TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Hướng dẫn chăm sóc răng miệng sau khi trồng răng Implant

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,623
Hiện nay, cấy ghép răng implant là kỹ thuật nha khoa tiên tiến bậc nhất giúp phục hình răng đã mất, khôi phục thẩm mỹ và cải thiện chức năng ăn nhai như răng thật. Vậy chăm sóc răng implant sau khi cấy ghép như thế nào để răng luôn bền đẹp và chắc chắn như ban đầu?

Implant được đánh giá là kỹ thuật nha khoa giúp phục hình răng hiện đại và hiệu quả nhất hiện nay. Chăm sóc răng sau khi cắm trụ implant là một vấn đề bạn cần lưu ý để giữ cho "chiếc răng mới" này luôn đẹp và chắc chắn như ban đầu.

Chế độ ăn uống sau khi cắm trụ Implant

Trong những ngày đầu mới trồng răng Implant, bạn nên uống nhiều nước và ăn những món được chế biến lỏng, dễ nuốt như súp, cháo, yến mạch, sữa… Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung thêm các loại sinh tố và nước ép trái cây để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp vết thương nhanh chóng hồi phục.

Trong 2 tuần tiếp theo, khi vết thương đã lành, bạn có thể ăn uống như bình thường, bổ sung đầy đủ dưỡng chất từ cá, thịt, rau xanh, các loại trái cây… Tuy nhiên vẫn cần hạn chế nhai mạnh hoặc cắn xé quá nhiều.

Ngoài ra, khách hàng lưu ý tránh thực phẩm sau, để không ảnh hưởng đến quá trình lành thương và trụ Implant mới cấy ghép:

  • Hạn chế uống nước ngọt, cà phê, rượu bia hoặc thực phẩm có nhiều đường bột như kẹo, bánh ngọt, kem…
  • Hạn chế những thức ăn quá hoặc cay nóng, quá cứng - dai, hoặc chứa nhiều axit. Bởi những món ăn này có thể làm cho vết thương bị viêm nhiễm và thời gian phục hồi lâu hơn.
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá sau 4 – 6 tuần cắm trụ Implant. Bởi trong thuốc lá có chứa nhiều chất độc hại, có thể gây đào thải trụ Implant.

Hạn chế đồ ăn cay nóng sau khi cấy ghép implant

Tránh vận động mạnh

Sau khi phẫu thuật cắm răng implant, bạn cần tránh vận động quá sức như tập thể dục, chạy bộ,... trong ngày đầu tiên. Vì những hoạt động này có thể gây tổn thương đến vùng cấy ghép, khiến trụ Implant bị lung lay.

Xem thêm: Bao nhiêu tuổi thì trồng răng Implant được?

Vệ sinh răng miệng đúng cách và hợp lý

Bạn cần cẩn thận trong việc vệ sinh răng miệng sau phẫu thuật cấy implant, để tránh làm tổn thương đến trụ Implant mới cắm vào xương hàm:

  • Chải răng ít nhất 2 lần/ngày với bàn chải có lông mềm hoặc loại bàn chải được thiết kế riêng cho các trường hợp trồng răng Implant. Chải răng nhẹ nhàng, tránh chạm mạnh vào vùng cấy trụ.
  • Dùng chỉ nha khoa để làm sạch hết thức ăn thừa xung quanh vị trí cấy ghép răng, khe răng… để ngăn ngừa tình trạng viêm quanh Implant.
  • Sử dụng nước súc miệng chuyên dụng sau khi cấy Implant.
  • Không dùng tay hoặc vật nhọn để chạm vào vết thương.

Cần vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi trồng răng Implant

Tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn

Sau khi cắm trụ Implant khoảng 7 – 10 ngày, khách hàng quay lại phòng khám để bác sĩ kiểm tra tình trạng lành thương và cắt chỉ (nếu cần).

Sau đó, bác sĩ sẽ lên lịch thăm khám định kỳ cho khách hàng để vệ sinh răng miệng và kiểm tra tiến độ tích hợp của trụ Implant vào xương hàm, xem có bất thường xảy ra hay không.

Trường hợp nào cần đến thăm khám ngay với bác sĩ?

Trong mọi trường hợp nếu có vấn đề bất thường: Sốt cao trên 38,5 °C, sưng đau nhiều, chảy máu nhiều,... thì bạn nên đến khám lại ngay với bác sĩ nha khoa.

Bên cạnh đó, để implant đã cấy được theo dõi, chăm sóc đúng cách và bền vững lâu dài khách hàng thường xuyên khám răng miệng định kỳ 6 tháng/lần.

Bạn cần đến thăm khám nha khoa ngay nếu có những dấu hiệu khác thường sau khi cấy ghép Implant

Hy vọng những hướng dẫn cụ thể trong bài viết sẽ giúp khách hàng chăm sóc răng sau khi cắm Implant một cách tốt nhất, đảm bảo cho kết quả phục hình răng thành công và tránh những biến chứng không mong muốn đối với sức khỏe. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm, các chuyên gia sẽ hỗ trợ nhanh chóng và cụ thể cho bạn.