TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Giúp bạn giải đáp: Hàm răng bao nhiêu cái?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,047
Răng là một bộ phận có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì khả năng ăn nhai, sức khỏe tổng thể và tính thẩm mỹ. Nắm được hàm răng bao nhiêu cái và chức năng của từng nhóm răng là điều cần thiết. Hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu về hàm răng của chúng ta qua bài viết sau đây nhé.

Hàm răng bao nhiêu cái ở 2 giai đoạn trưởng thành và khi còn nhỏ sẽ có sự khác biệt. Hệ răng sữa ở trẻ em bao gồm 20 chiếc và được phân chia thành các nhóm răng cửa (8 chiếc), răng nanh (4 chiếc), răng hàm (8 chiếc). Còn ở người lớn, số lượng răng vĩnh viễn khi mọc đầy đủ là 32 chiếc (kể cả răng khôn).

Hàm răng bao nhiêu cái?

Trong chúng ta ai cũng sẽ mọc răng 2 lần trong đời. Lần thứ nhất là răng sữa khi còn nhỏ và tiếp theo là răng vĩnh viễn. Hàm răng bao nhiêu cái ở 2 giai đoạn này sẽ có sự khác biệt. Cụ thể:

Số răng của trẻ em

Răng sữa của trẻ em bắt đầu mọc lên khi trẻ khoảng 5 – 6 tháng tuổi và tới khi trẻ lên 3 thì hoàn thiện. Hệ răng sữa bao gồm 20 chiếc và được phân chia thành các nhóm răng cửa (8 chiếc), răng nanh (4 chiếc), răng hàm (8 chiếc).

Tới khi trẻ được 6 tuổi, răng sữa sẽ rụng đi, quá trình thay răng bắt đầu. Các răng vĩnh viễn sẽ mọc lên và thế chỗ răng sữa.

Hệ răng sữa ở trẻ nhỏ

Số răng của người trưởng thành

Đáp án cho câu hỏi hàm răng bao nhiêu cái ở người trưởng thành sẽ khác so với trẻ nhỏ. Số lượng răng vĩnh viễn khi mọc đầy đủ là 32 chiếc (kể cả răng khôn).

Mỗi hàm răng ở người trưởng thành có:

  • 4 chiếc răng cửa (răng số 1 và số 2).
  • 4 chiếc răng nanh (răng số 3) nằm ở bên cạnh răng cửa.
  • 2 răng hàm nhỏ (răng số 4 và số 5).
  • 3 răng hàm lớn ở trong cùng (răng số 6, 7 và 8).

Trong 3 chiếc răng hàm lớn ở mỗi bên hàm sẽ có 1 chiếc răng số 8 – răng khôn. Răng này thường xuất hiện muộn khi chúng ta bước vào tuổi trưởng thành (17 đến 25 tuổi) và rất dễ mọc lệch do cung hàm không còn đủ khoảng trống. Cũng có người không mọc hết cả 4 răng khôn hoặc không có chiếc răng khôn nào.

Vì không đảm nhận chức năng gì và có nguy cơ mọc lệch cao nên thông thường bác sĩ sẽ khuyên bạn nên nhổ răng khôn để tránh các biến chứng nguy hiểm về sau.

Răng khôn không đảm nhận chức năng thẩm mỹ hay ăn nhai và có nguy cơ mọc lệch cao

Xem thêm: Cấu tạo hàm răng gồm mấy lớp? Chi tiết từng loại răng

Chức năng của từng nhóm răng trên cung hàm

Ở phần trên, chúng ta đã biết hàm răng bao nhiêu cái, tiếp theo hãy cùng tìm hiểu về chức năng của các nhóm răng trên cung hàm nhé.

Nhóm răng cửa

Nhóm răng cửa gồm 8 chiếc răng (4 răng hàm trên và 4 răng hàm dưới) nằm ở vị trí phía trước cung hàm nên quyết định rất nhiều đến thẩm mỹ nụ cười và gương mặt của mỗi người.

Trong hoạt động ăn nhai, răng cửa có nhiệm vụ cắn, xé thức ăn thành từng miếng nhỏ cùng với răng nanh trước khi chuyển sang răng hàm.

Ngoài ra, răng cửa cũng là bộ phận chi phối khả năng phát âm và giọng nói. Vậy nên, chúng là những chiếc răng có ý nghĩa quan trọng vì đảm nhiều nhiều chức năng.

Răng nanh

Vị trí của răng nanh trên cung hàm

Răng nanh gồm có tổng cộng 4 chiếc, nằm ở bên cạnh răng cửa. Những chiếc răng này có đầu nhọn để thực hiện nhiệm vụ chính là xé nhỏ thức ăn. Bên cạnh đó, vì nằm ở vị trí dễ lộ ra khi cười nói nên chúng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ gương mặt.

Răng hàm nhỏ

Răng hàm nhỏ còn được gọi là răng tiền hàm, gồm có 8 chiếc, là các răng số 4 và 5 trên cung hàm. Chúng đảm nhận 2 chức năng quan trọng là cắn xé và nhai nghiền thức ăn. Đây được xem là các răng tương hỗ cho cả răng nanh và răng cửa.

Răng hàm lớn

Các răng hàm lớn nằm ở vị trí trong cùng trên khuôn hàm, có nhiệm vụ nghiền nát thức ăn đã được xé nhỏ bởi răng nanh và răng cửa. Đây là nhóm răng có kích cỡ lớn nhất với bề mặt răng gồ lên ở 2 phía và rãnh ở chính giữa.

Răng hàm lớn đảm nhận chức năng ăn nhai quan trọng

Trong các răng hàm lớn bao gồm cả răng khôn (răng số 8). Tuy nhiên, chiếc răng này không đảm nhận chức năng ăn nhai hay thẩm mỹ và có tỉ lệ mọc bất thường cao nên đa số sẽ bị loại bỏ về sau.

Hy vọng qua các thông tin chia sẻ trên, bạn đã nắm được hàm răng bao nhiêu cái cũng như chức năng của từng nhóm răng. Nếu còn bất cứ băn khoăn gì, bạn hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm – Nha khoa quận 10, TPHCM chất lượng, uy tín hành đầu để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí nhé.