TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có bao nhiêu cách điều trị sâu răng tận gốc tại nha khoa?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 511
Nếu bạn thường xuyên đi khám răng miệng thì mới có thể phát hiện sớm tình trạng sâu răng. Trong bài viết sau, Nha khoa Nhân Tâm sẽ giới thiệu đến bạn các phương pháp điều trị sâu răng tận gốc nhé!

Sâu răng là hiện tượng răng có những lỗ nhỏ, lỗ hổng trên bề mặt răng. Nếu không các bạn không điều trị kịp thời, sâu răng sẽ lan rộng và gây ra biến chứng nguy hiểm như tiêu xương quanh răng và mất răng.

Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu về sâu răng để phòng ngừa và trị sâu răng tận gốc.

Sâu răng có dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Sâu răng là tình trạng răng đang bị tổn thương và mất mô cứng. Đây là kết quả của quá trình hủy khoáng, tình trạng này bởi vi khuẩn ở mảng bám và các lỗ nhỏ trên răng.

Sâu răng là vấn đề phổ biến trên thế giới, đặc biệt thường xuất hiện ở trẻ em, thanh thiếu niên và những người lớn tuổi. Những người có răng đều có thể bị sâu răng, ngay cả trẻ sơ sinh.

Nếu bạn không điều trị sâu răng sớm, bệnh có thể phát triển nặng hơn và làm ảnh hưởng đến các lớp bên trong của răng. Khi quan sát kỹ, người bị sâu răng có thể nhận biết dấu hiệu như sau:

  • Thấy lỗ sâu: khi quan sát, bạn sẽ thấy lớp men và ngà răng bị tổn thương. Nếu bạn dùng que nạo hết vụn bẩn của thức ăn trong lỗ sâu sẽ thấy đáy lỗ sâu rộng hơn rất nhiều so với miệng lỗ.
  • Sưng nướu hoặc chảy máu: Khi bị tác động bởi lực chải răng hoặc chỉ nha khoa. Nướu rất dễ bị chảy máu và nhiễm trùng, ngoài ra nướu sưng còn gây cảm giác căng tức khó chịu, lúc nhai cắn sẽ rất đau.
  • Đau buốt khi bị kích thích: Đây là trường hợp thức ăn bị lọt vào hố sâu, nhất là đồ ăn nóng, lạnh, ngọt.
  • Hơi thở có mùi hôi: Thức ăn tích tụ lâu ngày ở kẽ răng, không được làm sạch sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tạo thành mùi hôi miệng.
  • Đau khi ăn nhai: Vi khuẩn tấn công vào chỗ sâu sẽ làm cho ngà răng bị bào mòn. Làm ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh, khiến răng dễ bị ê buốt. Triệu chứng này càng rõ ràng hơn khi bạn ăn uống thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

Sâu răng có dấu hiệu nhận biết như thế nào

Những cách điều trị sâu răng tận gốc hiệu quả nhất

Việc kiểm tra răng miệng thường xuyên có thể xác định được chỗ sâu răng và các tình trạng răng miệng khác trước khi chúng hình thành các triệu chứng đáng lo ngại và dẫn đến các bệnh nghiêm trọng hơn.

Dưới đây là cách trị sâu răng tận gốc phổ biến hiện nay:

Trị sâu răng tận gốc tại nhà

Phương pháp chữa trị sâu răng tại nhà thường chỉ có hiệu quả với những trường hợp mới bắt đầu sâu răng. Khi răng của bạn xuất hiện các chấm đen trên bề mặt thì những phương pháp này sẽ không còn hiệu quả nữa.

