TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Mọc răng khôn đau mấy ngày? Làm gì khi mọc răng khôn bị đau?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 697
Răng khôn sẽ mọc khi chúng ta đến tuổi trưởng thành. Tùy theo hướng răng mọc và cơ địa từng người mà triệu chứng đau sẽ có mức độ khác nhau. Vậy thì mọc răng khôn đau mấy ngày? Cần làm gì nếu bị đau khi mọc răng khôn? Bài viết sau đây sẽ phân tích cho bạn rõ hơn về vấn đề này.

Mọc răng khôn đau mấy ngày? Đáp án cho câu hỏi này sẽ khác nhau đối với mỗi trường hợp. Thời gian đau tùy thuộc vào số lượng răng, hướng mọc, cơ địa,… từng người.

Nếu có hiện tượng đau khi mọc răng khôn bạn nên tới phòng khám nha khoa để thăm khám và xử lý kịp thời. Bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp chữa trị khác nhau tùy vào tình trạng răng của bạn

Mọc răng khôn đau mấy ngày?

Răng khôn hay răng số 8 là răng hàm lớn thứ 3, mọc muộn nhất trong tất cả các răng, thường thì răng này sẽ mọc trong giai đoạn 17 đến 25 tuổi.

Xương hàm của người đã trở nên nhỏ dần sau vài triệu năm tiến hóa. Đến nay, đa số diện tích hàm của người chỉ đủ chỗ để mọc 28 cái răng, 14 răng ở hàm dưới và 14 răng ở hàm trên. Tuy nhiên trên thực tế, chúng ta vẫn có 32 cái răng, thêm 4 răng khôn, 2 răng ở hàm trên và 2 răng ở hàm dưới.

Điều này dẫn đến vấn đề là răng khôn mọc sau cùng và không còn đủ chỗ để mọc bình thường như những răng khác nên chúng phải mọc theo đường khác, gây ra cơn đau nhức khó chịu.

Răng khôn mọc lệch gây ra các cơn đau nhức

Xem thêm: Răng khôn hàm trên và những vấn đề cần biết

Đối với các trường hợp răng khôn có đủ chỗ mọc và mọc thẳng thì hiện tượng đau khi mọc răng khôn hầu như không xuất hiện, khi đó quá trình mọc của răng khôn sẽ diễn ra bình thường như các răng khác.

Đau khi mọc răng khôn sẽ gặp phải trong những trường hợp răng mọc lệch, mọc thấp, không mọc hoàn toàn,… khiến cho răng khôn không thể nhô lên hoàn toàn khỏi lợi, lợi phủ trên bề mặt răng số 8 không thoát hết làm thức ăn thường xuyên kẹt lại gây nên hiện tượng sưng viêm và đau nhức kéo dài.

Cơn đau trong trường hợp này sẽ kéo dài khoảng 5 đến 10 ngày và có thể thường xuyên tái phát. Để chấm dứt cơn đau bạn sẽ cần nhờ đến sự can thiệp của biện pháp điều trị nha khoa.

Có một số ít trường hợp răng số 8 đủ chỗ mọc nhưng lại mọc vào thời điểm trên 25 tuổi, khi đó phần lợi phủ trên răng bị chai xơ khiến răng khó trồi hẳn lên, gây ra những cơn đau nhức. Tuy nhiên, cơn đau trong trường hợp này chỉ xảy ra một lần, kéo dài khoảng 5 ngày và hầu như không tái phát.

Đau khi mọc răng khôn cũng có thể xảy ra do răng khôn mọc ngang, mọc lệch và đâm vào răng số 7, khiến cho răng số 7 hoặc thậm chí cả răng khôn bị sâu. Lúc này bạn sẽ cảm thấy đau buốt, nhất là khi cắn 2 hàm răng vào nhau.

Làm gì nếu bị đau khi mọc răng khôn?

Nếu thấy xuất hiện cơn đau lợi tại vị trí góc hàm, mức độ đau lớn khiến bạn không ăn, không ngủ được, đau cả khi nuốt nước bọt,… thì có thể bạn đang mọc răng khôn.

Lúc này bạn nên tới phòng khám nha khoa để thăm khám và xử lý kịp thời. Bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp chữa trị khác nhau tùy vào tình trạng răng của bạn.

Thăm khám nếu bị đau khi mọc răng khôn

Khi đang có các biểu hiện sưng viêm cấp tính (sưng, đau) thì không thể thực hiện can thiệp ngoại khoa như cắt lợi trùm, nhổ răng. Trong thời gian này, nha sĩ thường sẽ chỉ định vệ sinh, bơm rửa tại chỗ và kê đơn thuốc cho bạn, khi hiện tượng sưng viêm kết thúc từ 15 đến 20 ngày thì sẽ tiến hành các biện pháp can thiệp sau:

  • Đối với trường hợp răng số 8 mọc bình thường: Có một số trường hợp răng số 8 đủ chỗ mọc, mọc thẳng nhưng vẫn bị đau, hiện tượng đau nhức diễn ra một lần và không tái phát. Các trường hợp như vậy thường không cần xử lý thêm gì, chỉ vệ sinh sạch sẽ và để răng mọc tự nhiên.
  • Cắt lợi trùm: Khi răng khôn mọc thẳng và khoảng tam giác ở hậu hàm đủ lớn thì có thể tiến hành cắt lợi trùm nhằm loại bỏ túi lợi nằm trên bề mặt răng khôn.
  • Nhổ răng khôn: Trong đa số trường hợp, răng khôn bị đau sẽ được chỉ định nhổ bỏ với nhiều nguyên nhân như răng mọc ngầm, nằm quá sâu, mọc không hoàn toàn, mọc lệch,…

Xét về khía cạnh chuyên môn thì một răng số 8 gây đau hoặc viêm lợi từ 3 lần trở lên trong 1 năm thì cần nhổ bỏ.

Với các trường hợp răng số 8 mọc ngầm, mọc lệch, mọc quá sâu thì buộc phải nhổ dù có đau hay không.

Sau khi tham khảo các thông tin trên đây, mong rằng bạn đã có được lời giải cho băn khoăn mọc răng khôn đau mấy ngày và cần làm gì khi mọc răng khôn bị đau. Để biết chính xác tình trạng răng khôn của mình cũng như cách xử lý phù hợp nhất, bạn hãy tới các trung tâm nha khoa uy tín, chất lượng để thăm khám nhé.