TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng chơi thể thao được không? Những điều cần lưu ý

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 126
Niềng răng là giải pháp chỉnh nha được nhiều người lựa chọn để cải thiện tình trạng răng hô, móm, khấp khểnh,... và sở hữu hàm răng đều đẹp. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng không biết niềng răng chơi thể thao có được không? Có ảnh hưởng gì đến quá trình niềng răng không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Niềng răng là phương pháp sử dụng các khí cụ như khay niềng, mắc cài, dây cung, dây thun,... để dịch chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm và điều chỉnh khớp cắn chuẩn. Tuy nhiên, nhiều người đam mê thể thao lại thắc mắc không biết niềng răng chơi thể thao được không?

Điều này sẽ tùy thuộc vào loại khí cụ niềng răng mà bạn lựa chọn. Nếu khí cụ có chất liệu tốt, bám chắc vào răng, không gây vướng víu quá nhiều thì bạn có thể chơi các môn thể thao nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, nếu khí cụ không đảm bảo các yếu tố trên thì nên hạn chế các môn thể thao mạnh. Nếu nhất thiết phải chơi thì nên đeo dụng cụ bảo vệ răng miệng để không làm ảnh hưởng đến quá trình niềng răng.

Niềng răng chơi thể thao có được không?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha, sử dụng khí cụ chuyên dụng để giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Trong thời gian đầu khi niềng, vì chưa quen với lực kéo cũng như sự hiện diện của các khí cụ trong miệng, bạn có thể gặp phải tình trạng ê buốt, khó chịu. Do đó, trong thời gian đầu đeo niềng, tốt nhất bạn nên hạn chế các hoạt động thể dục thể thao mạnh để tránh làm ảnh hưởng đến răng đang niềng.

Niềng răng vẫn có thể chơi thể thao được nhưng cần chú ý

Sau khi đã quen với với khí cụ trong miệng, những cảm giác khó chịu sẽ nhanh chóng biến mất. Lúc này, bạn có thể chơi các môn thể thao như đá banh, đá cầu, cầu lông, tập gym,... Tuy nhiên, trong quá trình chơi thể thao, bạn cũng nên chú ý tránh va đập mạnh vào vùng mặt, môi.

Nếu bạn đang chơi các môn thể thao đặc biệt như boxing, muay Thái,... thì có thể tạm ngưng nếu được. Vì đây là những bộ môn có nguy cơ va chạm mạnh vào vùng mặt và môi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến răng niềng. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải chơi thì bạn cần phải lưu ý sử dụng bộ bảo vệ răng phù hợp.

Những lưu ý khi chơi thể thao trong quá trình niềng răng

Niềng răng không có nghĩa là bạn phải từ bỏ hoàn toàn việc chơi thể thao. Niềng răng chơi thể thao vẫn được, tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý đến một số điều sau để đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Tham khảo ý kiến bác sĩ nha khoa

Trước khi bắt đầu bất kỳ một môn thể thao nào, bạn hãy thông báo cho bác sĩ niềng răng của bạn biết để được tư vấn. Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên giúp bạn điều chỉnh cường độ và thời gian tập luyện sao cho phù hợp với tình trạng răng miệng hiện tại của bạn, đồng thời hướng dẫn bạn cách bảo vệ răng niềng khi chơi thể thao.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ nha khoa để được tư vấn cụ thể

Chọn môn thể thao phù hợp

Khi đang đeo khí cụ niềng răng, bạn nên ưu tiên lựa chọn các bộ môn thể thao nhẹ nhàng như cầu lông, bơi lội, chạy bộ, yoga,... Các môn thể thao này sẽ là lựa chọn tốt cho người niềng răng vì ít gây va chạm và tổn thương cho răng.

Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế các bộ môn thể thao có tính đối kháng cao như boxing, muay Thái,... Những bộ môn này rất dễ gây va chạm mạnh vào vùng mặt, ảnh hưởng đến răng cũng như khí cụ niềng.

Xem thêm: Nâng khớp cắn trong niềng răng là gì? Lợi ích khi sử dụng

Sử dụng dụng cụ bảo hộ răng miệng

Khi chơi các môn thể thao có nguy cơ va chạm cao, bạn hãy đeo dụng cụ bảo vệ miệng để giảm thiểu sự va chạm và chấn thương cho răng. Ngoài ra, sau khi chơi thể thao, bạn hãy kiểm tra lại khí cụ niềng để đảm bảo chúng vẫn còn hoạt động ổn định nhằm không làm ảnh hưởng đến tiến độ niềng răng.

Nên chọn môn thể thao phù hợp để hạn chế va chạm vào răng niềng

Tránh các tác động mạnh

Trong quá trình tập luyện thể thao, bạn nên hạn chế các tác động mạnh như nghiến răng, cắn chặt hàm nhằm tránh làm ảnh hưởng đến giai đoạn răng đang dịch chuyển.

Thăm khám nha khoa khi xảy ra sự cố

Nếu bị va đập gây ảnh hưởng đến răng miệng, đồng thời khí cụ niềng răng bị hư hỏng, bạn nên đến nha khoa uy tín để bác sĩ kiểm tra và xử lý kịp thời.

Thăm khám nha khoa kịp thời khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn

Tóm lại, niềng răng chơi thể thao hoàn toàn có thể được nếu như bạn biết cách. Hãy luôn lắng nghe cơ thể và tuân thủ theo những lời khuyên của bác sĩ để quá trình niềng răng đạt kết quả tốt nhất. Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào về niềng răng hay những câu hỏi nha khoa khác, đừng ngần ngại liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được hỗ trợ nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.