TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Chụp CT răng để làm gì, có cần thiết không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 882
Chụp CT răng vô cùng quan trọng trong quá trình thực hiện khám và chẩn đoán bệnh lý răng miệng. Đây là một kỹ thuật phổ biến trong nha khoa, nhưng hầu hết mọi người chưa hiểu rõ vai trò của nó. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về chụp CT răng. Cùng Nha khoa Nhân Tâm theo dõi nhé!

Nếu chỉ dùng bằng mắt thường thì có thể không nhận biết đúng về tình trạng răng miệng dẫn đến bệnh ngày càng nặng. Vì vậy, để thuận tiện cho việc thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật chụp CT răng.

Khi thực hiện, thiết bị chứa tia X đi qua vùng răng hàm mặt sẽ được hệ thống cảm biến xử lý bằng quy trình có sự hỗ trợ của máy tính để tạo ra hình ảnh. Hình ảnh thu được có chất lượng cao và rõ nét.

Khi nhổ răng khôn, cấy implant hoặc chỉnh nha bạn cần chụp CT răng. Theo các chuyên gia, với phương pháp này, lượng bức xạ mà bệnh nhân tiếp xúc giảm từ 10 đến 17 lần so với chụp cắt lớp vi tính (x-quang) thông thường. Vì vậy quá trình này hoàn toàn an toàn nên bệnh nhân có thể an tâm.

Chụp CT răng là gì?

Hiện nay, các bệnh lý răng miệng ngày càng trở nên phổ biến ở mọi lứa tuổi, nguyên nhân là do thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. Các bệnh lý răng miệng thường gặp như: sâu răng, viêm lợi, viêm tủy răng, nha chu,…

Nếu chỉ dùng bằng mắt thường thì có thể không nhận biết đúng về tình trạng răng miệng dẫn đến bệnh ngày càng nặng. Răng bị tổn thương gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy, để thuận tiện cho việc thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật chụp CT răng.

Chụp CT răng hay chụp cắt lớp vi tính nha khoa là kỹ thuật sử dụng tia X phản chiếu trên phim. Khi thực hiện, thiết bị chứa tia X đi qua vùng răng hàm mặt sẽ được hệ thống cảm biến xử lý bằng quy trình có sự hỗ trợ của máy tính để tạo ra hình ảnh.

Nhờ vậy, bác sĩ có thể dễ dàng quan sát và chẩn đoán một cách chính xác vấn đề răng miệng của bệnh nhân.

Chụp CT răng là kỹ thuật sử dụng tia X phản chiếu trên phim hiện đại

Ưu điểm của chụp CT răng là gì?

Phương pháp chụp CT răng được áp dụng rộng rãi hiện nay sở hữu những ưu điểm vượt trội như:

  • Hình ảnh thu được có chất lượng cao và rõ nét
  • Hình ảnh của các mô mềm có độ phân giải cao hơn so với khi chụp X-quang.
  • Thích hợp để kiểm tra xương hàm do độ phân giải cao
  • Quá trình chụp CT được thực hiện trong thời gian ngắn (chỉ khoảng 1 phút) và bệnh nhân có thể lấy kết quả ngay lập tức.
  • Nó có thể được sử dụng cho những bệnh nhân không thể thực hiện MRI (di vật kim loại, van tim kim loại, đặt máy tạo nhịp tim, máy trợ thính,…)
  • Không xâm lấn nên không gây đau đớn và không lưu lại bức xạ vào cơ thể sau khi chụp.

Chụp CT cho hình ảnh có chất lượng cao và rõ nét

Xem thêm: Nguyên nhân và cách chữa trị khi bị nổi cục màu trắng trong miệng

Khi nào cần chụp CT răng?

Trong nha khoa, kỹ thuật chụp CT sẽ được chỉ định cho các bệnh nhân thuộc những trường hợp như sau:

Nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn thường rất chú trọng. Khi thực hiện sai, dễ phát sinh biến chứng. Do đó, trước khi thực hiện tiểu phẫu này, các bác sĩ sẽ chỉ định chụp CT răng.

Dựa trên hình ảnh, họ có thể quan sát vị trí và sự phát triển của răng. Từ đó, đánh giá xem răng có mọc lệch hay không để nhổ một cách chính xác và dễ dàng.

Cấy ghép răng Implant

Chụp CT giúp bác sĩ có thể quan sát, xác định cấu trúc của răng, xương hàm và các răng lân cận để tiến hành đặt trụ implant vào chính xác, đạt tính thẩm mỹ. Việc quan sát chiều rộng của xương giúp xác định xem có cần ghép xương hay không và lựa chọn trụ implant phù hợp.

Hỗ trợ chỉnh nha

Trước khi thực hiện niềng răng, bác sĩ cần xác định chính xác cấu trúc xương hàm, trục của răng, độ lệch và độ cứng của răng nên cần tiến hành chụp CT. Nó sẽ giúp quá trình thực hiện các thao tác chỉnh nha trở nên thuận tiện và chính xác hơn. Điều này đảm bảo cho khách hàng sự an toàn và hiệu quả tối đa.

Bọc sứ

Bọc sứ răng cũng đòi hỏi chụp CT để xác định đúng cấu trúc răng và đưa ra phác đồ phù hợp với bệnh nhân.

Chụp CT răng có nguy hiểm không?

Chụp CT răng cho lĩnh vực nha khoa, theo các chuyên gia, với phương pháp này, lượng bức xạ mà bệnh nhân tiếp xúc giảm từ 10 đến 17 lần so với chụp cắt lớp vi tính (x-quang) thông thường.

Đồng thời, bệnh nhân khi chụp CT còn được cấp áo và yếm chì để giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm phóng xạ. Vì vậy quá trình này hoàn toàn an toàn nên bệnh nhân có thể an tâm.

Bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể trước khi chụp CT răng

Những lưu ý khi chụp CT răng

Chụp CT bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, người bệnh cũng phải lưu ý những hướng dẫn sau để quá trình thực hiện diễn ra an toàn và mang lại kết quả chính xác nhất.

  • Đối với phụ nữ có thai, nhất là 3 tháng đầu, cần thông báo và hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ, tránh gây hại cho sức khỏe thai nhi.
  • Để không gây nhiễu bức xạ, tất cả các đồ vật hoặc đồ trang sức bằng kim loại phải được loại bỏ khỏi cơ thể trước khi thực hiện quá trình chụp CT.
  • Trong quá trình thực hiện, bệnh nhân phải tuân theo hướng dẫn của kỹ thuật viên.
  • Quá trình chụp CT diễn ra rất nhanh nên bệnh nhân phải lưu ý giữ tư thế cần thiết để có kết quả hình ảnh chính xác.

Bệnh nhân cần tuân theo sự hướng dẫn để chụp CT nhanh chóng, an toàn

Hiện nay, kỹ thuật chụp CT răng được sử dụng ở hầu hết các cơ sở nha khoa. Chi phí chụp phụ thuộc vào chất lượng trang thiết bị, dụng cụ y tế và dịch vụ tại từng nơi. Nếu bạn còn đang băn khoăn hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn cụ thể nhất về chụp CT răng nhé!