TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng khôn mọc lệch ra má có nguy hiểm hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 890
Răng khôn mọc lệch ra má là một trong những trường hợp răng khôn mọc lệch. Khi răng khôn mọc lệch thường gây ra cảm giác khó chịu, thậm chí có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Trong bài viết dưới đây bạn sẽ nắm được răng khôn mọc lệch ra má có nguy hiểm hay không và cách xử lý răng khôn mọc lệch.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng khôn mọc lệch ra má cũng giống với các loại răng khôn mọc lệch khác. Trong thời kỳ bào thai, mầm răng vĩnh viễn được hình thành từ rất sớm và trải qua vài giai đoạn.

Mầm răng khôn được hình thành muộn hơn so với những răng khác do sự kéo dài ra sau của dải tạo mầm răng gọi là lá răng.

Khi trẻ được sinh ra và lớn lên thì quá trình phát triển của mầm răng khôn vẫn tiếp tục. Cùng với đó là sự phát triển ra sau của xương hàm kéo theo mầm răng khôn cũng bị kéo ra sau, dẫn đến việc mầm răng khôn bị lệch.

Lúc này răng thường không đứng thẳng trên cung hàm, dẫn tới tình trạng răng khôn mọc lệch. Thường răng khôn hay mọc lệch ra trước và ra ngoài hoặc ra má.

Khi răng khôn mọc lệch ra má có gây nguy hiểm không?

Răng khôn mọc lệch và mọc lệch ra má là trường hợp khá phổ biến. Khi răng khôn mọc lệch ra má, thường gây ra các hiện tượng như:

  • Đau răng: đau ê ẩm như răng bị đẩy, gây cảm giác khó chịu ở vùng má có răng mọc lên. Khi răng dừng, không mọc lên nữa thì cảm giác đau hay các răng bị đẩy sẽ mất đi. Cảm giác đau nhức sẽ tăng lên rất nhiều nếu có kèm theo các biến chứng như nhiễm trùng, sâu răng...
  • Sưng nướu: Có thể vùng nướu quanh răng khôn mọc lệch chỉ đỏ, sưng nhẹ. Lúc này, bạn chỉ cần súc miệng bằng nước muối, vùng nướu sưng sẽ hết. Vùng nướu có thể sẽ sưng to, chuyển thành màu đỏ, đôi khi có mủ chảy ra từ chỗ nướu bị sưng.

  • Nướu trùm: phần nướu phủ lên mặt trên cùng của răng khôn (mặt nhai) không tiêu đi hết do thời gian mọc răng quá dài hoặc do răng bị kẹt không thể mọc lên được. Vì nướu trùm không ôm chặt vào mặt răng nên thức ăn dễ bị giắt ở khe giữa mặt dưới nướu và mặt nhai của răng gây miệng có mùi hôi, nướu bị nhiễm trùng.
  • Sâu răng khôn: do mọc không đúng vị trí nên thức ăn dễ giắt ở kẽ và trên mặt răng khôn gây sâu răng. Kết hợp với lợi trùm ở trên mặt răng sẽ làm cho răng khôn dễ bị sâu hơn. Sâu răng có thể diễn biến âm ỉ khiến bạn không đau, cho tới khi lỗ sâu to vào tủy sẽ khiến bạn bị đau.
  • Răng khôn mọc lệch ra má sẽ gây cọ sát với má gây cảm giác cộm, khó chịu khi nói, ăn nhai, gây chảy máu và viêm loét vùng niêm mạc má, cản trở chức năng ăn nhai. Má bị sưng, gây đau và mất thẩm mỹ. Đôi khi các vết viêm sẽ loét thành ổ nhiễm trùng lâu lành và lan rộng khiến việc điều trị trở nên khó khăn.
  • Xô lệch răng toàn hàm: do thiếu chỗ mọc nên răng khôn chèn ép vào răng kế cận ở trước, tạo áp lực lớn xô đẩy các răng khác trên cung hàm, dẫn đến tình trạng răng lệch lạc. Vì các răng cửa ở phía trước nhỏ hơn, có 1 chân răng nên rất dễ bị di chuyển, tạo nên tình trạng xô lệch răng ở phía trước.

Răng khôn khi mọc lệch sẽ gây xô lệch răng toàn hàm

  • Làm hư hỏng răng số 7: thức ăn bị giắt kẽ răng và nếu vệ sinh răng miệng không triệt là nguyên nhân chủ yếu gây sâu răng số 7. Lỗ sâu thường ở vị trí rất khó quan sát, chỉ đến khi bị đau răng, đi khám nha sĩ và được chụp phim thì mới phát hiện ra có sâu răng số 7. Khi đó việc chữa răng số 7 sẽ phức tạp hơn, đôi khi không thể giữ được răng.
  • Trầm trọng hơn là khi nhiễm trùng tại chỗ ở nướu xung quanh răng khôn mọc lệch ra má hay từ những vết loét ở má nếu không được xử lý kịp thời, chúng sẽ lan rộng ra các vùng xung quanh gây nguy hiểm và thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Xem thêm: 8 triệu chứng mọc răng khôn bạn cần chú ý

Xử lý răng khôn mọc lệch ra má như thế nào?

Răng khôn khi mọc lệch và răng khôn mọc lệch ra má gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, việc nhổ bỏ răng khôn là cần thiết và đây là cách điều trị nhanh chóng và dứt điểm, tránh được mọi nguy cơ gây hại cùng các biến chứng không mong muốn do răng khôn mọc lệch ra má gây ra.

Nhổ bỏ răng khôn mọc lệch ra má tại Nha khoa Nhân Tâm

Tuy nhiên trước khi quyết định nhổ răng khôn, bác sĩ nha khoa sẽ phải cân nhắc và thảo luận với bạn về việc nhổ bỏ răng khôn mọc lệch ra má có an toàn cho bạn hay không cũng như lựa chọn thời điểm thích hợp nhất thực hiện tiểu phẫu cho bạn.

Mọi quy trình nhổ bỏ răng khôn mọc lệch ra má đều được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ, nha sĩ giàu chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm của Nha khoa Nhân Tâm. Vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng và dịch vụ tại đây.