TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bọc răng sứ thời gian được bao lâu thì thay răng sứ mới?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,024
Bọc răng sứ thời gian được bao lâu? Khi nào nên thay răng sứ mới? Chính là những thắc mắc của nhiều khách hàng đang có ý định bọc răng sứ. Về độ bền thì không phải bất cứ loại răng sứ nào cũng như nhau, mỗi dòng răng sứ sẽ có tuổi thọ khác nhau. Ngoài ra, các yếu tố khác cũng ảnh hưởng tới tuổi thọ răng sứ như: kỹ thuật bọc sứ, tay nghề bác sĩ, trang thiết bị hỗ trợ,...
Bọc răng sứ nha khoa là phương pháp giúp đem lại một hàm răng trắng sáng, đều, đẹp tự nhiên cho người sử dụng. Vấn đề bọc răng sứ thời gian được bao lâu thì thay mới còn tùy thuộc vào chất lượng của mỗi loại răng sứ, kỹ thuật bọc sứ của bác sĩ nha khoa và cách chăm sóc răng của mỗi người.

Bọc răng sứ thời gian được bao lâu?

Răng sứ có thể kéo dài trong nhiều năm nếu được chăm sóc đúng cách. Bọc răng sứ thời gian được bao lâu? - Trung bình, mão sứ có thể tồn tại được từ 10 – 20 năm, thậm chí là vĩnh viễn nếu như bạn sử dụng các dòng sứ cao cấp. Răng sứ được gắn chính xác với viền nướu và chế độ chăm sóc răng miệng hàng ngày thật kỹ lưỡng.

Thông thường, các hoạt động ăn uống mỗi ngày có thể khiến cho mão sứ bị yếu đi và mòn dần. Chính vì thế, để mão sứ có thể duy trì được lâu hơn, bạn cần phải hạn chế tối đa những thói quen gây hại cho răng sứ.

Ví dụ như: cắn móng tay, nhai đá, cắn xé bao bì, nghiến răng, mở nắp bia… Những thói quen này sẽ gây áp lực lớn lên thân răng, khiến cho tuổi thọ của răng sứ bị rút ngắn đáng kể.

Tuổi thọ răng sứ kim loại tương đối ngắn, chỉ có thể tồn tại được từ 7-10 năm. Chính vì vậy, để có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt nhất bạn nên lựa chọn cho mình những loại răng toàn sứ cao cấp để bọc sứ.

Khi nào cần thay răng sứ mới?

Mặc dù tuổi thọ răng sứ khá cao, tuy nhiên nó vẫn có thể bị ảnh hưởng trong các quá trình ăn uống. Răng sứ bị nứt, hở viền lợi có thể làm cho răng thật bên trong bị sâu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và khi đó sẽ phải thực hiện điều trị tủy.

Chính vì thế, răng sứ cần phải được thay mới khi mắc phải những dấu hiệu xấu ảnh hưởng tới toàn bộ hàm răng của bạn.

Những dấu hiệu cho biết bạn nên thay răng sứ

Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy rằng bạn cần phải thay mão sứ ngay lập tức:

Sưng lợi, đau xung quanh viền mão sứ

Mão sứ có thể giúp bảo vệ cho cùi răng thật bên trong, tuy nhiên nếu mão sứ bị nứt hoặc vỡ thì sẽ khiến cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập, gây ra sâu răng. Tình trạng viêm lợi, sưng chân răng và đau ở các khu vực xung quanh răng sẽ xuất hiện.

Tốt nhất bạn nên đến gặp Bác sĩ nha khoa ngay nếu có bất kỳ triệu chứng sau:

  • Đau nhức răng bọc sứ
  • Sưng nướu, lợi có màu đỏ thẫm
  • Răng có hiện tượng nứt, vỡ và sâu đen bên trong

Dựa trên các mức độ nghiêm trọng của răng sứ, bác sĩ của bạn sẽ thực hiện một trong các giải pháp:

  • Sửa chữa mão răng sứ
  • Thay răng sứ mới

Xem thêm: Bọc răng sứ 2 hàm giá bao nhiêu?

