TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng có đau không? Bí quyết giảm đau khi niềng răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 862
Sở hữu một hàm răng đều đẹp luôn là niềm ao ước của nhiều người. Thế nhưng, không phải ai sinh ra cũng may mắn có được điều đó, nhiều người mắc phải các khiếm khuyết như răng hô, móm, khấp khểnh,… Để khắc phục hiệu quả tình trạng này, niềng răng là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều người lo lắng không biết niềng răng có đau không?

Niềng răng là kỹ thuật mà bác sĩ sẽ sử dụng mắc cài, dây thun, cây cung hay các khay niềng trong suốt để di chuyển răng về đúng vị trí như mong muốn, từ đó khắc phục hiệu quả các khiếm khuyết của răng như: hô, móm, lệch lạc,…

Các chuyên gia cho biết, niềng răng không hề đau như bạn nghĩ. Cảm giác đau khi niềng răng được mô tả là sự căng tức và ê buốt nhẹ do có khí cụ lạ trong miệng. Tuy nhiên, bạn sẽ nhanh chóng quen dần với khí cụ chỉ trong một thời gian ngắn, sau đó sẽ cảm thấy bình thường và có thể sinh hoạt, làm việc bình thường.

Hiện nay, Nha khoa Nhân Tâm là một trong những nha khoa uy tín hàng đầu nổi bật với dịch vụ niềng răng. Nơi đây quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm với máy móc, công nghệ hiện đại. Cho đến nay, Nha khoa Nhân Tâm đã thực hiện thành công hàng ngàn ca niềng răng từ đơn giản đến phức tạp, mang lại nụ cười hoàn hảo cho quý khách hàng.

Niềng răng có đau không?

Niềng răng có đau không là câu hỏi của khá nhiều người khi có ý định thực hiện phương pháp này để cải thiện hàm răng của mình. Trả lời câu hỏi này, các chuyên gia cho biết: niềng răng là phương pháp chỉnh nha không sử dụng các thủ thuật xâm lấn xương hàm hay tác động đến nướu, mà chỉ dịch chuyển răng về đúng vị trí một cách từ từ. Chính vì thế, niềng răng sẽ không quá đau như bạn tưởng tượng mà chỉ hơi khó chịu trong ngưỡng chịu được.

Cảm giác này xảy ra do lúc mới gắn mắc cài, các bộ phận như lưỡi, nướu, má chưa quen, có thể ma sát vào khí cụ niềng răng nên bạn sẽ cảm thấy vướng víu, đôi khi sẽ cảm thấy răng bị căng tức, ê buốt nhẹ.

Niềng răng có đau không là thắc mắc của nhiều người

Tuy nhiên, không phải lúc nào niềng răng cũng đau mà cảm giác đau sẽ tùy thuộc vào từng giai đoạn thực hiện. Bên cạnh đó, cảm giác đau cũng sẽ tùy cảm nhận của mỗi người, bởi có nhiều người ngưỡng chịu đau thấp nhưng cũng có nhiều người ngưỡng chịu đau khá cao. Hơn nữa, sau khi đã quen với việc có khí cụ trong miệng (khoảng 1 – 2 tuần), bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn bình thường.

Những giai đoạn có thể đau khi niềng răng?

Trong quá trình niềng răng, bạn có thể cảm thấy đau ở một vài giai đoạn nhất định, chứ không phải đau liên tục như nhiều người đã nghĩ. Vậy niềng răng đau nhất giai đoạn nào?

Giai đoạn gắn thun tách kẽ

Đây có lẽ là giai đoạn gây đau nhức nhiều nhất trong suốt quá trình niềng răng. Ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ đặt các dây thun tách kẽ vào kẽ hở hai răng để tạo khoảng trống giúp răng di chuyển khi niềng. Sau khi đặt thun tách kẽ xong, bạn sẽ cảm thấy răng hơi ê, khó chịu hoặc đau khi ăn nhai. Tuy nhiên, thun tách kẽ chỉ đặt trên răng khoảng 5 – 7 ngày, sau vài ngày cảm giác đau sẽ giảm dần và biến mất.

Giai đoạn nhổ răng

Thông thường khi niềng răng, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng để tạo khoảng trống giúp răng di chuyển dễ dàng và đảm bảo quá trình niềng răng đạt hiệu quả tốt nhất. Tùy tình trạng răng cần nhổ, vị trí răng cần nhổ mà cảm giác đau khi nhổ răng sẽ khác nhau. Tuy nhiên vẫn có những trường niềng răng không cần nhổ như răng thưa, vòm hàm rộng,…

Nhổ răng có thể khiến bạn cảm thấy đau khi niềng răng

Giai đoạn gắn dây cung, mắc cài

Việc gắn mắc cài và dây cung sẽ tạo một lực giúp răng di chuyển về vị trí thích hợp. Do chưa quen với lực kéo nên răng sẽ bị đau vào những ngày đầu nhưng sau đó, bạn sẽ thấy việc đeo mắc cài hoàn toàn bình thường, không còn cảm thấy đau và việc ăn nhai cũng sẽ trở nên thoải mái hơn.

Giai đoạn siết dây cung

Khi bác sĩ điều chỉnh lại lực kéo của dây cung sẽ khiến cho hàm răng của bạn chịu áp lực khá mạnh, vì thế bạn sẽ cảm thấy khá khó chịu. Bên cạnh đó, ở giai đoạn này, nếu bạn nhai thức ăn quá cứng hoặc nói chuyện quá nhanh thì có thể cọ xát vào môi, má và gây chảy máu.

Tìm hiểu thêm: Ưu điểm của niềng răng bên trong

Bí quyết giảm đau khi niềng răng

Cách giảm đau khi niềng răng là vấn đề mà những ai đang niềng răng đều quan tâm. Dưới đây là một số bí quyết mà bạn có thể áp dụng:

  • Chườm lạnh bằng túi chườm chuyên dụng hoặc bọc đá lạnh vào khăn mềm và chườm lên vùng má bên ngoài vị trí đau.
  • Ăn các loại thức ăn mềm, không dai, cứng và dễ tiêu hóa như: cháo, súp, ngũ cốc, sữa,…
  • Dùng sáp chỉnh nha để bọc lại các mắc cài nhằm tránh cọ xát của mắc cài vào môi, miệng và tránh gây tổn thương lên các mô trong khuôn miệng.

Sáp chỉnh nha sẽ giúp bạn giảm đau hiệu quả

Nếu bạn đã áp dụng những cách trên mà vẫn không hiệu quả thì bạn nên tìm đến bác sĩ để điều chỉnh kịp thời. Lựa chọn một đơn vị chuyên sâu về niềng răng với bác sĩ uy tín, giàu kinh nghiệm cùng với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại cũng là một trong những cách giúp niềng răng không đau.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã giải đáp được thắc mắc niềng răng có đau không và biết được những bí quyết giúp giảm đau hiệu quả. Để đạt kết quả niềng răng như mong muốn và trải qua quá trình niềng răng nhẹ nhàng, bạn hãy trải nghiệm công nghệ niềng răng tiên tiến tại Nha khoa Nhân Tâm - nha khoa gần đây tốt nhất Sài Gòn nhé!