TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên niềng răng lần 2 hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 884
Niềng răng lần 2 thường diễn ra khi người niềng cảm thấy không hài lòng với kết quả của lần niềng răng đầu tiên. Việc thực hiện lại quá trình niềng răng thường sẽ khiến nhiều người lo lắng không biết có gây hại đến răng hay không. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp kỹ hơn về việc có nên niềng răng hay không giúp bạn.

Trường hợp niềng răng lần 2 ngày nay đang dần trở nên phổ biến. Vì sau khi niềng răng lần 1 không giúp khách hàng có được kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, có nhiều nỗi băn khoăn, lo lắng của khách hàng là liệu niềng răng lần 1 rồi thì lần 2 có sao không? Có nên niềng răng hay không?

Để có được kết quả niềng răng như mong muốn của khách hàng thì có khá nhiều yếu tố quyết định và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả niềng răng cuối cùng.

Có nên niềng răng lần 2 hay không?

Không ít người sau khi niềng răng lần đầu thì không cảm thấy hài lòng với kết quả niềng. Vì vậy, họ sẽ có nhu cầu niềng răng lần 2. Tuy nhiên, đây cũng là lo lắng của họ vì sợ răng niềng răng lần 2 sẽ khiến răng yếu đi nghiêm trọng.

Hoặc dù có niềng lần 2 cũng không mang đến kết quả tốt hơn. Chính điều này đã khiến nhiều người còn chần chừ, chưa dám quyết định niềng lại.

Theo chia sẻ của các chuyên gia nha khoa thì về cơ bản, kỹ thuật niềng răng dựa trên hoạt động của khí cụ niềng răng để tạo lực tác động lên răng. Nhờ lực kéo này mà răng sẽ dịch chuyển về đúng cung hàm vì vị trí mà người niềng mong muốn.

Niềng răng không cần đến phẫu thuật hay tác động đến cấu trúc bên trong của răng, do đó phương pháp này không gây hại cho răng miệng, dù là niềng lần 2.

Niềng răng là phương pháp không gây hại cho răng miệng

Tuy nhiên, khi niềng răng lần 2, bạn cần tìm hiểu kỹ vì sao niềng răng lần đầu không đạt được hiệu quả như mong muốn. Ở lần 2, cần làm gì để khắc phục được những khuyết điểm của lần đầu tiên? Từ đó sẽ có thể đưa ra những quyết định đúng đắn giúp quá trình niềng răng lần 2 đạt được kết quả tốt.

Thời gian niềng răng lần 2 mất bao lâu?

Niềng răng lần 2 mất bao lâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Ví dụ như tình trạng răng miệng của khách hàng, phương pháp niềng lựa chọn, tay nghề của bác sĩ,...

Thông thường, khi tới thăm khác trực tiếp tại nha khoa, nha sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán về thời gian niềng răng lần 2 dành cho bạn. Để đưa ra chẩn đoán có độ chính xác cao, bác sĩ sẽ kiểm tra và xem xét tình trạng răng miệng của bạn thật kỹ lưỡng.

Hầu hết các ca niềng răng lần 1 hay lần 2 cũng cần từ 1 đến 3 năm để có thể hoàn thành. Niềng răng lần 2 có thể sẽ tiết kiệm thời gian hơn lần 1 một chút.

Đặc biệt, nếu bạn lựa chọn phương pháp niềng răng tiên tiến như Invisalign thì thời gian niềng sẽ được rút ngắn một cách tối ưu.

Xem thêm: Niềng răng một hàm giá bao nhiêu tiền

Những lưu ý khi lựa chọn niềng răng lần 2

Khi bạn đã có quyết định cho việc có nên niềng răng lần 2 hay không, bạn cần hết sức chú ý đến việc chăm sóc răng miệng để tránh gây ảnh hưởng cho quá trình niềng răng. Đặc biệt là lưu ý về chế độ ăn uống, các vệ sinh cũng như các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Lưu ý về chế độ ăn uống

Khi đeo niềng răng, bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống được bác sĩ đưa ra. Chế độ ăn trong khoảng thời gian này cần đảm bảo 2 yếu tố: đầy đủ dinh dưỡng và không gây ảnh hưởng cho khí cụ niềng.

Để đáp ứng 2 yếu tố này, bạn nên ăn đồ ăn mềm, dễ nhai, nên cắt thực phẩm thành miếng nhỏ vừa miệng. Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung đầy đủ rau củ, thịt cá, hoa quả, đặc biệt nên uống nhiều nước để khoang miệng không bị khô.

Cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong quá trình niềng

Hạn chế đồ ăn cứng, dai để tránh bung tuột mắc cài và nên hạn chế những đồ ăn chứa quá nhiều đường.

Tái khám định kỳ

Bạn cần đến tái khám đúng lịch hẹn để bác sĩ điều chỉnh khí cụ niềng và theo dõi chuyển biến của răng cũng như phát hiện những bất thường kịp thời.

Trong quá trình chỉnh nha, bạn có thể sẽ gặp phải một số rủi ro bất ngờ như dị ứng với chất liệu mắc cài, dây cung hay bung tuột mắc cài,... Bạn cần lưu ý theo dõi tình trạng của răng để nếu có vấn đề bất thường xảy ra thì có thể đến nha khoa kiểm tra kịp thời.

Hoạt động thể thao khi niềng răng

Những hoạt động này có thể ảnh hưởng đến khí cụ niềng răng. Nếu niềng răng bị va đập mạnh sẽ khó tránh khỏi việc bị hư hại. Vậy nên, nếu bạn hoạt động thể thao trong thời gian chỉnh nha, cần lưu ý:

  • Nếu sử dụng niềng răng mắc cài thì nên đeo hàm bảo vệ.
  • Nếu sử dụng hàm tháo lắp thì nên tháo khay niềng khi chơi thể thao.

Thói quen ảnh hưởng đến chỉnh nha

Những thói quen gây ảnh hưởng cho răng miệng như nghiến răng, cắn móng tay, hút thuốc,... sẽ gây hại cho quá trình niềng răng lần 2. Những thói quen này sẽ khiến mắc cài bị rơi hoặc làm lệch vị trí của răng, khiến răng và nướu trở nên nhạy cảm, dễ bị tổn thương hơn,...

Nên tránh các thói quen xấu làm ảnh hưởng đến kết quả chỉnh nha

Đeo hàm duy trì

Sau khi tháo khí cụ niềng răng, răng của bạn vẫn có thể bị chạy về vị trí cũ và làm lệch vị trí đã điều chỉnh. Vì vậy, bác sĩ nha khoa sẽ yêu cầu bạn đeo hàm duy trì nhằm cố định các răng thêm một thời gian nữa. Thời gian đeo hàm duy trì sẽ được bác sĩ chỉ định, bạn chỉ cần đeo đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Hy vọng những chia sẻ của Nha khoa Nhân Tâm có thể giúp bạn nắm được những thông tin hữu ích nhất về lựa chọn có nên niềng răng lần 2 hay không. Nếu như bạn còn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào có liên quan đến vấn đề này, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến thăm khám trực tiếp để được tư vấn kỹ lưỡng nhé!