TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng hỏng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 875
Niềng răng là giải pháp hàng đầu giúp răng đều đẹp, chuẩn khớp cắn. Tuy nhiên, bên cạnh những ca thành công thì vẫn có những trường hợp niềng răng hỏng. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục như thế nào? Cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu cụ thể về vấn đề này nhé.

Niềng răng là phương pháp thẩm mỹ răng được ưa chuộng nhất hiện nay. Bên cạnh rất nhiều trường hợp niềng răng thành công thì vẫn còn những trường hợp niềng răng hỏng với các dấu hiệu nhận biết như: lệch mặt, lệch nhân trung, đau hàm, răng chết tủy, gây nên các bệnh răng miệng, tụt lợi,…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do bác sĩ tay nghề còn non kém, áp dụng công nghệ lạc hậu, không đảm bảo vô trùng, cũng như khách hàng không có chế độ chăm sóc đúng cách tại nhà.

Khi nhận thấy những dấu hiệu niềng răng bị hỏng, bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có cách khắc phục hiệu quả.

Nguyên nhân dẫn đến niềng răng hỏng

Niềng răng là giải pháp được nhiều người lựa chọn để khắc phục tình trạng răng hô, móm, lệch lạc, khấp khểnh,… mang đến hàm răng đều đẹp cùng nụ cười rạng rỡ. Tuy nhiên, bên cạnh những trường hợp niềng răng thành công thì vẫn có những trường hợp niềng răng hỏng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng.

Vậy nguyên nhân nào khiến niềng răng bị hỏng?

Do cơ sở nha khoa kém uy tín

Theo các chuyên gia hàng đầu cho biết, chất lượng của cơ sở nha khoa quyết định đến hơn 80% sự thành công của một ca niềng răng.

Quá trình niềng răng phải được thực hiện bởi bác sĩ giỏi, được đào tạo chuyên sâu về niềng răng – chỉnh nha, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, cùng với đó là sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, đồng thời đảm bảo vô trùng – vô khuẩn tuyệt đối.

Niềng răng cần được thực hiện bởi bác sĩ giỏi

Chính vì thế, nếu không may gặp phải cơ sở nha khoa không uy tín, bác sĩ không đủ chuyên môn, chẩn đoán tình trạng sau ngay từ đầu, khiến phác đồ điều trị không hiệu quả. Bên cạnh đó, áp dụng cơ sở vật chất, công nghệ lạc hậu, không an toàn với sức khỏe răng miệng.

Vì thế, kết quả sau khi niềng răng không được cải thiện so với ban đầu cũng là điều dễ hiểu. Thậm chí, một số trường hợp còn gặp phải biến chứng như: chân răng bật ra khỏi xương hàm, tiêu cụt chân răng; lệch mặt, lệch đường giữa; tụt lợi; đau hàm, răng chết tủy,…

Bài viết hữu ích: Thời gian niềng răng bao lâu thì tốt nhất?

Do chăm sóc răng miệng không đúng cách

Đây cũng là một trong những nguyên nhân niềng răng hỏng. Cụ thể như sau:

  • Đánh răng sai cách dẫn đến tình trạng chảy máu chân răng, tụt lợi,… Bên cạnh đó, việc không vệ sinh răng kỹ lưỡng, không sử dụng bàn chải kẽ, máy tăm nước,… sẽ khiến thức ăn thừa đọng lại trong các kẽ răng, là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển gây nên các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu,…. và ảnh hưởng đến kết quả niềng răng.
  • Không sử dụng hàm duy trì sau khi niềng răng theo chỉ định của bác sĩ, khiến răng bị xê dịch khi tác động hàng ngày.

Quá trình chăm sóc răng miệng ảnh hưởng lớn đến kết quả niềng răng

  • Ăn quá nhiều thức ăn quá nóng, quá lạnh hoặc sử dụng rượu, bia, cũng như các chất kích thích khác, gây ảnh hưởng không nhỏ đến men răng.
  • Không thăm khám định kỳ để bác sĩ điều chỉnh răng đúng như phác đồ điều trị. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình niềng răng.

Cách khắc phục niềng răng hỏng như thế nào?

Khi không may gặp phải tình trạng niềng răng hỏng, nhiều người lo lắng không biết cách khắc phục niềng răng hỏng như thế nào.

Theo bác sĩ Trần Thị Nga – Giám đốc chuyên môn của Nha khoa Nhân Tâm - Chuyên gia niềng răng trên 23 năm kinh nghiệm, bác sĩ răng hàm mặt giỏi TPHCM, tùy vào từng tình trạng cũng như giai đoạn cụ thể của ca niềng răng hỏng mà sẽ có những hướng xử lý phù hợp nhất.

đây là một số cách xử lý mà bạn có thể tham khảo:

  • Đối với răng bị chết tủy, cần lấy hết phần tủy răng bị chết, làm sạch buồng tủy và trám bít ống tủy bằng vật liệu nha khoa chuyên dụng, sau đó tiếp tục niềng răng như bình thường.
  • Đối với trường hợp răng bị tụt lợi thì cần ghép lợi, tái sinh mô hay điều chỉnh lại mắc cài và thay đổi hướng của răng sao cho phù hợp.
  • Đối với hiện tượng tiêu chân răng quá nặng thì không thể giữ răng thật được nữa. Nhưng bạn vẫn có thể áp dụng phương pháp cấy ghép implant để phục hồi thẩm mỹ và chức năng nhai cho răng.

Cần đến bác sĩ thăm khám khi có dấu hiệu niềng răng hỏng

Quá trình điều chỉnh lại ca niềng răng hỏng sẽ gặp khó khăn hơn và tốn thời gian của bạn rất nhiều. Chính vì thế, trước khi niềng răng bạn nên tìm hiểu địa chỉ nha khoa uy tín nhất để thực hiện, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”. phòng khám nha khoa Nhân Tâm luôn sẵn sàng giúp bạn có lại hàm răng đều đặn, nụ cười tự tin.

Bài viết trên đã đưa ra những thông tin về niềng răng hỏng, cũng như giải pháp để điều trị niềng răng hỏng hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia hỗ trợ nhanh chóng.