TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên tự cạo vôi răng tại nhà không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,689
Vôi răng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về sức khỏe răng miệng. Để loại bỏ vôi răng và ngăn ngừa những tác hại của nó, bác sĩ khuyến cáo nên cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/lần. Tuy nhiên, hiện nay có một số tin đồn rằng có thể tự cạo vôi răng tại nhà? Thực hư phương pháp này là thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình nhé.

Các mảnh vụn thức ăn còn sót lại, các mảng bám tích tụ lâu ngày trên răng, theo thời gian sẽ bị vôi hóa, hình thành vôi răng. Đây chính là nơi vi khuẩn trú ngụ, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây nên nhiều bệnh lý răng miệng nguy hiểm như: sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,… Chính vì thế, cạo vôi răng định kỳ luôn là điều các chuyên gia luôn khuyến cáo.

Việc cạo vôi răng tại nhà vẫn có thể thực hiện bằng cách dùng các dụng cụ bày bán trên thị trường hay một số chất làm tan cặn lắng. Tuy nhiên, những phương pháp này chưa được chứng mình về tính hiệu quả và độ an toàn, vẫn còn tồn tại khá nhiều nguy hiểm.

Cách tốt nhất để lấy sạch vôi răng một cách nhẹ nhàng, nhanh chóng, mà không hề ảnh hưởng đến nướu hay men răng đó chính là đến trực tiếp phòng khám nha khoa uy tín. Tại đây, bạn sẽ được bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thăm khám và trực tiếp thực hiện với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Cạo vôi răng tại nhà là gì?

Cạo vôi răng tại nhà hiện đang là phương pháp được nhiều người tuyên truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội.

Dụng cụ lấy cao răng tại nhà

Bộ dụng cụ lấy cao răng tại nhà có thể tìm mua dễ dàng tại các cửa hàng thiết bị y tế với chi phí khá rẻ. Loại dụng cụ này có thiết kế nhỏ, gọn và có độ sắc bén cao, có thể dùng để cạo mảng bám trên răng.

Bạn chỉ cần sử dụng một lực vừa phải, cạo phần vôi răng nhẹ nhàng đến khi mảng bám bong hết ra khỏi răng, sau đó đánh răng và súc miệng thật sạch.

Tuy nhiên, bạn cần phải kiểm soát tốt thao tác, nếu không sẽ ảnh hưởng đến men răng, nướu, gây chảy máu chân răng. Ngoài ra, nếu cạo răng đã có từ lâu và bám chặt vào răng, đặc biệt là sâu bên dưới nướu thì bạn không nên thử nếu muốn bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình.

Dụng cụ cạo vôi răng tại nhà

Cạo vôi răng tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên

  • Baking soda: Hòa tan ½ muỗng baking soda với nước ấm sao cho tạo thành hỗn hợp đặc và sánh mịn. Sử dụng sau mỗi lần đánh răng bằng cách dùng bàn chải, chấm vào hỗn hợp và chải đều lên răng, cuối cùng súc miệng lại với nước.
  • Đường nâu: Đường nâu chứa nhiều axit amin, đặc biệt là axit glycolic, giúp loại bỏ các mảng bám, đồng thời làm trắng răng. Bạn chỉ cần cho đường nâu vào miệng ngậm từ 15 – 20 phút là được.

Baking soda được sử dụng để cạo vôi răng tại nhà

Có nên cạo vôi răng tại nhà?

Mặc dù cách cạo vôi răng tại nhà có hiệu quả nhưng chỉ tác dụng với những trường hợp ít mảng bám, vôi răng nhẹ, không quá cứng, bám chặt vào răng. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyên chúng ta không nên tự thực hiện cạo vôi răng tại nhà vì phương pháp này tồn tại nhiều nguy hiểm.

Thứ nhất, việc tự cạo vôi răng tại nhà không thể quan sát kỹ lưỡng từng ngóc ngách trong răng, do đó bạn khó có thể làm sạch hết các mảng bám vôi răng đang tồn tại.

Thứ hai, nếu bạn thực hiện không đúng hoặc quá lạm dụng sẽ khiến men răng bị mòn, thậm chí làm tổn thương nướu, gây nên tình trạng viêm nướu, viêm nha chu và khiến răng ngày càng trở nên nhạy cảm.

Xem thêm: Cạo vôi răng đau không? Có gây hại men răng không?

Cạo vôi răng không đúng cách có thể gây viêm nướu

Do đó, cách tốt nhất để cạo vôi răng an toàn là bạn nên tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín. Nơi này phải đáp ứng được các yếu tố về đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo vô trùng – vô khuẩn tuyệt đối,…

Cạo vôi răng bằng sóng siêu âm tại Nha khoa Nhân Tâm

Hiện nay, cạo vôi răng tại nha khoa sử dụng công nghệ siêu âm đang là công nghệ tiên tiến nhất, giúp loại bỏ hoàn toàn nỗi lo cạo vôi răng có đau không của đa số khách hàng và mang đến những hiệu quả vượt trội.

Bước sóng siêu âm với tính năng cảm ứng điện từ sẽ nhận biết các hợp chất dạng cứng và cặn mềm, từ đó làm tan rã chúng, từ đó làm bong mảng bám trên răng và nằm sâu dưới nướu mà không hề tác động đến nướu, không gây chảy máu cũng như ê buốt cho khách hàng.

Ngoài ra, tại Nha khoa Nhân Tâm, sau khi cạo vôi răng, bác sĩ còn thực hiện đánh bóng nhằm giúp răng sáng bóng, hạn chế sự tái bám của vụn thức ăn và hợp chất vô cơ.

Cạo vôi răng tại nha khoa giúp loại bỏ vôi răng nhanh chóng

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã có thể giải đáp được thắc mắc có nên tự cạo vôi răng tại nhà không? Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm - Địa chỉ nha khoa uy tín để được các chuyên gia tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí.