đẹp lâu dài và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Tập bỏ thói quen nghiến răng

Với những người có thói quen nghiến răng khi ngủ thì hãy tìm cách khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt. Bởi vì nghiến răng không những làm cho răng thật bị mài mòn gãy vỡ mà ngay cả răng sứ cúng có nguy cơ cao bị hư hỏng, nứt vỡ.

Do đó, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và lấy dấu hàm làm máng chống nghiến đeo vào lúc ngủ. Điều này sẽ giúp bảo vệ răng sứ khỏi các tác động mà nghiến răng gây nên.

Xem thêm: Tuổi thọ của bọc răng sứ là bao lâu?

Khám răng định kỳ

Định kỳ mỗi 6 tháng một lần, bạn nên đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra tình trạng của răng sứ của mình. Bác sĩ sẽ tình trạng của răng và đưa ra những cách bảo vệ răng sứ hợp lý nhất cho bạn.

Vì sao cần chăm sóc răng sứ?

Nếu trong quá trình sử dụng răng sứ xuất hiện các biểu hiện bất thường như đau nhức, ê buốt răng kéo dài, cộm cấn, nứt vỡ. Khách hàng cần đến ngay nha khoa để bác sĩ kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời sớm nhất.

Răng sứ cũng cần có một chế độ chăm sóc và bảo vệ tốt giống như răng thật của bạn. Việc chăm sóc răng bọc sứ không kỹ lưỡng có thể phát sinh ra nhiều vấn đề như:

Bệnh răng miệng

Bọc răng sứ để tránh bệnh răng miệng

Sau khi bọc sứ nếu không được chăm sóc cẩn thận, vệ sinh đúng cách sẽ khiến cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng và tấn công lên men răng, nướu. Từ đó gây ra các tình trạng viêm nhiễm, sâu răng, viêm tủy…

Hôi miệng

Nếu như cách chăm sóc răng bọc sứ và vệ sinh không kỹ lưỡng có thể khiến cho hơi thở của bạn có mùi hôi.

Trên thực tế, khi bọc răng sứ sẽ không có mùi hay đổi màu qua thời gian sử dụng. Tuy nhiên khi xảy ra tình trạng viêm nhiễm ở phần nướu hay các thức ăn mắc kẹt lại các kẽ răng lâu ngày sẽ sản sinh ra nhiều vi khuẩn gây ra mùi hôi ở khoang miệng.

Hãy cố gắng thực hiện tốt các hướng dẫn kể trên trong cách bảo vệ răng sứ để thời gian sử dụng răng sứ duy trì lâu dài và hơn hết là bảo vệ cho răng thật bên trong. Nếu cần thêm thông tin về cách chăm sóc răng sứ, bạn vui lòng tham khảo các bài viết khác của Nha khoa Nhân Tâm.