TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng Invisalign là gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 816
Bạn đang tưởng tượng ra hình ảnh những chiếc mắc cài và dây thun gắn chặt lên răng khi nghĩ đến 2 chữ “niềng răng”? Giờ đây, công nghệ chỉnh nha niềng răng Invisalign sẽ làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của bạn khi muốn nắn chỉnh hàm răng lệch lạc của mình về đúng vị trí.

Niềng răng Invisalign là phương pháp niềng răng trong suốt, sử dụng các khay niềng bằng nhựa nha khoa có tác dụng dịch chuyển răng tương tự như mắc cài và dây cung.

Niềng răng Invisalign là kỹ thuật mới trong chỉnh nha, khắc phục được những nhược điểm của niềng răng mắc cài thông thường mà vẫn đảm bảo hiệu quả niềng răng như mong muốn.

Niềng răng Invisalign là gì?

Niềng răng bằng mắc cài sử dụng mắc cài và dây cung được làm từ kim loại hoặc sứ để gắn vào mặt ngoài hoặc mặt trong của răng để tạo lực giúp răng lệch lạc di chuyển về đúng vị trí. Hệ thống mắc cài và dây cung này được cố định trên răng nhờ thun chỉnh nha.

Niềng răng Invisalign cũng được sử dụng với mục đích nắn chỉnh răng, giúp răng về đúng vị trí, đều đẹp trên cung hàm nhưng không bằng mắc cài và dây cung mà bằng các khay nhựa trong suốt ôm sát vào răng. Nhờ đó niềng răng Invisalign trông gọn gàng và thẩm mỹ hơn so với niềng răng mắc cài.

Niềng răng Invisalign

Nên chọn niềng răng Invisalign hay niềng răng mắc cài?

Đó là một quyết định khó khăn, bạn nên tư vấn ý kiến của Bác sĩ chỉnh nha để đưa ra quyết định sáng suốt. Để dễ dàng lựa chọn bạn có thể tham khảo những ưu và nhược điểm của 2 phương pháp này sau đây:

Ưu điểm của niềng răng Invisalign

Niềng răng Invisalign trông đẹp hơn

Niềng răng Invisalign được đánh giá cao nhờ khay niềng trong suốt gần như vô hình, người khác sẽ rất khó để nhận ra bạn đang đeo niềng. Do đó bạn có thể tự tin khoe nụ cười Invisalign khi giao tiếp, chụp ảnh…

Đây là phương pháp niềng răng lý tưởng cho người nổi tiếng hay những người có công việc yêu cầu cao về ngoại hình, thường xuyên giao tiếp cộng đồng.

Niềng răng Invisalign có tính thẩm mỹ ưu việt

Dễ dàng ăn uống và vệ sinh răng

Đặc điểm của niềng răng Invisalign khác với niềng răng mắc cài là bạn có thể tự tháo và lắp khay niềng. Do đó rất thuận tiện khi ăn uống và vệ sinh răng miệng, không cần lo giắt thức ăn hay khó lấy thức ăn thừa bám trên răng và khí cụ niềng, chỉ cần bạn đảm bảo đeo khay trong 20 - 22 giờ mỗi ngày để đảm bảo hiệu quả niềng răng.

Không cần đến nha khoa thường xuyên

Với Invisalign, phần lớn công việc của Bác sĩ chỉnh nha diễn ra trước khi bạn đeo khay niềng. Bản quét 3D răng của bạn được sử dụng tạo ra bộ khay niềng hoàn chỉnh theo từng lộ trình trong giai đoạn lên kế hoạch điều trị.

Sau đó bạn được phát bộ khay theo từng lộ trình và Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn đeo khay đúng cách, bạn không cần đến nha khoa thường xuyên để thay khí cụ.

Không lo đau hay khó chịu

Vì khay niềng ôm sát vào răng nên không gây ra tình trạng cộm vướng hay cọ sát với các mô mềm như má, môi hay lưỡi, từ đó tạo cảm giác dễ chịu, không lo bị đau hay bị thương khi niềng răng.