  • Trị sâu răng bằng lá bàng: Lá bàng có chứa các chất flavonoid, saponin, phytosterol và tannin. Đây là các chất có công dụng sát khuẩn, triệt tiêu một số loại vi khuẩn và giảm các triệu chứng viêm nhiễm. Bạn có thể dùng lá bàng non xay nhuyễn với một ít muối biển và nước lọc. Bạn hãy dùng dung dịch này làm nước súc miệng hàng ngày trước khi đi ngủ.
  • Dùng lá ổi: bên trong lá ổi chứa rất nhiều hợp chất Astringents. Đây là chất dùng để kháng viêm, kháng khuẩn giúp nướu săn chắc và giảm cơn đau nhức răng vô cùng hiệu quả
  • Dùng lá tía tô: Cây tía tô là vị thuốc nam có khả năng chữa bệnh hôi miệng, giảm đau khi bị viêm nhiễm và sâu răng. Bởi vì tía tô có chứa các thành phần kháng viêm và kháng khuẩn cực mạnh.
  • Dùng kem đánh răng: Đánh răng thường xuyên cũng là việc làm rất quan trọng để giảm tình trạng đau răng. Nhưng nếu bạn sử dụng kem đánh răng quá lâu và không phù hợp có thể làm đau răng nặng hơn. Bạn hãy chọn kem đánh răng nhẹ dịu và nên thay đổi kem đánh răng thường xuyên. Ngoài ra bạn cần thay bàn chải mới sau 3 tháng sử dụng để răng được khỏe mạnh.
  • Dùng nước muối: Một trong những cách làm giảm tình trạng đau buốt do sâu răng chính là súc miệng bằng nước muối ấm. Vì trong muối có chứa thành phần natri clorua, giúp làm chế sự phát triển của vi khuẩn ở các loại thực phẩm. Vi khuẩn cần độ ẩm để phát triển, còn muối sẽ hấp thụ các phần tử nước nên vi khuẩn không thể sinh sôi được.

Điều trị sâu răng chuyên sâu

Khi đến nha khoa, bác sĩ sẽ quan sát dấu hiệu sâu răng của bạn. Sau đó đưa ra xác định chính xác về hình ảnh sâu răng qua phim x-quang rồi mới nói đến mức độ nghiêm trọng của lỗ sâu.

Tiếp theo sẽ tùy thuộc vào tình trạng sâu mà bác sĩ sẽ có các phương pháp điều trị sâu răng tận gốc.

Trám răng sâu tại nha khoa

Mô răng sâu (gồm men và ngà) sẽ được bác sĩ lấy ra bằng mũi khoan hoặc đầu siêu âm. Sau đó sẽ được trám lại cẩn thận bằng các loại vật liệu như composite để không gây độc cho cơ thể.

Những cách điều trị sâu răng tận gốc hiệu quả nhất

Hiện nay tại nha khoa Nhân Tâm đang có phương pháp trám răng thông thường và trám răng thẩm mỹ. Thích hợp với nhiều tình trạng, mức độ sâu và mong muốn của từng khách hàng.

Trước khi trám răng, bác sĩ sẽ làm sạch chỗ sâu để loại bỏ vi khuẩn và các yếu tố giúp vi khuẩn phát triển.

Tiếp theo bác sĩ sẽ tiến hành trám bằng vật liệu nha khoa tại lỗ hổng. Rồi xử lý lại bề mặt vết trám để khách hàng không bị cộm, cấn.

Cách phòng ngừa sâu răng đơn giản

Bệnh sâu răng hoàn toàn có thể tự phòng ngừa nếu bạn có chế độ ăn uống, vệ sinh răng đúng cách và khoa học.

  • Nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, nhất là sau những bữa ăn chính. Cần chọn loại bàn chải có lông mềm và kem đánh răng có nồng độ Fluor thích hợp. Làm sạch kẽ răng bằng chỉ nha khoa, không nên sử dụng tăm tre nhọn.
  • Phải súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.
  • Không nên ăn vặt vì những thực phẩm này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lên men và phá hủy men răng. Ăn vặt thường xuyên thì răng sẽ dễ bị tấn công nhiều hơn.
  • Bổ sung những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau xanh, trái cây tươi, sữa, trứng và hải sản,…
  • Cạo vôi răng và đến nha khoa thường xuyên để kiểm soát tốt tình trạng răng miệng, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Cách phòng ngừa sâu răng đơn giản

Răng bị sâu cũng là một bệnh nguy hiểm nếu chúng ta xem thường và không có có cách điều trị tốt nhất. Để sở hữu hàm răng khỏe mạnh, bạn nên chú ý đến việc chăm sóc răng miệng khoa học và đúng cách ngay từ bây giờ.

Nếu bạn đang muốn điều trị sâu răng tận gốc thì hãy liên hệ phòng khám nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn ngay nhé!