TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng sứ có được không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 781
Niềng răng sứ có được không là thắc mắc của rất nhiều người khi vừa muốn bọc sứ để khắc phục tình trạng răng sâu, sứt mẻ hay muốn cải thiện màu sắc, hình dáng cho răng, mà lại vừa muốn niềng răng để nắn chỉnh hàm răng khiếm khuyết trở nên đều đẹp hơn. Để giải đáp thắc mắc này, hãy tham khảo ngay những thông tin dưới đây.

Bọc răng sứ là giải pháp phục hình răng nhằm cải thiện thẩm mỹ cũng như chức năng nhai cho răng. Có rất nhiều trường hợp cần bọc răng sứ như: răng sâu, sứt mẻ, ố vàng, hoặc các tình trạng răng hô, móm, thưa ở mức độ nhẹ vẫn có thể bọc sứ.

Trong khi đó, niềng răng là phương pháp sử dụng các khí cụ nhằm tạo lực nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm, khắc phục các trường hợp sai lệch của răng.

Trường hợp răng bọc sứ vẫn có thể niềng răng bình thường. Tuy nhiên, việc bọc sứ phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến quá trình niềng răng và phải đáp ứng các yếu tố như sau: số lượng răng sứ trên cung hàm không được quá nhiều, răng sứ phải khít sát với răng thật và được làm bằng chất liệu tốt, chân răng phải thật khỏe mạnh,…

Niềng răng sứ có được không?

Niềng răng sứ có được không là câu hỏi được rất nhiều khách hàng đặt ra khi vừa muốn niềng răng mà lại vừa muốn bọc sứ để cải thiện thẩm mỹ cho hàm răng.

Trả lời câu hỏi này, Bác sĩ Trần Thị Nga – Chuyên gia niềng răng trên 23 năm kinh nghiệm – Giám đốc chuyên môn Nha khoa Nhân Tâm cho biết: Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà sau khi thăm khám, bác sĩ mới xác định được là có niềng răng sứ được hay không.

Trường hợp là mão răng sứ đơn lẻ thì niềng răng có thể di chuyển cả răng sứ lẫn cùi răng thật về đúng vị trí như mong muốn.

Trường hợp bọc răng sứ toàn hàm thì trước đó bác sĩ đã sắp xếp cho răng đều nên không cần và cũng không thể niềng răng được nữa.

Trường hợp bọc mão sứ đơn lẻ thì có thể thực hiện niềng răng

Tuy nhiên, để việc trả lời câu hỏi có nên niềng răng không và niềng răng sứ diễn ra thuận lợi, đảm bảo hiệu quả tối đa và ngăn ngừa những biến chứng đáng tiếc ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng thì cần phải đảm bảo những yếu tố sau:

  • Số lượng răng sứ trên cung hàm không được quá nhiều để tránh lực kéo của dây cung dồn hết lên mão răng sứ, từ đó không chỉ khiến cho việc dịch chuyển các răng gặp nhiều khó khăn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của răng.
  • Cùi răng thật phải thật khỏe mạnh, cứng chắc, đồng thời mão răng sứ phải khít sát với cùi răng.
  • Bởi niềng răng sẽ tạo lực kéo khiến chân răng dịch chuyển, nếu mão sứ không khít sát sẽ ảnh hưởng đến việc di chuyển răng, hoặc di chuyển không theo dự tính của bác sĩ, gây bong sút, gãy vỡ răng sứ.
  • Răng sứ phải được làm từ chất liệu tốt, có độ chịu lực cao, bền chắc lâu dài. Bởi nếu răng sứ bị sứt mẻ trong quá trình niềng răng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sau cùng.

Phương pháp niềng răng sứ tốt nhất hiện nay

Hiện nay có 2 phương pháp niềng răng phổ biến, đó là niềng răng bằng mắc cài và niềng răng trong suốt. Trong đó, phương pháp thích hợp nhất cho những trường hợp bọc răng sứ có nhu cầu niềng răng đó là niềng răng trong suốt Invisalign.

Xem thêm: Những tác dụng của niềng răng mà bạn nên biết

Phương pháp niềng răng sứ này sử dụng những khay niềng trong suốt, có thể tháo lắp một cách dễ dàng nên sẽ bảo vệ được bề mặt răng sứ.

Bên cạnh đó, khay niềng có khả năng ôm sát vào chân răng nên sẽ dễ dàng dịch chuyển đồng thời răng sứ và cả cùi răng thật, hạn chế tối đa việc lắp lại mão răng sứ sau khi niềng.

Niềng răng trong suốt Invisalign sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Lưu ý khi niềng răng bọc sứ

Nếu đã quyết định niềng răng bọc sứ, bạn cần lưu ý đến những vấn đề dưới đây để giúp quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi và nhẹ nhàng, thoải mái hơn:

Lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín: Một trong những lưu ý khi niềng răng bọc sứ đầu tiên mà bạn không nên bỏ qua đó là lựa chọn nha khoa niềng răng uy tín.

Bởi đây là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi bác sĩ phải chuyên sâu về lĩnh vực niềng răng – chỉnh nha, am hiểu tường tận cấu trúc xương hàm của khách hàng, cùng với đó là sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại và thực hiện theo một quy trình chuẩn.

Có như vậy mới đảm bảo hiệu quả chỉnh nha như mong đợi và giữ an toàn cho sức khỏe răng miệng.

Chăm sóc răng miệng đúng cách: Việc vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn vì có mắc cài trên răng.

Do đó, trong giai đoạn này, bạn cần phải chải răng thật cẩn thận, sử dụng bàn chải lông mềm kết hợp với bàn chải kẽ, nước súc miệng, máy tăm nước,… để làm sạch răng một cách toàn diện.

Cần chăm sóc răng miệng đúng cách khi niềng răng sứ

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp: Trong giai đoạn đầu đeo niềng răng, nếu chưa quen với các dụng cụ nha khoa, bạn sẽ còn cảm thấy khó chịu và chán ăn.

Chủ động chọn thức ăn loãng, mềm, dễ nuốt. Ngoài ra, nên hạn chế những đồ ăn quá cứng, quá cứng, có tính đàn hồi, đồ ngọt hay đồ nếp, những đồ ăn này dễ bám vào mắc cài, dây cung gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Như vậy, vấn đề niềng răng sứ có được không đã được làm sáng tỏ qua những thông tin ở trên. Để biết chính xác với trường hợp của mình, bạn nên đến trực tiếp nha khoa để được thăm khám và tư vấn chi tiết.

Liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia tư vấn cụ thể nếu chưa chọn được nha khoa nào tốt!