Khay niềng không gây cộm vướng hay cọ sát với mô mềm

Nhược điểm Invisalign

  • Nhược điểm lớn nhất của phương pháp chỉnh nha trong suốt là chi phí cao hơn so với chỉnh nha truyền thống.
  • Bên cạnh đó, niềng răng Invisalign không phải lúc nào cũng phù hợp với bạn, mà sẽ tùy theo chỉ định của Bác sĩ, nếu như tình trạng răng của bạn quá phức tạp thì Bác sĩ thường không khuyến khích niềng răng Invisalign.

Ưu điểm của niềng răng mắc cài

Thích hợp cho tất cả các điều trị

Với niềng răng mắc cài, không quan trọng trường hợp của bạn khó khăn như thế nào. Bạn có thể có nhiều vấn đề về răng cần chỉnh sửa và niềng răng mắc cài có thể khắc phục hoàn hảo vấn đề lệch lạc răng và mang đến một nụ cười đáng kinh ngạc.

Niềng răng mắc cài thích hợp cho tất cả các tình trạng lệch lạc răng

Nhiều loại niềng răng để lựa chọn

Niềng răng mắc cài không chỉ là những loại mắc cài và dây kim loại truyền thống. Hiện nay bệnh nhân có thể lựa chọn mắc cài mặt trong và mắc cài sứ để đảm bảo quá trình niềng răng ít bị chú ý hơn với chi phí phải chăng.

Chi phí thấp

Niềng răng mắc cài có chi phí thấp, phù hợp nhiều đối tượng, đặc biệt là các bạn học sinh và sinh viên.

Nhược điểm của niềng răng mắc cài

Tính thẩm mỹ không cao

Mắc cài và dây cung trông khá cồng kềnh và lộ liễu nên sẽ có nhiều người cảm thấy ngại và không dám cười thoải mái trong khi đeo niềng.

Niềng răng mắc cài không được đánh giá cao về thẩm mỹ

Vệ sinh răng miệng khó khăn

Vì khí cụ gắn cố định trên răng nên các thức ăn dễ giắt vào răng và khí cụ. Rất khó để làm sạch hoàn toàn thức ăn thừa bám lại mà cần sử dụng các dụng cụ vệ sinh răng niềng chuyên dụng như bàn chải kẽ, máy tăm nước, chỉ nha khoa

Nếu không vệ sinh răng miệng đúng cách, bạn có nguy cơ bị mảng bám tích tụ xung quanh mắc cài, dẫn đến nhiễm màu và sâu răng khi niềng răng.

Lưu ý chế độ ăn uống

Cần lưu ý một số thực phẩm và đồ uống bạn tiêu thụ khi niềng răng. Thức ăn cứng và dính có thể khiến dây cung bị gãy hoặc mắc cài lệch khỏi răng. Nhiều lần đứt gãy khí cụ có thể kéo dài thời gian điều trị của bạn.

Đọc thêm: Niềng răng có đau không? Bí quyết giảm đau khi niềng răng

Cần đến nha khoa thường xuyên

Khi niềng răng mắc cài, bạn phải đến gặp Bác sĩ chỉnh nha thường xuyên hơn để kiểm tra sự tiến triển của răng và điều chỉnh khí cụ.

Khoảng một lần mỗi tháng, Bác sĩ chỉnh nha của bạn sẽ kiểm tra mức độ di chuyển của răng và thực hiện những thay đổi để chúng tiếp tục di chuyển răng của bạn theo hướng cần thiết.

Như vậy tùy theo mức độ lệch lạc răng, tình hình tài chính và nhu cầu của bạn mà Bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp niềng răng phù hợp với bạn. Hãy lựa chọn địa chỉ niềng răng chất lượng với đội ngũ bác sĩ răng hàm mặt giỏi tphcm để đảm bảo được tư vấn chính xác và niềng răng hiệu quả, an toàn bạn nhé!