TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Thời gian niềng răng nhanh nhất là bao lâu?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 769
Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết rằng niềng răng không thể chỉ trong ngày một ngày hai mà đây là cả một quá trình. Thời gian đeo niềng dài hay ngắn sẽ khác nhau ở từng người và tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy thời gian niềng răng nhanh nhất là bao lâu? Chịu sự chi phối của những yếu tố nào?

Niềng răng nhanh nhất là bao lâu sẽ chịu sự chi phối của nhiều yếu tố, trong đó trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của bác sĩ, mức độ sai lệch răng là những yếu tố có tầm ảnh hưởng lớn nhất.

Đối với các trường hợp thông thường thì sẽ cần từ 18 đến 24 tháng để nắn chỉnh các răng về vị trí như mong muốn.

Thời gian niềng răng của mỗi người trên thực tế sẽ khác nhau nên nếu muốn được tư vấn cụ thể thì bạn hãy ghé qua Nha khoa Nhân tâm và thăm khám, trao đổi trực tiếp với bác sĩ nhé.

Thời gian niềng răng chịu sự chi phối của những yếu tố nào?

Niềng răng nhanh nhất là bao lâu sẽ chịu sự chi phối của nhiều yếu tố, trong đó trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của bác sĩ, mức độ sai lệch răng là những yếu tố có tầm ảnh hưởng lớn nhất.

Trình độ của bác sĩ thực hiện

Trình độ chuyên môn, tay nghề, kinh nghiệm của bác sĩ là yếu tố tiên quyết, có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả và thời gian chỉnh nha. Vì bác sĩ là người trực tiếp thăm khám, lên phác đồ điều trị, điều chỉnh lực nắn kéo và theo dõi sự di chuyển của răng để đưa ra các điều chỉnh thích hợp trong toàn bộ quá trình.

Chỉ cần một bước sai sót có thể sẽ gây ra những hệ quả xấu cho khách hàng và kéo dài thời gian điều trị.

Mức độ sai lệch răng của khách hàng

Mức độ sai lệch răng sẽ quyết định niềng răng nhanh nhất là bao lâu

Nếu răng bạn bị hô, móm, lệch lạc, khấp khểnh,… ở mức độ nhẹ, khớp cắn không sai lệch quá nhiều thì thời gian niềng răng sẽ nhanh hơn so với các trường hợp nặng và phức tạp.

Độ tuổi niềng răng

Tuổi tác cũng là một yếu tố đặc biệt quan trọng tác động đến thời gian chỉnh nha. Niềng răng ở trẻ nhỏ khi xương hàm chưa phát triển cứng chắc thì quá trình nắn kéo sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn so với người trưởng thành.

Không “nóng vội” khi niềng răng kẻo gặp hậu quả khôn lường

Niềng răng thẩm mỹ với mục đích khắc phục các khiếm khuyết của hàm răng cần có một khoảng thời gian nhất định theo phác đồ của bác sĩ nha khoa gần đây để đưa các răng bị sai lệch về lại đúng vị trí trên cung hàm.

Vậy nên bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, không nên vì nóng vội mà muốn tháo niềng sớm khiến răng xô lệch, làm giảm tính thẩm mỹ và ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai.

Thời gian niềng răng nhanh nhất là bao lâu? Làm sao để rút ngắn thời gian niềng răng

Đối với các trường hợp thông thường thì sẽ cần từ 18 đến 24 tháng để nắn chỉnh các răng về vị trí như mong muốn. Để có thể sớm tháo niềng, giao tiếp thoải mái, tự tin cùng nụ cười rạng rỡ thì hãy chú ý tới các vấn đề sau đây:

  • Lưu ý đến khí cụ chỉnh nha: Với các trường hợp niềng răng bằng mắc cài thì khi ăn uống bạn cần chú ý để không làm mắc cài bị bung tuột. Không nên ăn đồ ăn quá cứng, quá dai, hãy cắt nhỏ đồ ăn trước khi sử dụng. Còn nếu bạn đang sử dụng niềng răng trong suốt, hãy đảm bảo thời gian đeo niềng ít nhất 22 giờ/ngày.
  • Vệ sinh răng sau mỗi bữa ăn: Chải răng với bàn chải lông mềm, sử dụng thêm máy tăm nước, bàn chải kẽ. Nên dùng cả chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa ở kẽ răng. Súc miệng hàng ngày để diệt sạch vi khuẩn gây hại.

Vệ sinh răng sau mỗi bữa ăn để ngăn chặn bệnh lý răng miệng và rút ngắn thời gian chỉnh nha

  • Thăm khám định kỳ theo lịch hẹn: Nếu muốn rút ngắn thời gian niềng răng, bạn đừng lơ là việc tái khám theo lịch hẹn với bác sĩ. Việc khám răng định kì trong thời gian niềng sẽ giúp bác sĩ theo dõi sát sao sự di chuyển của răng, điều chỉnh lực kéo hợp lý và xử trí kịp thời nếu có vấn đề xảy ra.
  • Niềng răng sớm: Niềng răng sớm trước tuổi trưởng thành sẽ giúp rút ngắn thời gian điều trị một cách đáng kể vì lúc này cơ thể vẫn còn trong giai đoạn phát triển, xương hàm chưa cứng chắc, chưa cố định nên việc điều chỉnh răng sẽ dễ dàng, thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Xem thêm: Thực hư chuyện: Niềng răng xong bị hô

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn có được lời giải cho thắc mắc niềng răng nhanh nhất là bao lâu? Các yếu tố ảnh hưởng cũng như các biện pháp để rút ngắn thời gian chỉnh nha. Thời gian niềng răng của mỗi người trên thực tế sẽ khác nhau nên nếu muốn được tư vấn cụ thể thì bạn hãy ghé qua Nha khoa Nhân tâm và thăm khám, trao đổi trực tiếp với bác sĩ nhé.