TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách làm sạch mảng bám đen trên răng trẻ em

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 182
Trong quá trình chăm sóc cho răng bé, ba mẹ có thể thấy trên răng trẻ xuất hiện các mảng bám đen. Nguyên nhân do đâu và cách làm sạch mảng bám trên răng trẻ em như thế nào? Phụ huynh sẽ tìm được câu trả lời trong bài viết sau đây.

Các mảng bám đen trên răng không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ nụ cười của trẻ mà còn là dấu hiệu của những bệnh lý răng miệng thường gặp ở trẻ. Ba mẹ cần biết cách làm sạch mảng bám đen trên răng trẻ em để giúp con mình có hàm răng khỏe đẹp.

Nguyên nhân xuất hiện mảng bám đen trên răng trẻ em

Tùy theo nguyên nhân xuất hiện mảng bám đen trên răng của trẻ mà ba mẹ sẽ có cách làm sạch mảng bám đen trên răng trẻ em phù hợp. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu khiến răng trẻ xuất hiện mảng bám đen:

1. Mảng bám

Trên răng trẻ xuất hiện những vệt có màu đen rất có thể là mảng bám thức ăn thừa tích tụ trên răng trẻ. Do trẻ chưa có thói quen đánh răng tốt, đặc biệt là trẻ nhỏ nên thức ăn thừa còn sót lại sau khi trẻ ăn sẽ bị mắc kẹt và tạo thành mảng bám theo thời gian.

Mảng bám có màu vàng hoặc đen nên nhìn vào trông răng trẻ sẽ kém vệ sinh và kém thẩm mỹ. Trong mảng bám cũng chứa các loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe răng miệng của trẻ.

2. Sâu răng

Nếu thấy bề mặt răng của trẻ bị đen dần thì có thể răng của trẻ đang bị sâu. Vi khuẩn trong khoang miệng phân hủy lượng đường trong thức ăn mà trẻ ăn và tạo thành axit, bào mòn men răng bên ngoài.

Răng khi mất đi khoáng chất sẽ dễ bị xỉn màu và khu vực răng bị sâu sẽ có màu vàng hoặc đen.

Mảng bám đen do sâu răng

3. Vôi răng

Vôi răng là do mảng bám thức ăn thừa tồn đọng lâu ngày bị vôi hóa bởi cách thành phần khoáng chất có trong nước bọt của trẻ. Nói cách khác, vôi răng chính là mảng bám bị đông cứng và bám chặt trên bề mặt răng, kẽ răng và dưới đường viền nướu của trẻ.

Vôi răng khiến cho răng trẻ trở nên bị sẫm màu và không thể loại bỏ được mà cần đến nha khoa để thực hiện cạo vôi răng. Vôi răng làm gia tăng nguy cơ viêm nướu, nha chu và sâu răng ở trẻ.

Cách làm sạch mảng bám đen trên răng trẻ em

Để có cách làm sạch mảng bám trên răng trẻ em, ba mẹ cần biết nguyên nhân răng trẻ xuất hiện mảng bám đen.

Với trường hợp mảng bám đen là mảng bám thức ăn thừa bám trên răng thì ba mẹ chỉ cần cho trẻ vệ sinh răng theo chuẩn nha khoa, dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa và súc miệng bằng nước muối là có thể loại bỏ mảng bám và giúp răng trẻ trắng sáng trở lại.

Với trường hợp mảng bám đen do vôi răng thì ba mẹ cần cho trẻ đến nha khoa để cạo vôi răng vì vôi răng rất cứng và không thể loại bỏ bằng việc đánh răng. Cạo vôi răng giúp răng trẻ trắng sáng, đồng thời tiêu diệt vi khuẩn gây hại và phòng ngừa hiệu quả bệnh lý răng miệng.

Với trường hợp mảng bám đen do sâu răng thì ba mẹ cần cho trẻ đến nha khoa để điều trị răng bị sâu. Thông thường sẽ sẽ được loại bỏ mô răng sâu và phục hình bằng cách trám răng để khôi phục ăn nhai và thẩm mỹ cho răng của bé.

Trẻ bị sâu răng cần được điều trị sớm để tránh biến chứng nguy hiểm

Phòng ngừa mảng bám đen trên răng trẻ em

Tìm cách làm sạch mảng bám đen trên răng trẻ em là điều cần thiết để ba mẹ bảo vệ sức khỏe và thẩm mỹ cho răng ở trẻ. Tuy nhiên phòng bệnh hơn chữa bệnh, ba mẹ hoàn toàn có thẻ phòng ngừa mảng bám đen trên răng trẻ em bằng các biện pháp sau:

  • Làm sạch răng cho trẻ ngay từ khi trẻ mọc răng. Sử dụng bàn chải lông mềm có kích thước phù hợp với khuôn miệng của trẻ cùng với loại kem đánh răng phù hợp với độ tuổi của trẻ.
  • Tập cho trẻ thói quen dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn thừa, súc miệng bằng nước muối để sát khuẩn.
  • Cho trẻ ăn đầy đủ dinh dưỡng. Tăng cường những thực phẩm tốt cho răng trẻ như thịt, cá, trứng, sữa, phô mai, trái cây, rau xanh...

  • Hạn chế các loại bánh kẹo, nước ngọt, thực phẩm giàu đường, thực phẩm quá chua, quá nóng hoặc quá lạnh vì chúng không tốt cho răng trẻ.
  • Tránh các thói quen có hại cho răng như bú bình khi ngủ, cắn vật cứng, ngậm cơm khi ăn, mút tay, đẩy lưỡi…
  • Cho trẻ khám răng định kỳ 6 tháng/ lần để bác sĩ theo dõi quá trình phát triển răng của trẻ, nếu có vấn đề bất thường thì Bác sĩ có thể kịp thời xử lý.
  • Ba mẹ có thể cho trẻ trám sealant phòng ngừa sâu răng cho trẻ.

Cho trẻ khám răng định kỳ 6 tháng/ lần để bác sĩ theo dõi sức khỏe răng miệng của trẻ

Trên đây là những điều cần biết về mảng bám đen và cách làm sạch mảng bám đen trên răng trẻ em mà ba mẹ có thể tham khảo. Chúc ba mẹ và bé luôn có hàm răng chắc khỏe và nụ cười rạng rỡ, tự tin.