TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Các loại niềng răng phổ biến hiện nay

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 769
Niềng răng được xem là giải pháp hàng đầu giúp khắc phục các khuyết điểm của răng như: hô, móm, thưa, lệch lạc,... và mang đến một hàm răng đều đẹp, chuẩn khớp cắn. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng, điều này khiến nhiều người hoang mang không biết nên lựa chọn phương pháp nào? Có các loại niềng răng nào được ưa chuộng? Tham khảo ngay những thông tin dưới đây để lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất nhé!

Niềng răng là phương pháp điều trị các trường hợp sai lệch khớp cắn hiệu quả. Hiện nay có rất nhiều loại niềng răng khiến nhiều người không biết lựa chọn phương pháp nào cho phù hợp.

Trong đó có thể kể đến như: niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng mắc cài tự khóa, niềng răng mắc cài mặt lưỡi, niềng răng vô hình Invisalign,...

Mỗi phương pháp niềng răng đều sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Tốt nhất bạn nên tìm đến nha khoa chuyên sâu về niềng răng để được bác sĩ thăm khám, tư vấn loại niềng răng phù hợp nhất với tình trạng, nhu cầu cũng như điều kiện của bạn.

Các loại niềng răng phổ biến hiện nay

Niềng răng mắc cài kim loại

Đây là phương pháp niềng răng truyền thống, có chi phí thấp nhất trong các loại niềng răng hiện nay. Niềng răng mắc cài kim loại sử dụng dây cung và mắc cài được làm từ kim loại như thép không gỉ, bạc, thậm chí là vàng,...

Lực kéo của mắc cài kim loại rất mạnh hầu như được áp dụng cho tất cả trường hợp răng lệch lạc nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này đó là tính thẩm mỹ không cao, có thể lộ rõ ra khi giao tiếp. Hơn nữa, kim loại có thể gây ra một vài kích ứng tới nướu, lợi, tổn thương mô mềm ở khoang miệng,... Do đó, những người dị ứng với kim loại nên cân nhắc và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ có thể được làm bằng hợp kim gốm hay các chất liệu vô cơ khác. Loại niềng răng này có tính thẩm mỹ rất cao, màu sắc tương đồng với màu răng thật, mang đến sự tự tin cho người niềng trong quá trình giao tiếp. Hơn nữa, chất liệu này đảm bảo an toàn cho sức khỏe và rất thân thiện với môi trường.

Bên cạnh những ưu điểm thì niềng răng bằng mắc cài sứ cũng tồn tại một số khuyết điểm, chẳng hạn như: vật liệu sứ dễ vỡ nếu xảy ra va chạm, thời gian để đạt hiệu quả tối ưu sẽ lâu hơn và chi phí cũng sẽ cao hơn so với phương pháp sử dụng mắc cài kim loại.

Xem thêm: Niềng răng hỏng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Niềng răng mắc cài tự khóa

Đây là một trong số các loại niềng răng khác biệt nhất khi sử dụng hệ thống mắc cài có nắp trượt tự động. Thay vì sử dụng dây thun bình thường, niềng răng mắc cài tự khóa sẽ được thiết kế hệ thống nắp trượt, dây cung có thể trượt một cách tự do ở trong rãnh mắc cài.

Ưu điểm của loại niềng răng này đó là giúp giảm thiểu tối đa thời gian phải đeo niềng, giảm tình trạng đau nhức và ảnh hưởng đến nướu và bạn cũng không cần phải đến gặp bác sĩ thường xuyên để điều chỉnh dây cung như những phương pháp khác.

Nhược điểm của niềng răng mắc cài tự khóa đó là chi phí sẽ cao hơn so với các loại niềng răng thông thường, cần được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có tay nghề và kỹ thuật cao, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

Niềng răng mắc cài mặt lưỡi

Niềng răng mắc cài mặt lưỡi là phương pháp sử dụng mắc cài được gắn ở mặt phía trong của răng. Vì thế mang lại tính thẩm mỹ rất cao, trong quá trình giao tiếp, bạn có thể thoải mái và hoàn toàn không sợ lộ mắc cài.

Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là chi phí khá cao, việc vệ sinh răng miệng và ăn uống trong quá trình niềng cần phải thật cẩn trọng. Bên cạnh đó, thời gian niềng răng sẽ kéo dài hơn so với niềng răng mắc cài kim loại phổ thông.

Niềng răng trong suốt Invisalign

Đây là phương pháp được đánh giá hiện đại nhất hiện nay. Niềng răng trong suốt Invisalign sẽ sử dụng những khay niềng trong suốt, ôm sát vào mặt răng để nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm.

Tính thẩm mỹ trong quá trình đeo khay niềng rất cao nhờ vào đặc tính trong suốt của nhựa cao cấp, đồng thời hiệu quả chỉnh răng cao hơn, thời gian điều trị được rút ngắn đáng kể, không xảy ra tình trạng đau buốt như các phương pháp niềng răng còn lại.

nhiên, phương pháp này có mức chi phí cao nhất trong số các loại niềng răng khiến nhiều người đắn đo, e ngại khi lựa chọn.

Cách lựa chọn loại niềng răng phù hợp

Để lựa chọn được phương pháp niềng răng phù hợp nhất, bạn cần căn cứ vào nhiều yếu tố. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo:

  • Nếu bạn yêu cầu cao về tính thẩm mỹ trong thời gian niềng thì có thể lựa chọn niềng răng mắc cài mặt lưỡi hoặc niềng răng vô hình.
  • Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí thì mắc cài kim loại chính là sự lựa chọn phù hợp nhất.
  • Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí mà cũng muốn đảm bảo thẩm mỹ, cũng như không phải lo sợ tình trạng kích ứng với kim loại thì có thể lựa chọn niềng răng mắc cài sứ.

Cần đến nha khoa niềng răng uy tín để được bác sĩ tư vấn phương pháp niềng răng cụ thể

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn biết được các loại niềng răng phổ biến hiện nay, từ đó có thể lựa chọn được loại niềng răng phù hợp cho mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Nha Khoa TPHCM - Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí.