TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân răng khôn bị sâu vỡ và cách khắc phục

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 492
Răng khôn bị sâu vỡ tuy không thường xuyên xảy ra nhưng cũng không phải hiện tượng hiếm gặp. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng phức tạp nếu không xử lý đúng cách. Vậy căn nguyên của tình trạng này là gì? Làm thế nào để khắc phục? Cùng tham khảo bài viết sau đây để làm rõ vấn đề này nhé.

Tình trạng răng khôn bị sâu vỡ

Răng khôn bị sâu vỡ chủ yếu xảy ra do tâm lý chủ quan, không xử lý sớm khi bắt đầu có dấu hiệu sâu. Điều này có thể làm hơi thở của bạn có mùi hôi, phá hủy thân răng, gây đau nhức kéo dài, có nguy cơ lan sang răng bên cạnh và gây ra các bệnh lý nguy hiểm như áp xe xương ổ răng, viêm chóp răng. Để khắc phục triệt để tình trạng này, bạn nên tới gặp nha sĩ và điều trị trong thời gian sớm nhất.

Nguyên nhân răng khôn bị sâu vỡ

Răng khôn hay răng số 8 là chiếc răng mọc sau cùng tại vị trí góc hàm. Răng này thường mọc trong giai đoạn 17 đến 25 tuổi. Vì thuộc loại răng cối nên chúng thường có kích cỡ lớn và rất chắc khỏe. Răng số 8 của hàm trên thường có tới 3 chân và răng số 8 ở hàm dưới thường có 2 chân. Vì mọc ở khu vực gó hàm và chân răng nhiều nên quá trình nhổ răng khôn sẽ khó khăn và phức tạp hơn nhiều so với các răng khác.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng răng khôn bị sâu vỡ chính là do tâm lý chủ quan, không xử lý sớm khi bắt đầu có dấu hiệu sâu. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công và ăn mòn chân răng. Ngoài ra trong quá trình ăn nhai, nếu răng phải chịu lực tác động lớn thì cũng có thể bị nứt vỡ.

Lý do làm răng số 8 bị sâu vỡ bao gồm:

  • Ăn nhiều thực phẩm cứng: Ăn thực phẩm cứng trong thời gian dài làm cho răng dễ nứt và vỡ men răng.

Ăn nhiều thực phẩm cứng có thể khiến răng số 8 bị sâu vỡ

  • Chấn thương: Ngoại lực hoặc các chấn thương tại vùng mặt có thể tác động gây mẻ răng.
  • Nghiến răng: Đây là thói quen xấu gặp ở không ít người. Việc nghiến răng vô thức trong khi ngủ lâu dần sẽ làm răng bị mòn đi, dễ gãy vỡ mặc dù lực tác động vào là rất nhỏ.
  • Thiếu canxi: Không cung cấp đủ canxi cho cơ thể, khẩu phần ăn không đủ dưỡng chất cũng là một yếu tố khiến răng giòn và dễ vỡ hơn.

Răng khôn bị sâu vỡ gây ra những ảnh hưởng gì?

Răng số 8 bị sâu vỡ có thể dẫn đến một loạt các tác hại như:

  • Vỡ răng khôn làm hình thành các kẽ hở lớn trên thân răng, tạo điều kiện cho quá trình tích tụ mảng bám, từ đó khiến hơi thở có mùi hôi.
  • Trường hợp răng số 8 bị sâu, đau nhức mà không xử lý kịp thời có thể làm thân răng bị hư hại toàn bộ, khiến cho răng này bị vỡ, chỉ sót lại phần chân răng.
  • Răng khôn bị sâu vỡ sẽ thường xuyên gây ra những cơ đau dai dẳng, âm ỉ. Nếu triệu chứng này diễn ra lâu ngày thì sẽ khiến cả tinh thần và sinh hoạt thường ngày bị ảnh hưởng rất lớn.
  • Sâu răng có nguy cơ lan rộng sang các răng liền kề, đặc biệt là răng số 7, làm ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng ăn nhai.
  • Làm tăng nguy cơ mắc những vấn đề răng miệng khác như áp xe xương ổ răng, viêm chóp răng rất nguy hiểm.

Xem thêm: Độ tuổi mọc răng khôn là khi nào?

Cách khắc phục tình trạng răng khôn bị sâu vỡ

Lời khuyên dành cho những người đang gặp tình trạng răng số 8 bị sâu vỡ là nên tới bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa răng – hàm – mặt để khám và nhận tư vấn về cách điều trị từ các chuyên gia.

Thăm khám và điều trị kịp thời nếu răng khôn bị sâu vỡ

Phần lớn các trường hợp răng số 8 bị sâu vỡ đều nhận được chỉ định nhổ răng. Đầu tiên là vì răng này không đảm nhận chức năng ăn nhai. Bên cạnh đó, nếu để lại răng số 8 bị sâu vỡ có thể kéo theo nhiều biến chứng phức tạp, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Sau khi loại bỏ răng này, bạn không những chấm dứt được cảm giác đau đớn, khó chịu mà còn ngăn chặn được nguy cơ lây lan sâu răng sang những răng bên cạnh.

Tuy nhiên trong một số ít trường hợp, tình trạng răng khôn bị sâu vỡ có thể chữa trị bằng biện pháp khác chứ không cần nhổ răng. Các trường hợp này thường là sâu với mức độ nhẹ, vỡ ít hoặc răng khôn mọc thẳng. Khi đó, bạn có thể chọn biện pháp bọc sứ hoặc trám răng để phục hình.

Hy vọng sau khi tham khảo bài viết trên, quý khách hàng đã nắm được nguyên nhân chủ yếu cũng như cách khắc phục tình trạng răng khôn bị sâu vỡ. Khi nhận thấy răng khôn của mình có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, bạn hãy liên hệ với nha khoa gần đây tại Nha khoa Nhân Tâm qua số điện thoại hoặc đến trực tiếp địa chỉ để được thăm khám và xử lý kịp thời các vấn đề răng miệng nếu có.