TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Độ tuổi niềng răng tốt nhất là khi nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 921
Niềng răng được xem là giải pháp hoàn hảo giúp khắc phục các khuyết điểm của hàm răng như: hô, móm, thưa, khấp khểnh, lệch lạc,… Tuy nhiên, để niềng răng hiệu quả, nhanh chóng thì độ tuổi thực hiện là rất quan trọng. Vậy độ tuổi niềng răng lý tưởng nhất là khi nào? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua những thông tin dưới đây nhé.

Niềng răng là phương pháp sử dụng các khí cụ chỉnh nha để tạo lực kéo dịch chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm, mang đến những ưu điểm vượt trội như: nắn chỉnh các răng mọc lệch lạc về đúng vị trí, giúp hàm răng đều đẹp, chuẩn khớp cắn; hạn chế tình trạng giắt thức ăn, ngăn ngừa các bệnh về răng miệng.

Theo Bác sĩ Trần Thị Nga – Chuyên gia chỉnh nha trên 23 năm kinh nghiệm tại Nha khoa Nhân Tâm chia sẻ: 12 – 16 tuổi là độ tuổi niềng răng lý tưởng.

Bởi đây là thời gian thay răng sữa, răng vĩnh viễn bắt đầu phát triển, xương hàm chưa ổn định nên việc tác động, uốn nắn sẽ giúp khung xương cân đối, giúp đưa khớp cắn 2 hàm về khít nhau, đem đến tính thẩm mỹ cho hàm răng và khuôn mặt.

Bên cạnh đó, niềng răng càng sớm sẽ hạn chế được các biểu hiện như đau nhức, khó chịu, ăn uống khó khăn,… và rút ngắn tối đa thời gian niềng răng.

Độ tuổi niềng răng tốt nhất là khi nào?

Niềng răng là phương pháp thích hợp cho cả trẻ em và người trưởng thành. Tuy nhiên, việc can thiệp niềng răng đúng thời điểm sẽ giúp răng dịch chuyển tốt, mang lại hiệu quả thẩm mỹ tối đa và giảm cảm giác đau nhức, khó chịu trong suốt quá trình thực hiện. Vậy độ tuổi niềng răng lý tưởng nhất là khi nào?

Giải đáp thắc mắc này, Bác sĩ Trần Thị Nga – Chuyên gia niềng răng trên 23 năm kinh nghiệm tại Nha khoa Nhân Tâm chia sẻ: 12 – 16 tuổi được xem là độ tuổi niềng răng tốt nhất. Bởi độ tuổi này có nhiều đặc điểm giúp quá trình niềng răng đang kết quả tối đa, cụ thể như:

  • Đây là thời điểm thay răng sữa, răng vĩnh viễn bắt đầu phát triển, đặc biệt là xương hàm vẫn chưa ổn định. Vì thế bác sĩ có thể tác động, nắn chỉnh giúp khung xương trở nên cân đối, đưa khớp cắn hai hàm về khít nhau đem đến tính thẩm mỹ cao cho khuôn mặt.
  • Bên cạnh đó, ở độ tuổi này, bác sĩ không cần có quá nhiều can thiệp đến cấu tạo hàm hay nhổ răng để tạo khoảng trống giúp răng dịch chuyển như người trưởng thành mà vẫn có kết quả tốt, đồng thời rút ngắn tối đa thời gian điều trị.
  • Vì dễ dàng nắn chỉnh nên việc niềng răng trẻ em sẽ không gây nên các biểu hiện như: đau nhức, ê buốt, ăn uống khó khăn,…

Trẻ em từ 12 – 16 tuổi là độ tuổi niềng răng tốt nhất

Các phương pháp niềng răng cho trẻ

Niềng răng bằng mắc cài

Niềng răng mắc cài là phương pháp niềng răng phổ biến nhất hiện nay với đa dạng các hình thức như: niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ.

Về cơ chế hoạt động thì niềng răng mắc cài kim loại và mắc cài sứ hoàn toàn giống nhau, chỉ khác là mắc cài sứ có màu sắc gần giống với màu răng thật nên có tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, niềng răng mắc cài còn được chia làm 2 loại là niềng răng mắc cài truyền thống và niềng răng mắc cài tự khóa.

Nếu phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống sử dụng dây thun để cố định dây cung trong rãnh mắc cài thì niềng răng mắc cài tự khóa không cần sử dụng dây thun mà dây cung sẽ được cố định trong mắc cài nhờ chốt tự động, giúp lực tác động đều đặn, không cần mất nhiều thời gian để nha khoa.

Niềng răng mắc cài là phương pháp niềng răng phổ biến

Niềng răng trong suốt Invisalign

Niềng răng trong suốt Invisalign được đánh giá là phương pháp niềng răng hiện đại bậc nhất hiện nay. Phương pháp này không cần sử dụng dây cung mà dùng các khay niềng trong suốt, ôm sát vào chân răng để tác động lực đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm.

Vì trong suốt, ôm khít vào chân răng nên tính thẩm mỹ rất cao, người khác khó có thể nhận ra là bạn đang niềng răng, vì thế mà có thể thoải mái giao tiếp. Bên cạnh đó, khay niềng có thể tháo ra lắp vào dễ dàng, do đó trẻ không cần phải kiêng khem bất kỳ món ăn gì, việc vệ sinh răng miệng cũng sẽ dễ dàng hơn.

Đặc biệt, phương pháp này không gây nhiều cảm giác đau, khó chịu cho khách hàng khi sử dụng mắc cài và khách hàng cũng không cần phải đến nha khoa để thăm khám nhiều lần. Tuy nhiên, nhược điểm của khay niềng là chi phí rất cao, gấp 2 – 3 lần so với mắc cài, ngoài ra người niềng cần phải đeo ít nhất 22 giờ mới mang lại kết quả tốt.

Niềng răng trong suốt Invisalign đảm bảo thẩm mỹ cao trong khi niềng

Như vậy, việc biết được độ tuổi niềng răng lý tưởng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc tìm đến nha khoa gần đây để cải thiện những khiếm khuyết của răng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.