Lệch khớp cắn

Bọc răng sứ sẽ không gây ảnh hưởng tới khớp cắn của bạn. Vì bác sĩ sẽ định hình mão sứ, đảm bảo sao cho phù hợp với chiều cao, khoảng cách giữa các răng.

Tuy nhiên, vì một số nguyên do như tay nghề bác sĩ kém, mão sứ được chế tác quá to so với các răng khác, răng không đều… sẽ khiến cho bạn bị lệch khớp cắn.

Tình trạng lệch khớp cắn

Các tình trạng xảy ra khi bạn đang bị lệch khớp cắn:

  • Đau răng hàm
  • Khó khăn khi ăn nhai thức ăn, đặc biệt là ở vị trí bọc răng sứ bị kênh
  • Không cắn được bình thường

Dựa trên những triệu chứng trên bác sĩ sẽ thực hiện những điều sau:

  • Mài bớt phần mão sứ để có thể làm giảm tình trạng lệch khớp cắn và căng cơ hàm
  • Thay răng sứ mới

Hở đường hoàn tất

Cơ hội tích tụ những vi khuẩn trên bề mặt nướu. Đặc biệt là ở nơi đặt mão răng, luôn có xu hướng cao hơn những nơi khác. Do đó, các biến chứng ở nướu như hở đường hoàn tất có thể xảy ra bất kỳ lúc nào sau khi thực hiện lắp răng sứ, khiến cho bạn cảm thấy khó chịu khi ăn thức ăn nóng, lạnh.

Đến gặp bác sĩ ngay nếu bạn cảm nhận thấy các hiện tượng sau:

  • Thấy viền nướu bị hở
  • Cảm nhận được sự nhạy cảm của răng khi ăn thức ăn nóng hoặc lạnh

Dựa vào các vấn đề trên, bác sĩ của bạn có thể:

  • Kiểm tra lại đường hoàn tất, khắc phục lại viền nướu bị hở của bạn
  • Thay răng sứ mới

Răng sứ bị ố vàng

Mão sứ sẽ bị hư hỏng, ố vàng theo thời gian, nhất là đối với các loại răng sứ titan. Răng sứ bị ố vàng gây ảnh hưởng rất lớn tới tính thẩm mỹ của cả khuôn mặt, đặc biệt là ở khu vực răng nanh, răng cửa sẽ càng dễ bị chú ý.

Nếu bạn thấy được các hiện tượng sau đây, hãy tới gặp bác sĩ ngay:

  • Răng sứ có dấu hiệu ngả màu, ố vàng
  • Răng sứ có màu đen, kèm với đó là mùi hôi khó chịu

Trong những trường hợp như vậy, tốt nhất bạn nên nhanh chóng tới cơ sở nha khoa gần nhất để có thể khắc phục nếu không muốn mất răng vĩnh viễn.

Răng sứ xuống cấp

Mặc dù tuổi thọ răng sứ có thể tồn tại được lâu dài, tuy nhiên bạn cũng nên thay thế răng khi có bất kỳ tình trạng răng bị xuống cấp như mòn mặt nhai, đen phần viền nướu (xuất hiện nếu như bạn đang sử dụng răng sứ Titan).

Những triệu chứng khi răng sứ bị xuống cấp:

Răng sứ bị mòn mặt nhai

  • Mặt nhai của răng sứ bị mòn, khó cắn, nhai thức ăn
  • Viền nướu xuất hiện các dấu hiệu đen dần, không thể chải răng sạch được

Mão răng lâu năm hoặc có các thành phần kim loại không tương thích sinh học có thể gây ảnh hưởng tới tuổi thọ răng của bạn. Chính vì thế, hãy trao đổi với bác sĩ và thay thế nó bằng một chiếc răng sứ mới tốt hơn.

Trên đây là những điều bạn cần biết về bọc răng sứ thời gian bao lâu thì thay răng mới. Bạn có thể liên hệ hoặc trực tiếp đến Nha Khoa Nhân Tâm - một địa chỉ nha khoa uy tín trong các dịch vụ nha khoa.

Chúng tôi hoạt động với tiêu chí: "Vì nụ cười đẹp tự tin - hàm răng chắc khỏe giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc và thành công".